
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Đức Phan
03/11/2025, 10:18
Thảo luận cho ý kiến đối với báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”, quan điểm “chi cho môi trường là đầu tư cho phát triển”; loại bỏ quan điểm “bảo vệ môi trường sẽ làm cản trở tăng trưởng kinh tế” được các đại biểu nhấn mạnh nhằm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tăng tưởng xanh...
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 130/2024/QH15 về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, trong đó quyết định giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.
Việc Quốc hội lựa chọn giám sát tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường và dành thời gian một ngày thảo luận tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV mang nhiều ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, lập pháp và phát triển bền vững.
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thể hiện qua việc Chính phủ và các địa phương ban hành hơn 500 văn bản hướng dẫn thi hành, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Môi trường được xác định là một trong ba trụ cột "Kinh tế - Xã hội - Môi trường" để phát triển bền vững.
Nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, như tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị, tỷ lệ khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, và tỷ lệ che phủ rừng. Các nguồn thải lớn được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sự cố môi trường lớn, và nhiều dự án lớn được kiểm soát chặt chẽ về môi trường đã đi vào vận hành, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Công tác quản lý chất thải có nhiều chuyển biến, tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tăng dần, đạt 97,26% ở đô thị và 80,5% ở nông thôn vào năm 2024. Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu có chuyển biến tích cực...
Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn...
Để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, báo cáo giám sát nhấn mạnh một số giải pháp đột phá, bao gồm đổi mới tư duy và hoàn thiện thể chế, chính sách về bảo vệ môi trường và tổ chức thực thi quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả.
Theo đó, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường là trung tâm xuyên suốt trong tư duy, tầm nhìn và định hướng phát triển bền vững đất nước. Thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, thực hiện chuyển đổi xanh thông qua cơ chế, chính sách khuyến khích nghiên cứu, phát triển công nghệ thân thiện môi trường, công nghiệp môi trường, dịch vụ môi trường, mua sắm xanh, năng lượng tái tạo.
Kinh tế hóa môi trường, thiết lập cơ chế định giá tài nguyên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nâng cao hiệu quả của công cụ thuế môi trường, phí môi trường, hạn ngạch phát thải.
Tăng cường, đa dạng hóa nguồn lực cho bảo vệ môi trường, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, công nghệ mới không phát thải, công nghệ lưu trữ năng lượng, thu giữ và sử dụng carbon thông qua các cơ chế tài chính linh hoạt.
Hoàn thiện và triển khai hiệu quả các công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường, huy động nguồn lực tư nhân, các nguồn lực khác thông qua công cụ tài chính xanh như trái phiếu xanh, tín dụng xanh để triển khai dự án đầu tư xanh, dự án bảo vệ môi trường.
Đoàn giám sát cho rằng cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trình Quốc hội xem xét, thông qua đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI. Trước tiên, xem xét sửa đổi ngay một số điều của Luật này tại Kỳ họp thứ 10 để góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Cần tổ chức rà soát, đánh giá và cập nhật, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch có liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để đáp ứng yêu cầu "mở rộng và kiến tạo không gian phát triển mới", tăng trưởng kinh tế trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế đơn thuần.
Phát biểu thảo luận, các đại biểu chỉ rõ điểm nghẽn về các quy định liên quan đến nguồn lực tài chính, tỷ lệ chi ngân sách cho bảo vệ môi trường hiện nay còn thấp so với yêu cầu thực tiễn. Đại biểu đề nghị cần nâng tỷ trọng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường lên tối thiểu tăng 30% so với hiện tại. Cần có lộ trình tăng mức chi từ ngân sách nhà nước cho bảo vệ môi trường nói chung và xử lý nước thải sinh hoạt nói riêng với mức đề xuất từ 1,5 đến 2% tổng chi ngân sách nhà nước.
Chính phủ cần ban hành Chính sách tài chính xanh quốc gia, phát hành trái phiếu khí hậu, thành lập Quỹ xanh địa phương và ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ sạch.
Theo đại biểu, môi trường là yếu tố nền tảng không thể thay thế, là hạ tầng thiết yếu cho phát triển. Môi trường quyết định tính bền vững, không phải tốc độ tăng trưởng. Cần tiếp tục thể chế hóa nguyên tắc môi trường là trụ cột bắt buộc trong 3 trụ cột phát triển bền vững, trong đó tập trung phát triển công nghiệp môi trường như một ngành kinh tế độc lập...
Nội dung đầy đủ bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://vneconomy.vn/don-doc-tap-chi-kinh-te-viet-nam-so-43-2025.htm
11:24, 28/10/2025
Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30) tại Belém -Brazil vừa kết thúc, tạo ra một số tiến triển trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, các biện pháp được thống nhất vẫn chỉ là những bước đi vừa phải, chưa đạt đến mức chuyển biến mạnh mẽ như mong đợi. Nội dung về lộ trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch không xuất hiện trong quyết định cuối cùng; tài chính khí hậu tăng gấp 3 nhưng vẫn chưa đủ…
Theo kịch bản nguồn nước mùa cạn 2025-2026 trên lưu vực sông Cửu Long cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu nước cục bộ vẫn có thể xảy ra tại một số địa phương, đặc biệt là một số xã cuối nguồn thuộc các tỉnh: Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau do xâm nhập mặn và hệ thống công trình thủy lợi, công trình cấp nước tập trung chưa được hoàn thiện đồng bộ...
Trong bối cảnh nông nghiệp xanh ngày càng trở thành yêu cầu tất yếu, Nghệ An đang nổi lên như một trong những địa phương tiên phong thí điểm sản xuất lúa giảm phát thải, tạo tín chỉ cacbon. Các mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng khoa học kỹ thuật được mở rộng, tạo nền tảng quan trọng cho kế hoạch tăng trưởng của ngành trong năm 2026...
Nhiều ngôi sao khoa học hàng đầu thế giới về năng lượng xanh, công nghệ, sinh học, y sinh với những nghiên cứu mở đường làm thay đổi cách nhân loại phòng ngừa và điều trị bệnh tật, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, khai mở AI và mở rộng tiềm năng con người bằng robot sẽ đến Việt Nam chia sẻ tại Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025, trong đó có GS. Aldo Steinfeld- Người tiên phong thu giữ CO₂ và tạo nhiên liệu từ ánh mặt trời…
Tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu đang diễn ra ở Belem (Brazil), Chính phủ Đức thông báo cam kết đóng góp 1 tỷ euro trong 10 năm cho Cơ chế Rừng Nhiệt đới Mãi mãi - Tropical Forest Forever Facility (TFFF). Đây được xem là một tín hiệu tích cực, góp phần củng cố nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ rừng nhiệt đới - hệ sinh thái then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: