15:18 20/04/2017

Mỗi ngày chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ gần 5 tỷ đồng

Kiều Linh

Do chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao khiến công ty vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ 1.756 tỷ đồng năm 2016

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn đầu tư 45.500 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn đầu tư 45.500 tỷ đồng.

Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng việt Nam - Vinaconex (Mã VCG) vừa công bố báo cáo thường niên 2016, trong đó ghi nhận kết quả kinh doanh của một số công ty liên kết trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.


Đáng chú ý, trong báo cáo này, Tổng công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) đang vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - đơn vị có phần góp 40 tỷ đồng vốn điều lệ từ Vinaconex, ghi nhận làm ăn thua lỗ.


Cụ thể, trong năm 2016, Vidifi đạt doanh thu thuần 1.430 tỷ đồng, tăng nhiều lần so với mức 121 tỷ đồng của năm 2015.  Như vậy, tính trung bình mỗi ngày Vidifi thu về gần 4 tỷ đồng.


Tuy nhiên, do chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao dẫn đến Vidifi lỗ 1.756 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thua lỗ gần 5 tỷ đồng.


Tổng tài sản tính đến cuối năm 2016 của Vidifi đạt hơn 38.700 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ cùng thời điểm là hơn 3.700 tỷ đồng.


Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Vidifi làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án khởi công từ tháng 5/2008 có tổng mức đầu tư 45.500 tỷ đồng, suất đầu tư 10,8 triệu USD/km 4 làn xe, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5 - 11,4% trong thời gian 30 năm.


Toàn tuyến dài 105 km, trong đó có 6 km chạy qua Hà Nội, 26 km qua Hưng Yên, 40 km qua Hải Dương và 33 km qua Hải Phòng.


Ngoài hai cổ đông thiểu số là Vietcombank và Vinaconex, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là cổ đông chính, đồng thời là nhà tài trợ vốn chủ yếu cho dự án này. 


Để hoàn vốn cho dự án này, Vidifi thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 cũ cũng như đầu tư một só dự án bất động sản nằm dọc cao tốc.


Cách đây đúng 1 năm, khi Vidifi tăng mức thu phí, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vidifi cho biết: “Không thể không tăng, nếu không chúng tôi sẽ phá sản”.


Theo ông Chiến, Nhà nước hứa hỗ trợ 39% vốn đầu tư nhưng đến thời điểm đó Vidifi vẫn chưa nhận được đồng nào. 


Ông Chiến cũng cho hay, mức thu phí thu được sau khi tăng chỉ đủ trả 50% số tiền lãi hàng ngày, tức đạt 4 tỷ đồng trả lãi trong khi tiền lãi ngày là 8 tỷ đồng.