
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Thủy Diệu
15/10/2014, 14:06
Thống nhất thiết lập đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia
Cơ quan hàng không ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất việc thiết lập đường hàng không thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia.
Cụ thể, tại hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng, ngày 11 - 12/10/2014, giữa nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, các bên đã thống nhất đồng thuận với đề xuất của Việt Nam về việc thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam.
Tuyến bay thẳng trên dự kiến triển khai theo hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thiết lập đường một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 thiết lập thêm đường một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
Về nguyên tắc, nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong giai đoạn 1...
Công tác chuẩn bị và triển khai đường bay dự kiến hoàn tất vào ngày 25/6/2015.
Trước đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã báo cáo về tình hình bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai phương án đường hàng không thẳng với mực bay và phương thức bay tối ưu so với phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế.
Như VnEconomy từng đề cập, với các thông số đầu vào được áp dụng đồng nhất cho thấy, kết quả bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly 85 km, rút ngắn thời gian được 5 phút và giảm được 190 kg nhiên liệu tiêu thụ.
Trước thông tin này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, việc rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí để hoạt động hiệu quả nhất, từ đó cung cấp cho người dân dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Trên thực tế, việc rà soát các đường bay đã được tiến hành từ lâu, chẳng hạn đường bay Hà Nội - Phú Quốc sau khi rà soát lại đã tiết kiệm được 21 phút/chuyến bay, chuyến bay này cũng bay qua không phận Lào và Campuchia.
Cho nên, theo ông Thăng, việc bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận của hai nước này "không phải là lần đầu tiên chúng ta làm, mà đã có tiền lệ rồi”.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ hoàn tất phương án theo thỏa thuận đạt được, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 10/2014.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: