
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Song Hà
12/10/2017, 13:50
Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế khi mà các dự án sân bay và cảng nước sâu đều được phê duyệt
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về một số thông tin kinh tế - xã hội phản ánh trên báo chí trong tuần vừa qua.
Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua một số thông tin kinh tế - xã hội đã được phản ánh trên báo chí, trong đó có việc Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông - Tây và Nam - Bắc; Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, nếu tất cả các dự án sân bay, cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới...; Nhiều ý kiến không đồng tình việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang...việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa.
Trước những phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Tp.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu cụ thể 4 vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2017.
Trước đó, Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, khảo sát của WB chỉ ra rằng, 80% các sân bay Việt Nam hoạt động với công suất thấp hơn 5%, trong đó có đến 8% các sân bay làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có các cụm cảng biển đầu tư nhiều nhưng công suất sử dụng dưới 2%.
Việt Nam sẽ có hệ thống cảng nước sâu và hệ thống sân bay nhiều nhất thế giới so với quy mô của nền kinh tế, trong trường hợp bao gồm tất cả các dự án sân bay và cảng nước sâu được phê duyệt.
Tuy nhiên, theo chuyên gia của WB, hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực này không đạt yêu cầu, chưa kết nối tốt với hệ thống giao thông nội địa cũng như ngân sách cho duy tu bảo dưỡng còn thấp. Đặc biệt, quỹ bảo trì đường bộ chỉ đạt 50% yêu cầu cần thiết.
Báo cáo cũng cho biết chi tiêu giao thông của Việt Nam chiếm 23% chi tiêu của Chính phủ, chiếm 8% ngân sách và tổng nhu cầu đầu tư cho giao thông của Việt Nam là 8 USD mỗi năm.
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Trong bức tranh phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Phú Mỹ đang nổi lên như một “điểm sáng mới” của Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi hội tụ những yếu tố đủ đầy để bứt phá: Hạ tầng cảng biển quy mô, mạng lưới giao thông đồng bộ và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn trong và ngoài nước.
Công trình xanh được xem là hướng đi tất yếu trong tiến trình phát triển bền vững của lĩnh vực xây dựng – đô thị. Việc hình thành cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy và lan tỏa mô hình này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu; hạn chế phát thải CO2; đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống đô thị…
Khu Đông TP.HCM đang vươn lên trở thành tâm điểm của làn sóng bất động sản cao cấp, trong bối cảnh thị trường phục hồi tích cực với nhu cầu ở thực tăng mạnh và dòng vốn đầu tư dần quay trở lại.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: