Không đủ căn cứ đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy để sửa chữa

Xuân Nghi

12/11/2021, 00:14

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chưa đủ căn cứ để tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy để doanh nghiệp dự án sửa chữa hư hỏng, đồng thời thực hiện công tác sửa chữa hư hỏng trên tuyến này phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn giao thông...

TRạm thu phí B.O.T Cai Lậy bắt đầu thu phí từ ngày 14/8/2017 nhưng ngay sau đó đã phải dừng thu phí do phản ứng từ phía người dân
TRạm thu phí B.O.T Cai Lậy bắt đầu thu phí từ ngày 14/8/2017 nhưng ngay sau đó đã phải dừng thu phí do phản ứng từ phía người dân

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản phản hồi đề nghị của Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, - doanh nghiệp dự án tuyến tránh BOT Cai Lậy (thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác đơn đề nghị của đơn vị này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đi qua thị trấn Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đồng thời tăng cường mặt đường đoạn Km1987 560 - Km2014, quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang, theo hình thức BOT.

Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dự án trong quá trình thi công sửa chữa phải tổ chức cảnh báo từ xa, phân luồng, điều tiết giao thông trên các đoạn tuyến thực hiện sửa chữa; phải bảo đảm an toàn giao thông, giao thông êm thuận, thông suốt cho người và phương tiện khi lưu thông qua các đoạn tuyến này.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động do không thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công trên đường đang khai thác theo các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước đó, doanh nghiệp dự án BOT Cai Lậy đã đề xuất cho tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Lý do là để thi công sửa chữa mặt đường.

Theo giải thích của doanh nghiệp dự án, do ảnh hưởng của mưa bão, thời tiết mưa nhiều trong thời gian qua nên mặt đường tuyến tránh này thường xuyên đọng nước dẫn đến xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến và chất lượng của dự án.

Nguyên nhân xuất hiện các “ổ gà”, “ổ voi”, theo Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, chủ yếu do hộ dân sinh sống hai bên đường lấn chiếm hành lang (an toàn) giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng nhà cửa dẫn đến san lấp nhiều, cao độ san lấp cao hơn cao độ mặt đường dẫn đến không có hướng thoát nước mặt đường. Nhiều nới ngập nước thường xuyên dẫn đến hư hỏng nặng, phương tiện lưu thông khó khăn…

 
Dự án BOT Cai Lậy – Tiền Giang, được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1, do liên danh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1, làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm tuyến tránh hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 trên 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng. Dự án bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km.
Dự án khởi công năm 2014 và hoàn thành, đưa vào sử dụng, thu phí từ ngày 14/8/2017. Tuy nhiên, ngay sau khi khai thác đã gặp sự phản đối mạnh mẽ từ người dân do trạm thu phí “đặt sai vị trí”, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng thu phí cho đến nay…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy