
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
Ánh Tuyết
07/08/2022, 12:19
500 chuyến bay chậm và huỷ vì lý do thời tiết 6 tháng đầu năm 2022. Sang tháng 8, dự báo lượng mưa cao hơn trung bình năm, cùng 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, các hãng hàng không sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu.
Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ thị các cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định của Cục Hàng không về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay, tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở.
Đồng thời, chủ động phát hiện các bất cập, mối nguy an toàn và kịp thời khắc phục. Tổ chức rà soát các phương án, trang thiết bị phục vụ việc chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm và neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.
Cục Hàng không yêu cầu người khai thác tàu bay chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay.
Người khai thác tàu bay chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không phê chuẩn, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.
Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để chủ động kế hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp.
Tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi, thời tiết diễn biến bất ngờ; phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không…
Cũng tại chỉ thị, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu liên tục nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái…
Cùng với đó, "Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo; cảnh báo sớm về thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay cho toàn bộ nhân viên hoạt động trong khu bay, các bộ phận liên quan tại cảng hàng không, khu bay theo quy định, đảm bảo an toàn khai thác", Cục Hàng không yêu cầu.
Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan; tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo đậu tàu bay, hệ thống chằng néo tại nhà ga, các công trình, đài trạm và có phương án khắc phục khi có hỏng hóc xảy ra.
Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo buộc khi có bão, dông, lốc. Đồng thời, kiểm tra việc tuân thủ quy định này của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay.
Đối với các công trình đang thi công, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa bão năm nay.
Các công trình tại các cảng hàng không, sân bay đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải có biện pháp tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có bão hay lũ lụt.
Các Cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay;yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa bão. Ngoài ra, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, dông, bão…
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, có đến 18.713 chuyến bay chậm chuyến, chiếm đến 13,1% tổng số chuyến bay và huỷ chuyến lên tới con số 758. Trong số đó, có đến 435 chuyến bay chậm và 62 chuyến phải huỷ vì lý do thời tiết.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 8, Biển Đông sẽ đón khoảng 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Cùng với đó, lượng mưa ở 3 miền cũng được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm.
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Trong 9 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi ổn định, với GDP ước tăng 7,84% so với cùng kỳ năm 2024, lạm phát cơ bản duy trì thấp...
Khung pháp lý
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: