
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Xuân Nghi
12/11/2021, 00:14
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chưa đủ căn cứ để tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy để doanh nghiệp dự án sửa chữa hư hỏng, đồng thời thực hiện công tác sửa chữa hư hỏng trên tuyến này phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn giao thông...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản phản hồi đề nghị của Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, - doanh nghiệp dự án tuyến tránh BOT Cai Lậy (thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác đơn đề nghị của đơn vị này.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đi qua thị trấn Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đồng thời tăng cường mặt đường đoạn Km1987 560 - Km2014, quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang, theo hình thức BOT.
Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dự án trong quá trình thi công sửa chữa phải tổ chức cảnh báo từ xa, phân luồng, điều tiết giao thông trên các đoạn tuyến thực hiện sửa chữa; phải bảo đảm an toàn giao thông, giao thông êm thuận, thông suốt cho người và phương tiện khi lưu thông qua các đoạn tuyến này.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động do không thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công trên đường đang khai thác theo các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước đó, doanh nghiệp dự án BOT Cai Lậy đã đề xuất cho tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Lý do là để thi công sửa chữa mặt đường.
Theo giải thích của doanh nghiệp dự án, do ảnh hưởng của mưa bão, thời tiết mưa nhiều trong thời gian qua nên mặt đường tuyến tránh này thường xuyên đọng nước dẫn đến xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến và chất lượng của dự án.
Nguyên nhân xuất hiện các “ổ gà”, “ổ voi”, theo Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, chủ yếu do hộ dân sinh sống hai bên đường lấn chiếm hành lang (an toàn) giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng nhà cửa dẫn đến san lấp nhiều, cao độ san lấp cao hơn cao độ mặt đường dẫn đến không có hướng thoát nước mặt đường. Nhiều nới ngập nước thường xuyên dẫn đến hư hỏng nặng, phương tiện lưu thông khó khăn…
Ngày 23/10, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 25-26/10 tới.
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) tập trung hoàn thiện thể chế, phân định rõ thẩm quyền quản lý, khắc phục bất cập và tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thúc đẩy phát triển ngành hàng không an toàn, hiệu quả, phù hợp thông lệ quốc tế...
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thảo luận tại Tổ 2 và Tổ 8 sáng 22/10, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) để bảo đảm quy hoạch cảng hàng không có tầm nhìn dài hạn, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông và kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư; đề xuất bổ sung quy định về đường đẳng ồn…
Trong phát biểu mới đây tại Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long sẽ sớm được hưởng lợi khi hệ thống cao tốc, sân bay, bến cảng được hoàn thành...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: