Chưa kịp vui mừng trước những dấu hiệu phục hồi của du lịch nội địa, vệc giá xăng dầu liên tục tăng đã khiến các doanh nghiệp du lịch đứng ngồi không yên. Đang giữa “mùa vàng”, đây là thách thức không nhỏ đồi với ngành “công nghiệp không khói”…
Ảnh minh họa.
Có thể thấy, với đợt tăng liên tục thời gian qua, mặt hàng xăng dầu trong nước đạt mức giá cao nhất từ trước đến nay. Giá xăng dầu tăng đã tác động đến nhiều ngành khác nhau và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phục hồi của ngành du lịch. Giá vé máy bay tăng, giá tour tăng trong khi vật giá leo thang khiến hầu bao du khách eo hẹp lại. Mùa du lịch hè có thể không thành công như kỳ vọng.
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH CHẬT VẬT
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, TP. Đà Nẵng cho rằng, giá xăng tăng thì giá vận chuyển cũng tăng và giá tour du lịch cũng sẽ tăng vì vận chuyển chiếm tỷ trọng chi phí lớn trong cơ cấu tour. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành sẽ rất đau đầu trong việc xây dựng giá tour, giá tour cao thì khách hàng sẽ quay lưng, còn nếu giá tour thấp thì các công ty phải chịu thiệt.
Cùng với đó, giá xăng dầu tăng, đánh bắt hải sản chi phí cao, giá thực phẩm cung ứng cho du lịch tăng theo, dẫn đến chi phí ăn uống trong cơ cấu giá tour du lịch cũng “nhích lên”. Các dịch vụ ở địa phương, điểm đến cũng tăng giá, cộng dồn vào thì tổng chi phí cho tour du lịch tăng. Giá tour tăng, tiêu xài tốn kém hơn, đương nhiên sẽ giảm lượng khách tham gia. Các hãng lữ hành còn e ngại khả năng nhà hàng, khách sạn… sẽ tăng giá theo.
Theo khảo sát, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng/khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước đó. Đơn cử, chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3 - 3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3 - 3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3 - 4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines). Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5 - 8 triệu đồng khứ hồi.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Fiditour cho hay, giá mỗi vé máy bay nội địa hiện đã tăng khoảng 1 triệu đồng/chiều; giá tất cả các dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường sắt đều tăng từ 20% trở lên: “Chúng tôi đã ký hợp đồng từ trước với các đơn vị vận chuyển, các hãng bay để giữ được mức giá tốt. Nhưng tới đây, chúng tôi sẽ phải tính toán lại giá khi ký các hợp đồng mới”.
Tương tự, ông Bùi Thế Duy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt cho rằng, vật giá tăng khiến giá tour không thể rẻ được. Thậm chí các tour du lịch bình dân sẽ chịu tác động mạnh hơn các tour cao cấp do chi phí vận chuyển, bữa ăn tăng. Các tour cao cấp chịu tác động ít hơn do giá tour lệ thuộc nhiều hơn vào chi phí lưu trú. Ông nhận định: “Chúng tôi nhận thấy, hè này, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh tuy nhiên, đà tăng tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp, còn phân khúc bình dân tăng chậm”.
Giá xăng tăng thì giá vận chuyển cũng tăng và giá tour du lịch cũng sẽ tăng vì vận chuyển chiếm tỷ trọng chi phí lớn trong cơ cấu tour.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần phát triển Golden Smile Travel (TPHCM) cho biết, không chỉ bất lợi từ giá xe cộ mà các vấn đề ăn uống, tham quan, lưu trú cũng tăng theo xu thế chung. Vì thế, nếu các cơ quan hữu quan không có chính sách kiểm soát giá cả (đặc biệt là giá xăng dầu) hiệu quả, nạn “chặt chém” phát sinh, dẫn đến tình trạng “loạn giá” hay nói cách khác là thả nổi thị trường. “Không thể tăng giá bất thường, vì dễ gây mất thiện cảm trong lòng du khách. Việc cố gắng giữ bình ổn giá rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp dịch vụ,” ông Phương chia sẻ.
Giá xăng dầu tăng cũng tác động tiêu cực đến khối dịch vụ lưu trú. Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Khách sạn Riverside Saigon cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ giặt ủi đã tăng giá lên 15%. Các mặt hàng dùng một lần trong khách sạn như kem, bàn chải đánh răng, xà phòng, trà, cà phê, nước suối cũng tăng giá. Giá thành dịch vụ tại khách sạn tăng khoảng 10% nên giá dịch vụ áp dụng với khách hàng cũng tăng gần 5%.
MONG CHỜ CÁC GIẢI PHÁP “GỠ KHÓ”
Theo nhiều doanh nghiệp, cái khó nhất lúc này là phải bù lỗ cho những sản phẩm đã bán ra với giá cũ. Việc giá xăng, dầu tăng không có nghĩa sản phẩm du lịch cũng tăng ngay theo được. Do đó, các sản phẩm đã bán coi như doanh nghiệp phải chịu thiệt. Bà Dương Thanh Hằng, Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel lo lắng, nếu tới đây giá một số dịch vụ như khách sạn, nhà hàng “leo thang” theo giá xăng dầu thì chắc chắn giá tour khó có thể giữ nguyên.
Đối với tour có sử dụng vé máy bay và xe ô tô, chi phí này chiếm khoảng 40 - 50%, thậm chí lên tới 60% giá tour nếu có chương trình tham quan bằng tàu thuyền. Do đó, việc xăng dầu liên tục tăng giá khiến doanh nghiệp buộc phải đẩy giá tour lên cao.
“Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt không chỉ là thay đổi giá tour, mà còn là khả năng giảm thu hút khách, nhất là trong điều kiện người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do dịch Covid-19” bà ,Thanh Hằng phân tích.
Các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, năm 2022, thị trường nội địa vẫn sẽ là lối thoát của ngành kinh tế xanh. Tuy không thể lấp khoảng trống của thị trường quốc tế, nhưng cũng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Do đó, theo ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, doanh nghiệp rất cần biết chiến lược tổng thể phục hồi của ngành du lịch trong ngắn hạn, trung và dài hạn, thay vì kích hoạt một cách hình thức, nhỏ lẻ. Doanh nghiệp du lịch đang thiếu thông tin về chiến lược của du lịch Việt Nam, thiếu thông thị trường, thiếu vốn và thiếu nhân sự.
Chủ tịch Lux Group mong các gói ưu đãi Chính phủ đã quyết định rót cho du lịch cần giải ngân sớm, khoản vay lãi suất thấp 2% cho doanh nghiệp du lịch cần triển khai đúng và trúng, nhân sự cũng cần được hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại. Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp còn cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang có những kế hoạch tích cực trong việc mở cửa du lịch trở lại, việc các công ty lữ hành buộc phải xây dựng giá tour cao theo giá xăng dầu sẽ khiến chúng ta mất lợi thế điểm đến quốc gia.
Giá vé máy bay tăng, giá tour tăng trong khi vật giá leo thang khiến hầu bao du khách eo hẹp lại.
Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, họ sẽ chủ động tư vấn rõ cho khách mua tour về sự biến động giá dịch vụ hoặc sẽ điều chỉnh lịch trình tour để giảm các chi phí không cần thiết mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tour. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên giới thiệu với khách các điểm đến có chi phí chưa tăng cao.
Đại diện các đơn vị lưu trú thì lựa chọn giải pháp hợp tác với nhau mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn. Các đơn vị lưu trú cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt…
Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn trước mắt, ông Võ Văn Điệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái Bảo Duyên mong mỏi: “Bão Covid-19 vẫn chưa thực sự qua đi, doanh nghiệp lại tiếp tục đón nhận bão giá. Chỉ có những người trong cuộc mới cảm nhận hết sự trăn trở của doanh nghiệp lúc này. Trừ một số ít ngành, lĩnh vực có khả năng trụ lại và phục hồi tốt sau đại dịch, còn những ngành như dịch vụ, du lịch, vận tải… vẫn đang đối mặt với ngổn ngang khó khăn trước mắt và cả lâu dài".
"Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi mong Nhà nước sẽ kéo dài chính sách cơ cấu nợ vay ngân hàng, duy trì mức lãi suất ổn định, triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất sớm chừng nào hay chừng đó. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về visa, khách du lịch quốc tế… để thu hút du khách đến nhanh và đến nhiều hơn,” ông Điệp nói.
Việt Nam đứng thứ 4 về mức tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin du lịch quốc tế
13:02, 06/06/2022
Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng một mùa du lịch hè “bùng nổ”
16:40, 28/05/2022
Mở cửa du lịch: Thủ tục vẫn cản đường ngành lữ hành
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh
Campuchia cam kết và sẵn sàng trong việc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực, nhất là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao...
Những khoản nợ "đau đầu" của Tập đoàn Danh Khôi
Nhiệm vụ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và trái phiếu được nhận định là quan trọng cấp thiết với Danh Khôi bởi trong báo cáo hợp nhất soát xét mới đây, Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.
TPBank ghi dấu cùng “Em Xinh Say Hi”: Sáng tạo không biên giới, kết nối cảm xúc Gen Z
Hòa mình vào nhịp điệu rạng rỡ của Concert “Em Xinh Say Hi”, TPBank một lần nữa khắc họa những giai điệu đẹp về sự sáng tạo không biên giới. Không chỉ tiên phong trong vai trò ngân hàng số, TPBank còn tự hào là người bạn đồng hành của thế hệ trẻ - chắp cánh cho ước mơ tỏa sáng và góp phần viết tiếp hành trình vươn tầm thế giới của những tài năng Việt.
8 tháng, thanh tra thuế xử lý tài chính hơn 35.000 tỷ đồng, tăng trên 14% so với cùng kỳ
Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế thực hiện hơn 32.800 cuộc thanh kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính trên 35.000 tỷ đồng, đồng thời thu hồi gần 50.000 tỷ đồng tiền nợ thuế. Đáng chú ý, thu từ hoạt động thương mại điện tử tăng tới 63% so với cùng kỳ, trở thành điểm sáng trong bức tranh ngân sách….
Tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66% trong 8 tháng đầu năm
Trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan. Đáng chú ý, tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh nỗ lực đẩy mạnh quản lý rủi ro và cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động thương mại quốc tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: