“KPop Demon Hunters” của Netflix đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, kết hợp giữa gu thẩm mỹ K-pop và hoạt hình để tạo nên một thương hiệu giải trí được dẫn dắt bởi cộng đồng người hâm mộ hùng hậu trên toàn thế giới…
Dù đã ra mắt được hơn 2 tháng, bộ phim KPop Demon Hunters vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng về sự nổi tiếng.
Đầu tháng 9/2025, bầu trời Seoul, Hàn Quốc rực sáng với màn trình diễn 1.200 drone trong khuôn khổ Lễ hội ánh sáng Hangang. Tại Công viên Ttukseom bên sông Hàn, đám đông khán giả đã trầm trồ khi bầu trời đêm được thắp sáng bằng những hình ảnh lấy cảm hứng từ KPop Demon Hunters – bộ phim hoạt hình ca nhạc do Sony Pictures Animation sản xuất cho Netflix.
Phần trình diễn ánh sáng lấy cảm hứng từ bộ phim KPop Demon Hunters
Bộ phim xoay quanh ba thành viên của Huntr/x, một nhóm nhạc nữ K-pop nổi tiếng toàn cầu, những người bí mật săn lùng ác quỷ và bảo vệ người hâm mộ khỏi các mối đe dọa siêu nhiên.
Ra mắt trên Netflix ngày 20/6/2025, bộ phim nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu, đạt hơn 314,2 triệu lượt xem tính đến ngày 17/9. Hiện nay, đây đã là bộ phim được xem nhiều nhất mọi thời đại trên Netflix.
Điều gây bất ngờ nhất chính là sức hút bền bỉ của KPop Demon Hunters — vốn là điều hiếm thấy với các nội dung trực tuyến.
“Thông thường, nếu một bộ phim giảm chỉ 50% lượt xem theo tuần thì đã được xem là thành công — dù ở rạp chiếu hay trên nền tảng trực tuyến. Nhưng KPop Demon Hunters không hề giảm lượt xem trong suốt 12 tuần đầu tiên,” ông Jimmy Doyle, Giám đốc phát triển kinh doanh mảng phim và truyền hình tại Luminate, nhà cung cấp dữ liệu giải trí toàn cầu, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Jing Daily.
“KPop Demon Hunters là một cú hit khổng lồ — không chỉ ở khía cạnh phim ảnh, mà còn ở mảng âm nhạc. Chúng tôi đã theo dõi thành tích của album nhạc phim trên bảng xếp hạng Billboard, và bộ phim này đã trụ vững trên bảng xếp hạng suốt 12 tuần, có lúc nắm giữ tới 4 trong 5 vị trí dẫn đầu,” ông nói thêm.
Audrey Nuna, EJAE và Rei Ami - 3 nữ ca sĩ lồng tiếng cho 3 nhân vật chính, thuộc nhóm nhạc Huntr/x của bộ phim.
Ca khúc Golden - ca khúc chủ đề của bộ phim đã làm nên lịch sử khi trở thành bài hát đầu tiên của một nhóm nhạc nữ kể từ Destiny’s Child vươn lên vị trí số 1 Billboard Hot 100.
Album nhạc phim KPop Demon Hunters cũng leo thẳng lên ngôi quán quân Billboard 200, sau khi có tới 4 ca khúc lọt vào Top 10 Billboard Hot 100 — con số cao nhất đối với một album nhạc phim trong gần 30 năm. Đây cũng là album nhạc phim đầu tiên trong lịch sử có 4 ca khúc cùng lúc nằm trong Top 10.
NETFLIX TẬN DỤNG THỜI CƠ
Khi bộ phim lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội — với người hâm mộ tạo ra các bản cover, cosplay và vũ đạo — Netflix đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ bằng cách đưa phim ra chiếu tại một số rạp chọn lọc.
Theo Luminate, mặc dù lượng người xem có giảm nhẹ trong tuần 35 đến tuần 36 năm 2025, nhưng chỉ một đợt chiếu rạp kéo dài hai ngày lại bất ngờ giúp tăng lượt xem trực tuyến. Thay vì “ăn bớt” lượng xem trực tuyến, việc chiếu rạp đã tạo thêm đà cho sự nổi tiếng bộ phim.
Netflix đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ để tận dụng sự nổi tiếng của bộ phim KPop Demon Hunters.
Ngoài ra, phiên bản phim hát theo lời (singalong), được phát hành song song trên Netflix và tại một số rạp chiếu phim, càng củng cố sự gắn kết của cộng đồng người hâm mộ.
Netflix cũng đang tận dụng tối đa sức hâm mộ này. Công ty đã bắt đầu sản xuất những phiên bản đời thực của các trang phục xuất hiện trong phim và hợp tác với hãng mì tôm Nongshim để ra mắt bộ mì ly ăn liền phiên bản KPop Demon Hunters giới hạn.
Tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, người hâm mộ có thể tìm thấy gimbap, món ăn vặt Hàn Quốc, cùng bánh kem brûlée vị Xoài Vàng và Soda Pop mang thương hiệu KPop Demon Hunters. Trong khi đó, thương hiệu đồ chơi Funko cũng tung ra dòng sản phẩm tượng Pop! lấy cảm hứng từ bộ phim.
Netflix còn hợp tác với công viên giải trí Everland ở Seoul để ra mắt khu vực giải trí theo chủ đề KPop Demon Hunters. Dự kiến khai trương ngày 26/9 — chỉ ba tháng sau khi phim phát hành — khu vực này hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm đắm chìm trong thế giới của bộ phim.
GIÚP VĂN HÓA HÀN QUỐC TRỞ NÊN PHỔ BIẾN HƠN
Dù KPop Demon Hunters được sáng tạo, đồng biên kịch và đồng đạo diễn bởi nữ đạo diễn gốc Hàn Quốc – Canada Maggie Kang, nó vẫn là một sản phẩm do Mỹ sản xuất, hướng đến khán giả toàn cầu.
Maggie Kang đã thổi hồn văn hóa Hàn Quốc vào tác phẩm, không chỉ qua ca từ hay thời trang, mà còn bằng những biểu tượng sâu sắc. Ví dụ, hình ảnh chú hổ xanh kỳ lạ và chim ác là ba mắt trong phim được lấy cảm hứng từ Hojak-do, một dạng tranh dân gian Hàn Quốc được gọi là Minhwa.
Chú hổ xanh kỳ lạ và chim ác là ba mắt trong phim được lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàn Quốc.
Bộ phim cũng khai thác văn hóa fandom K-pop — từ khái niệm “bias” (thành viên trong nhóm mà fan yêu thích nhất), đến các sản phẩm sưu tầm, và cả gậy cổ vũ phát sáng đồng bộ với âm nhạc trong các buổi hòa nhạc.
“Điều thực sự mới mẻ ở đây là KPop Demon Hunters không mặc định rằng Mỹ hay phương Tây là những ‘nhà xuất khẩu văn hóa’ duy nhất,” Sophie Kitchen, chiến lược gia cấp cao tại công ty tài năng WME Group nhận định.
“Thay vào đó, bộ phim kể một câu chuyện mang tính phổ quát nhưng lại được nhìn từ một lăng kính khu vực rất đặc trưng. Với tôi, đó mới là mô hình thành công toàn cầu thực sự. Không phải là thêm yếu tố văn hoá cho có, hay chèn vào sự đa dạng văn hoá một cách gượng ép”.
Nữ đạo diễn Maggie Kang đạt thành công lớn từ bộ phim.
Thành công này cũng đánh dấu một bước tiến lớn hơn cho sự hiện diện của văn hóa Hàn Quốc trong lĩnh vực hoạt hình.
“Mỗi lần khán giả nhấn nút xem KPop Demon Hunters trên Netflix, họ không chỉ thưởng thức bộ phim, mà còn đang quay trở lại với văn hóa Hàn Quốc — điều đó thực sự tuyệt vời,” đạo diễn Maggie Kang chia sẻ.
Thấy gì đằng sau kỷ lục doanh thu kép của bộ phim “Mưa đỏ”?
14:15, 03/09/2025
Phim bom tấn thời trang trở lại sau gần hai thập kỷ
14:11, 26/07/2025
Nước đi chiến lược của Chopard tại Liên hoan phim Cannes
Thủ tướng gửi thư chúc mừng thành tích xuất sắc của ca sĩ Đức Phúc
Nhận được tin ca sĩ Đức Phúc đại diện Việt Nam xuất sắc giành ngôi vị Quán quân tại Cuộc thi Âm nhạc quốc tế Intervision 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng và biểu dương…
Đức Phúc nhận hơn 9 tỷ đồng khi là quán quân Intervision 2025
Rạng sáng nay (21/9) theo giờ Việt Nam (tối 20/9 theo giờ địa phương), ca sĩ Đức Phúc đã làm nên lịch sử khi xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi âm nhạc quốc tế Intervision 2025 diễn ra tại sân vận động Live Arena, ngoại ô Moskva, Nga...
Xu hướng “sách số”: Tín hiệu tích cực cho văn hóa đọc
Sách số là giải pháp giúp bù đắp thói quen đọc sách truyền thống. Đây có thể coi như một tín hiệu tích cực trong bối cảnh người đọc, đặc biệt là người đọc trẻ, ngày càng bị thu hút bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại...
US Open: “Mỏ vàng” thực sự cho các tay vợt
Năm nay, US Open tiếp tục khẳng định vị thế là giải đấu có quỹ thưởng lớn nhất lịch sử quần vợt. Ban tổ chức công bố tổng số tiền thưởng lên tới 90 triệu USD, tăng 20% so với 75 triệu USD của năm ngoái…
Bắt đầu chiếu miễn phí phim Mưa đỏ tại Thành cổ Quảng Trị
Do ảnh hưởng từ hiệu ứng của bộ phim Mưa đỏ, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, Di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị đã thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, dâng hương mỗi ngày...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: