Khủng bố bằng xe, nỗi ám ảnh mới của giới an ninh

An Huy

15/07/2016, 17:44

“Giờ đây, chúng tôi phải lo lắng về khả năng một chiếc xe tải bất thần lao vào đám đông"

Hiện trường la liệt người chết và bị thương của vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, Pháp ngày 14/7 - Ảnh: Reuters.<br>
Hiện trường la liệt người chết và bị thương của vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, Pháp ngày 14/7 - Ảnh: Reuters.<br>

Những kẻ khủng bố từ lâu đã sử dụng phương tiện giao thông làm công cụ tấn công những đám đông tập trung trong nhà, như vụ tấn công lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Lebanon năm 1983, vụ nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York một thập kỷ sau đó, hay vụ tấn công tòa nhà văn phòng liên bang ở thành phố Oklahoma vào năm 1995.

 

Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal, ôtô vốn hiếm khi được những kẻ thủ ác sử dụng để lao thẳng vào người đi đường với hậu quả khủng khiếp như vụ tấn công ở thành phố Nice vào đêm quốc khánh Pháp 14/7.

Vụ tấn công kinh hoàng này cho thấy một thách thức lớn đối với lực lượng chấp pháp: làm thế nào có thể bảo vệ an toàn cho những đám đông người dân trong một xã hội mở.

Việc ngăn chặn dạng tấn công như thế này là khó hơn rất nhiều so với các hình thức tấn công khác, và những biện pháp mà nhà chức trách có thể áp dụng rất dễ gây xáo trộn và bất tiện cho cuộc sống thường ngày cũng như các hoạt động thương mại.

“Nhà chức trách không thể bảo vệ được tất cả những khu vực có thể trở thành mục tiêu tấn công. Xét cho cùng, đây là một nền dân chủ và đó cũng chính là điều khiến chúng ta dễ bị tổn thương nhất”, giáo sư luật học Eugene O’Donnell thuộc Trường Luật John Jay ở New York nói.

Các chuyên gia về thực thi pháp luật nói vụ tấn công ở Nice đêm 14/7 rất có thể sẽ làm gia tăng cảnh báo về nguy cơ xảy ra những vụ tấn công tương tự, và dẫn tới an ninh siết chặt hơn tại các sự kiện công cộng, bao gồm khả năng có những hạn chế mới về sự ra vào của xe cộ.

“Trước đây, chúng tôi thường tìm kiếm bom. Giờ đây, chúng tôi phải lo lắng về khả năng một chiếc xe tải bất thần lao vào đám đông. Đây là một vấn đề hoàn toàn mới”, ông George Venizelos, cựu quan chức cao cấp nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở New York, phát biểu.

Trước vụ thảm sát Nice, trên thế giới đã từng xảy ra một số vụ tấn công bằng xe. Vào năm 2011 ở Tel Aviv, một chiếc xe tải đã lao vào những người đi đường trên một con phố đông đúc, khiến 1 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Tuy nhiên, người lái xe phủ nhận có chủ ý tấn công.

Vào tháng 12/2014, nước Pháp chính là nơi diễn ra hai vụ tương tự. Khoảng hơn 10 người bị thương trong mỗi vụ.

“Chúng ta đã chứng kiến nhưng vụ tấn công bằng xe tương tự của một số cá nhân người Palestine nhằm vào người Israel. Những vụ tấn công đó đã thu hút sự chú ý lớn của các nhóm thánh chiến và nhóm khủng bố al Qaeda đã kêu gọi bắt chước hình thức tấn công này”, ông Bruce Riedel, một người từng có 30 năm làm việc tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cho biết. “Dùng một người lái xe tải có vũ khí thì mức độ sát thương càng lớn”.

Theo SITE Intelligence Group, một công ty chuyên theo dõi website của các tổ chức phiến quân, những nhóm khủng bố như nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và al Qaeda ở bán đảo Arab trước đây đã từng kêu gọi thực hiện những cuộc tấn công như vậy. Trong một bài phát biểu được phát tán rộng rãi vào năm 2014, phát ngôn viên IS Abu Muhammad al-Adnani kêu gọi tín đồ sát hại người phương Tây và người ngoài đạo Hồi bằng bất kỳ cách nào có thể.

“Đập đầu hắn bằng đá, đâm hắn bằng dao, hay dùng xe tông thẳng vào hắn, đẩy hắn ngã từ độ cao lớn, siết cổ hắn, đầu độc hắn…”, ad-Adnani nói - theo SITE.

Trong một bài báo vào năm 2010 đăng trên tạp chí “Inspire” của al Qaeda, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố khét tiếng này ở bán đảo Arab đã thúc giục tín đồ theo đuổi “thánh chiến cá nhân” bằng cách dùng xe tải giao hàng để đâm vào dân thường, lắp thêm lưỡi dao nhọn ở phía trước xe, để gia tăng khả năng gây thương vong.

“Ý tưởng là sử dụng một chiếc xe tải giao hàng để làm một cỗ máy giết người, giết kẻ thù của thánh Allah”, trùm khủng bố của al Qaeda viết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy