
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Hà Vũ
07/12/2018, 10:52
Kinh tế mạnh, hạ tầng phát triển với sân bay, cảng biển, đường cao tốc...nhưng dịch vụ logistics của Quảng Ninh còn yếu
Kinh tế mạnh, hạ tầng phát triển với sân bay, cảng biển, đường cao tốc...nhưng dịch vụ logistics của Quảng Ninh còn yếu.
Đó là điều "đặc biệt" được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nêu tại Diễn đàn logisitics Việt Nam 2018.
Sự kiện được Bộ Công Thương, Thời báo kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng phối hợp tổ chức tại Hạ Long sáng 7/12.
Ông Long cho biết, trong những năm gần đây Quảng Ninh luôn là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam. GRDP năm 2018 của tỉnh ước tăng 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Tổng sản phẩm bình quân đầu người GRDP ước đạt 5.110 USD/người/năm, tăng 11,2 % so với cùng kỳ.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước đạt 67,6 nghìn tỷ đồng. Năng suất lao động bình quân ước đạt 199,5 triệu đồng/người/năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt 40.500 tỷ, trong đó thu nội địa đạt 30.500 tỷ, tăng 10,3% so với cùng kỳ.
Cho biết công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh với nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả, hai chữ đặc biệc được vị lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh với thông tin Quảng Ninh đã vươn lên giành vị trí thứ nhất toàn quốc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, thứ nhất toàn quốc Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017.
Tỉnh này cũng được tổ chức công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương (ASOCIO) trao giải thưởng Chính quyền số ASOCIO, là giải thưởng công nghệ thông tin trao cho cơ quan có đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO.
Điều đặc biệt tiếp theo được Chủ tịch Long nhấn mạnh là trong những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực.
Một điểm nổi bật là Quảng Ninh đã dành ngân sách của tỉnh đầu tư các công trình trọng điểm, lan toả và huy động hiệu quả nguồn lực xã hội để đầu tư, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP) cho các công trình, dự án hạ tầng giao thông, dịch vụ. Như đường cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn, Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, nâng cấp Quốc lộ 18A, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Trạm kiểm soát liên ngành và cầu Bắc Luân II, cảng cạn ICD, cầu phao tạm tại Km3 4 ...
Tỉnh cũng đã cải thiện nâng cấp hạ tầng cửa khẩu quốc gia, quốc tế: Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu và sắp tới là triển khai đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, xây dựng và phát triển khu kinh tế Vân Đồn, Khu công nghiệp Sông Khoai, Khu công nghiệp Nam Tiền Phong kết nối với cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà.....
"Các công trình này đã và sẽ tạo nên một hệ thống giao thông mang tính kết nối cao với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục của hàng hóa trong nước và quốc tế", ông Long nói.
Trong bức tranh tổng thể như vậy, theo Chủ tịch Quảng Ninh thì các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh cũng phát triển khá nhanh về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiên vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp. Các dịch vụ cung cấp khá đa dạng và hiện đại như: dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách; cho thuê kho, bãi; xếp dỡ hàng hóa; đóng gói bao bì và phân phối sản phẩm; khai thác cảng biển, cảng cạn, dịch vụ khai báo hải quan,.
Những dịch vụ này theo ông Long là cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu chuyển hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp, đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
"Tuy nhiên, dịch vụ logistics của Quảng Ninh còn yếu, chưa xứng với tiềm năng cảng biển quốc gia, quốc tế của tỉnh, kinh tế cửa khẩu trên bộ với Trung Quốc", người đứng đầu chính quyền tỉnh nhìn nhận.
Nhìn ra cả nước, ông Long cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế chưa giải quyết được như công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn chưa có sự kết nối chặt chẽ. Chưa có một cơ quan chỉ đạo, điều hành chung về logistics, chưa phát huy hiệu quả việc kết nối vùng, miền với các nước trong khu vực. Ngành kinh tế hàng hải chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế. nhân lực phần nào chưa đáp ứng yêu cầu, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp chưa cao...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: