Mở rộng nhà ga hành khách, nâng công suất sân bay Cà Mau gấp 5 lần đến năm 2030

Anh Tú

02/07/2024, 14:31

Đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp nhà ga hiện hữu đạt công suất 1 triệu hành khách/năm, gấp 5 lần công suất hiện tại. Đồng thời, sân bay cũng được quy hoạch kho hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách, công suất khoảng 1.000 tấn hàng hóa/năm...

Hiện sân bay Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, do đó, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Hiện sân bay Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, do đó, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 791/QĐ – BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không Cà Mau có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc nội; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Cụ thể, theo quy hoạch được phê duyệt, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Theo quy hoạch được phê duyệt, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau nâng công suất lên khoảng 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất đã được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch đường cất hạ cánh với kích thước 2.400 m x 45 m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu và dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100 m về phía Đông, kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

"Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Tầm nhìn đến năm 2050, thực hiện quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/ năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ 2021-2030, Bộ Giao thông vận tải quy hoạch kho hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách, gần sân đỗ tàu bay hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 1.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch kho hàng hóa phía Đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Về quy hoạch sân đỗ máy bay, quy hoạch nêu rõ thời kỳ 2021-2030 quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh đáp ứng khoảng 04 vị trí đỗ.

Tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Trong thời kỳ 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 184,22 ha, trong đó, diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý 130 ha; diện tích đất hàng không do dân dụng quản lý 21,22 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 33 ha.

Tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 244,43 ha, trong đó diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý 143,46 ha; diện tích đất hàng không do dân dụng quản lý 67,97 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 33 ha.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

UBND tỉnh Cà Mau cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.

Kinh phí đầu tư cho giai đoạn này ước khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

ACV tính toán kế hoạch xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 cần khoảng 38 tháng. Trong đó, việc lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau, đồng thời lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư cần khoảng 6 tháng; thời gian thực hiện là 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

 

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy