Kiến nghị gia hạn bằng lái xe container để giảm ùn tắc

Đinh Tịnh

12/07/2010, 10:28

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC

Số người đăng ký học chuyển đổi bằng lái xe FC rất lớn.
Số người đăng ký học chuyển đổi bằng lái xe FC rất lớn.

Trước tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng do lái xe thiếu bằng FC, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.

Trước đó, Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở giao thông vận tải tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải có lái xe đang điều khiển xe container thực hiện việc kê khai, đăng ký học và tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định các lái xe có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển xe container phải được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC với thời hạn thực hiện chuyển đổi đến hết ngày 1/7/2010.

Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thì hiện nay cả nước có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển xe container là chưa đủ. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 15/5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là 19.828 người. Nhưng đến ngày 15/5/2010, số lái xe đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người. Số còn lại so với đăng ký mà không tham dự học là 9.361 người. Điều này dẫn đến việc khi quy định của luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2010 thì tới 1/2 số lượng lái xe container buộc phải nằm chờ vì chưa có bằng FC.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Duyên Hải, Hải Phòng cho biết: hiện Hải Phòng có vài nghìn tài xế xe container, trong khi cả tỉnh có 4 cơ sở đào tạo chuyển đổi bằng FC và chỉ có từ 1 - 2 xe để học lái. Với số lượng đăng ký học lớn như vậy, muốn chuyển đổi bằng FC có đến vài năm cũng không hết được số tài xế này.

Còn theo ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, cả miền Trung vẫn chưa có cơ sở đào tạo có thầy giáo đủ tiêu chuẩn dạy lái xe container. Trước thực trạng trường thiếu, thầy yếu như vậy, đương nhiên công tác đào tạo và việc thiếu lái xe bằng FC là khó tránh khỏi. Thực trạng này đã khiến các cảng trong cả nước bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại cảng Cát Lái, việc thiếu lái xe có giấy phép lái xe hạng FC khiến việc lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ. Tính đến 13h ngày 7/7/2010 sản lượng chung giảm 14%. Ông Vũ Nam Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Xếp dỡ container Chùa Vẽ cho biết, từ ngày 28/6 đến 4/7, cảng tiếp nhận từ tàu 9.027 TEU nhưng mới chỉ rút ra được 5.019 TEU. Hiện cảng còn tồn đọng trên 11.300 TEU.

Để khắc phục khó khăn trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, Hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vừa họp và đi đến thống nhất rằng: kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về việc sớm tham mưu để Chính phủ ra hạn xử phạt đối với lái xe đầu kéo đến 31/12. Qua đó, giúp doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian chuyển đổi giấy phép cho lái xe, cũng như giải tỏa những ứ đọng hàng hóa tại các cảng, khu bốc dỡ.

Tiếp nhận những kiến nghị trên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng, sau khi trao đổi với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã có công bản số 4597 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.

Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích); chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu trên 1 số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về các cảng biển lân cận để giao hàng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng FC.

Tuy nhiên, báo cáo với Thủ tướng việc vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container, Bộ cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân như: nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học, sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC theo quy định; đa số lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơmoóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc; một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý cũng đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy