
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Bạch Dương
21/04/2025, 14:04
Thời gian sử dụng điện thoại của người Việt tăng khoảng 1,8 giờ/ngày so với năm 2024, trong đó mạng xã hội chiếm nhiều thời gian nhất…
Theo báo cáo mới nhất của QandMe “Vietnam mobile app popularity 2025” (Mức độ phổ biến của ứng dụng di động Việt Nam 2025), thời gian sử dụng điện thoại trung bình mỗi ngày của người Việt là 7,3 giờ và sử dụng gần 29 ứng dụng mỗi tuần.
Trước đó, năm 2024, thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động của người Việt đã giảm xuống trung bình khoảng 5,5 giờ/ngày, giảm 0,7 giờ so với năm 2023. Tuy nhiên con số này này lại tăng 1,8 giờ trong năm nay.
Trong đó, QandMe chỉ ra rằng phụ nữ dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng so với nam giới và đối tượng người dùng trẻ tuổi dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng.
Theo báo cáo này, mạng xã hội được người dùng dành nhiều thời gian nhất để sử dụng (43%), đã giảm nhẹ so với thói quen dùng so với năm ngoái (47%). Tuy nhiên, thời gian sử dụng mạng xã hội theo thời gian thực lại tăng so với năm ngoái, chiếm khoảng 3,1 giờ/ngày, tăng nửa giờ so với năm 2024. Nguyên nhân là vì thời gian sử dụng điện thoại năm nay của người Việt đã tăng.
Trong khi thời gian dành cho việc sử dụng các mạng xã hội giảm xuống, các ứng dụng như nhắn tin lại đang chiếm nhiều thời gian sử dụng của người dùng hơn. Báo cáo nhận định các ứng dụng nhắn tin sẽ được người dùng ưu tiên sử dụng đáng kể trong năm 2025, tăng từ 22% lên 28% về thời lượng dùng.
Tương tự như mạng xã hội, thời gian sử dụng các ứng dụng gọi điện, chơi game, chụp ảnh/chỉnh sửa,... cũng ghi nhận giảm trong năm nay.
Đáng chú ý, thứ hạng các nền tảng mạng xã hội được người Việt dành nhiều thời gian sử dụng nhất có sự “xáo trộn” so với năm 2024. Năm ngoái, trong khi Facebook (33%), TikTok (18%), Zalo (15%), Messenger (7%), Youtube (6%) lần lượt là những ứng dụng được ưu tiên sử dụng.
Năm nay, Zalo, nền tảng nhắn tin của Việt Nam đã chiếm đáng kể thời gian sử dụng điện thoại di động của người dùng, vươn lên vị trí thứ hai về thời gian sử dụng điện thoại, khiến xếp hạng các nền tảng mạng xã hội được người Việt sử dụng nhiều nhất lần lượt là Facebook (24%), Zalo (22%), TikTok (22%), Messenger (6%), Youtube (6%).
Báo cáo năm nay của QandMe có sự đổi mới khi đo lường mức độ dùng ứng dụng Chat GPT của người dùng Việt Nam. Theo đó, trung bình 9% những người tham gia khảo sát cho biết họ dùng Chat GPT mỗi ngày. Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng cao đột biến ở nhóm đối tượng khoảng 26 tuổi, hoặc trẻ hơn.
Thông qua khảo sát, Q&Me cho biết 88% số người được hỏi cho biết họ đang sử dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến mỗi ngày. Các ứng dụng thanh toán di động duy trì tỷ lệ sử dụng ổn định qua mỗi năm. Điều này cho thấy mức độ thâm nhập của các ứng dụng tài chính ngày càng tăng trong cuộc sống của người Việt Nam trong những năm gần đây.
Trong đó, tương tự năm ngoái, Techcombank tiếp tục là ngân hàng được người Việt sử dụng nhiều nhất, đồng thời cũng là ứng dụng tài chính duy nhất được xếp trong nhóm 10 ứng dụng có thời gian sử dụng nhiều nhất của người Việt.
Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng 10 ứng dụng mà người Việt có tần suất sử dụng nhiều nhất, Momo là ứng dụng tài chính khác cũng đã góp mặt, xếp vị trí thứ 9, sau một bậc so với ứng dụng ngân hàng của Techcombank.
Trong xếp hạng ứng dụng vận chuyển (bao gồm cả gọi xe và giao đồ ăn), Grab và Be dẫn đầu danh mục. Trong đó, Grab giữ vị trí đầu bảng với tỷ lệ sử dụng thường xuyên là 29%, xếp ngay sau đó là Be (17%) và thứ hạng thứ ba thuộc về XanhSM (10%).
Về hạng mục phát video trực tuyến, YouTube tiếp tục giữ vị trí số 1 với 75% người tham gia khảo sát sử dụng mỗi ngày. Năm nay, FPT Play không còn xuất hiện trong nhóm 5 ứng dụng được sử nhiều nhất, thay vào đó, Pure Tuber it (một ứng dụng nghe nhạc và xem video của Ấn Độ) đã xuất hiện trong danh sách, xếp vị trí thứ ba về mức độ sử dụng, xếp sau Netflix, và đứng trước nền tảng OTT của Việt Nam VieON.
Ngoài ra, với hạng mục trò chơi, Liên Quân Mobile liên tiếp 3 năm dẫn đầu về mức độ sử dụng của người Việt, xếp sau lần lượt là Candy Crush, Teamfight Tactics, PUBG Mobile và Cooking Craze.
Kết quả kinh doanh tích cực của nhiều thương hiệu ngay trong giai đoạn đầu tham gia Shopee Debut cho thấy mô hình này không chỉ giúp sản phẩm mới nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, mà còn tạo thêm lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Đồng Nai đã triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung rộng hơn 100ha tại huyện Long Thành (cũ). Tỉnh cũng đang làm thủ tục quy hoạch chi tiết Khu đổi mới sáng tạo diện tích 300ha tại xã Bình An…
Hiện vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt gần 2.500 tỷ USD, tiến sát giá trị vốn hóa của bạc…
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: