
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thiên Ân
26/03/2025, 14:41
Nghiên cứu xây dựng một tuyến đường mới dành cho vận chuyển hàng hóa kết nối liên cảng Cát Lái, Phú Hữu đến các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 3 TP.HCM, nhằm rút ngắn hành trình và bảo đảm an toàn giao thông...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa giao Sở Giao thông công chánh TP.HCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM.
Đây là tuyến đường liên cảng dài khoảng 6 km, có điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định và điểm cuối nối với đường Vành đai 3 TP.HCM kết hợp với nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường mới này nhằm kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường vành đai, cao tốc và là tuyến chuyên dụng chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Giao thông công chánh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và lập hồ sơ thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật khác liên quan. Dự án khi hình thành sẽ chia sẻ lưu lượng giao thông, giảm nguy cơ kẹt xe các tuyến phía đông như đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh…
Đặc biệt, khi đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết hợp với tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây được mở rộng, xe vận tải hàng hóa từ các địa phương Đông Nam Bộ và vùng khác đến cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu, sẽ rút ngắn được thời gian hành trình.
Theo dự kiến, tuyến đường chuyên dụng này có quy mô rộng 60 m với 12 làn xe. Gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Nguyễn Thị Tư; và đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến nút Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi trên cao. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 8.719 tỷ đồng.
Dự án này từng được Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) triển khai xây dựng. Cụ thể, cuối tháng 6/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị mở tuyến đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm giải quyết bài toán kẹt xe triền miên cho tuyến giao thông huyết mạch độc đạo hiện hữu từ trước tới nay.
Theo kiến nghị, tuyến đường mới này dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua đường Nguyễn Thị Tư rồi đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu và kết thúc tại nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức đi từ khu vực cảng vào đường Vành đai 3 - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại, trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục.
Lý giải về kiến nghị mở tuyến đường mới chuyên dụng này, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM lúc bấy giờ cho rằng cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu đông bắc của TP.HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM. Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu gần đó đang rất khó khăn, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, gây mất an toàn giao thông trong khu vực.
Để làm tuyến đường này, Thành phố dự kiến sẽ phải giải toả khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch hiện có. Vì vậy, “TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường, để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo”, văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM lúc đó nêu.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: