
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Song Hà
05/06/2014, 08:24
Đại biểu Quốc hội cho rằng ngành hàng không đã dùng số liệu không chính xác để lập quy hoạch
“
Ngành hàng không dân dụng và giao thông vận tải nếu dựa vào những nhu cầu ảo, dự báo thiếu chính xác và chưa tin cậy để làm quy hoạch sẽ gây lãng phí và hiệu quả thấp, tốn kém cho xã hội”.
Đó là nhận xét của đại biểu Lê Văn Học (Lâm Đồng) tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Hàng không dân dụng sửa đổi, ngày 4/6.
Là đại biểu duy nhất trong số hơn 10 đại biểu đăng ký phát biểu lên tiếng về sự lãng phí ngay từ khi lập quy hoạch của ngành hàng không, ông Học cho biết, quy hoạch phát triển ngành hàng không đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Chính phủ phê duyệt sẽ gồm 26 cảng hàng không, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế.
Hiện chúng ta đã và đang khai thác 21 cảng hàng không, trong đó có 7 cảng hàng không quốc tế. Vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng và sân bay giai đoạn 2011-2013 khoảng 28.650 tỷ đồng là một con số khổng lồ mà ngân sách nhà nước chi cho hàng không.
Thế nhưng, theo số liệu thực tế, hiện sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm chỉ có 76.800 chuyến, trong khi số liệu mà đơn vị lập quy hoạch đưa ra để làm sân bay Long Thành hoặc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là 120.000 chuyến mỗi năm, gấp 1,5 lần.
Theo ông Học, như vậy đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất chưa hề quá tải.
Ngoài ra, phải dựa vào một số tiêu chí khác để điều chỉnh quy hoạch hàng không, sân bay, ví dụ như vận tải hàng không có số lãi trên vốn đầu tư rất thấp, 10 năm qua thị trường vận tải hàng không quốc tế lỗ hơn 50 tỷ USD. Thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương cũng chỉ phát triển dưới 10%/năm, do vậy lượng hành khách đi máy bay của Việt Nam chỉ khoảng 150 triệu lượt vào năm 2020.
Đại biểu Học cũng dẫn chứng thêm, trong thời gian qua báo chí và các nhà khoa học có rất nhiều ý kiến về quy hoạch cảng hàng không, có những sân bay cách nhau chỉ hơn 100 km, ví dụ từ sân bay Nội Bài đến sân bay Cát Bi, sân bay Thanh Hóa…
Đó là chưa kể đến xây dựng sân bay Long Thành tốn rất nhiều vốn, trong khi chúng ta đã có 4 sân bay quốc tế vệ tinh gần sân bay Tân Sơn Nhất hoặc sân bay Long Thành, đó là sân bay Cần Thơ, sân bay Cam Ranh, sân bay Phú Quốc và sân bay Đà Lạt.
“Hiện tại chưa cần mở rộng và tăng công suất thì khả năng của 4 sân bay này đã có thể đạt đến hơn 20 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2020 và 2025”, ông Học nói.
Từ những phân tích trên, đại biểu Học cho rằng, “ngành hàng không dân dụng và giao thông vận tải nếu dựa vào những nhu cầu ảo, dự báo thiếu chính xác và chưa tin cậy để làm quy hoạch sẽ gây lãng phí và hiệu quả thấp, tốn kém cho xã hội”.
Đại biểu này đề nghị Chính phủ điều chỉnh lại quy hoạch ngành hàng không thay cho quyết định năm 2009 và dự báo số lượng hành khách, hàng hóa qua các sân bay của Việt Nam vào năm 2020-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 một cách chính xác.
Trong phần thảo luận còn lại, các đại biểu tập trung vào nội dung quy định các điều khoản liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, vấn đề đảm bảo quyền con người trong quá trình tham gia các chuyến bay khi dự luật quy định “cơ quan chức năng được quyền lục soát”, trách nhiệm của cơ quan chủ trì, đầu mối trong cứu nạn, cứu hộ, các quy định về nhà chức trách hàng không, mở đóng sân bay chuyên dùng…
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Đổi mới toàn diện nội dung, phương thức lãnh đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, hiểu dân, phục vụ dân...
Chiều 17/10, sau 3 ngày làm việc, từ ngày 15 đến 17/10, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: