
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Đinh Tịnh
12/07/2010, 10:28
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC
Trước tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng do lái xe thiếu bằng FC, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.
Trước đó, Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở giao thông vận tải tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải có lái xe đang điều khiển xe container thực hiện việc kê khai, đăng ký học và tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định các lái xe có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển xe container phải được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC với thời hạn thực hiện chuyển đổi đến hết ngày 1/7/2010.
Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thì hiện nay cả nước có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển xe container là chưa đủ. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 15/5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là 19.828 người. Nhưng đến ngày 15/5/2010, số lái xe đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người. Số còn lại so với đăng ký mà không tham dự học là 9.361 người. Điều này dẫn đến việc khi quy định của luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2010 thì tới 1/2 số lượng lái xe container buộc phải nằm chờ vì chưa có bằng FC.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Duyên Hải, Hải Phòng cho biết: hiện Hải Phòng có vài nghìn tài xế xe container, trong khi cả tỉnh có 4 cơ sở đào tạo chuyển đổi bằng FC và chỉ có từ 1 - 2 xe để học lái. Với số lượng đăng ký học lớn như vậy, muốn chuyển đổi bằng FC có đến vài năm cũng không hết được số tài xế này.
Còn theo ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, cả miền Trung vẫn chưa có cơ sở đào tạo có thầy giáo đủ tiêu chuẩn dạy lái xe container. Trước thực trạng trường thiếu, thầy yếu như vậy, đương nhiên công tác đào tạo và việc thiếu lái xe bằng FC là khó tránh khỏi. Thực trạng này đã khiến các cảng trong cả nước bị ảnh hưởng nặng nề.
Tại cảng Cát Lái, việc thiếu lái xe có giấy phép lái xe hạng FC khiến việc lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ. Tính đến 13h ngày 7/7/2010 sản lượng chung giảm 14%. Ông Vũ Nam Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Xếp dỡ container Chùa Vẽ cho biết, từ ngày 28/6 đến 4/7, cảng tiếp nhận từ tàu 9.027 TEU nhưng mới chỉ rút ra được 5.019 TEU. Hiện cảng còn tồn đọng trên 11.300 TEU.
Để khắc phục khó khăn trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, Hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vừa họp và đi đến thống nhất rằng: kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về việc sớm tham mưu để Chính phủ ra hạn xử phạt đối với lái xe đầu kéo đến 31/12. Qua đó, giúp doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian chuyển đổi giấy phép cho lái xe, cũng như giải tỏa những ứ đọng hàng hóa tại các cảng, khu bốc dỡ.
Tiếp nhận những kiến nghị trên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng, sau khi trao đổi với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã có công bản số 4597 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.
Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích); chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu trên 1 số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về các cảng biển lân cận để giao hàng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng FC.
Tuy nhiên, báo cáo với Thủ tướng việc vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container, Bộ cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân như: nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học, sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC theo quy định; đa số lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơmoóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc; một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.
Trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý cũng đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả...
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: