
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tường Bách
16/06/2022, 13:50
Chưa kịp vui mừng trước những dấu hiệu phục hồi của du lịch nội địa, vệc giá xăng dầu liên tục tăng đã khiến các doanh nghiệp du lịch đứng ngồi không yên. Đang giữa “mùa vàng”, đây là thách thức không nhỏ đồi với ngành “công nghiệp không khói”…
Có thể thấy, với đợt tăng liên tục thời gian qua, mặt hàng xăng dầu trong nước đạt mức giá cao nhất từ trước đến nay. Giá xăng dầu tăng đã tác động đến nhiều ngành khác nhau và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phục hồi của ngành du lịch. Giá vé máy bay tăng, giá tour tăng trong khi vật giá leo thang khiến hầu bao du khách eo hẹp lại. Mùa du lịch hè có thể không thành công như kỳ vọng.
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH CHẬT VẬT
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, TP. Đà Nẵng cho rằng, giá xăng tăng thì giá vận chuyển cũng tăng và giá tour du lịch cũng sẽ tăng vì vận chuyển chiếm tỷ trọng chi phí lớn trong cơ cấu tour. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành sẽ rất đau đầu trong việc xây dựng giá tour, giá tour cao thì khách hàng sẽ quay lưng, còn nếu giá tour thấp thì các công ty phải chịu thiệt.
Cùng với đó, giá xăng dầu tăng, đánh bắt hải sản chi phí cao, giá thực phẩm cung ứng cho du lịch tăng theo, dẫn đến chi phí ăn uống trong cơ cấu giá tour du lịch cũng “nhích lên”. Các dịch vụ ở địa phương, điểm đến cũng tăng giá, cộng dồn vào thì tổng chi phí cho tour du lịch tăng. Giá tour tăng, tiêu xài tốn kém hơn, đương nhiên sẽ giảm lượng khách tham gia. Các hãng lữ hành còn e ngại khả năng nhà hàng, khách sạn… sẽ tăng giá theo.
Theo khảo sát, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng/khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước đó. Đơn cử, chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3 - 3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3 - 3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3 - 4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines). Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5 - 8 triệu đồng khứ hồi.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Fiditour cho hay, giá mỗi vé máy bay nội địa hiện đã tăng khoảng 1 triệu đồng/chiều; giá tất cả các dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường sắt đều tăng từ 20% trở lên: “Chúng tôi đã ký hợp đồng từ trước với các đơn vị vận chuyển, các hãng bay để giữ được mức giá tốt. Nhưng tới đây, chúng tôi sẽ phải tính toán lại giá khi ký các hợp đồng mới”.
Tương tự, ông Bùi Thế Duy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt cho rằng, vật giá tăng khiến giá tour không thể rẻ được. Thậm chí các tour du lịch bình dân sẽ chịu tác động mạnh hơn các tour cao cấp do chi phí vận chuyển, bữa ăn tăng. Các tour cao cấp chịu tác động ít hơn do giá tour lệ thuộc nhiều hơn vào chi phí lưu trú. Ông nhận định: “Chúng tôi nhận thấy, hè này, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh tuy nhiên, đà tăng tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp, còn phân khúc bình dân tăng chậm”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần phát triển Golden Smile Travel (TPHCM) cho biết, không chỉ bất lợi từ giá xe cộ mà các vấn đề ăn uống, tham quan, lưu trú cũng tăng theo xu thế chung. Vì thế, nếu các cơ quan hữu quan không có chính sách kiểm soát giá cả (đặc biệt là giá xăng dầu) hiệu quả, nạn “chặt chém” phát sinh, dẫn đến tình trạng “loạn giá” hay nói cách khác là thả nổi thị trường. “Không thể tăng giá bất thường, vì dễ gây mất thiện cảm trong lòng du khách. Việc cố gắng giữ bình ổn giá rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp dịch vụ,” ông Phương chia sẻ.
Giá xăng dầu tăng cũng tác động tiêu cực đến khối dịch vụ lưu trú. Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Khách sạn Riverside Saigon cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ giặt ủi đã tăng giá lên 15%. Các mặt hàng dùng một lần trong khách sạn như kem, bàn chải đánh răng, xà phòng, trà, cà phê, nước suối cũng tăng giá. Giá thành dịch vụ tại khách sạn tăng khoảng 10% nên giá dịch vụ áp dụng với khách hàng cũng tăng gần 5%.
MONG CHỜ CÁC GIẢI PHÁP “GỠ KHÓ”
Theo nhiều doanh nghiệp, cái khó nhất lúc này là phải bù lỗ cho những sản phẩm đã bán ra với giá cũ. Việc giá xăng, dầu tăng không có nghĩa sản phẩm du lịch cũng tăng ngay theo được. Do đó, các sản phẩm đã bán coi như doanh nghiệp phải chịu thiệt. Bà Dương Thanh Hằng, Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel lo lắng, nếu tới đây giá một số dịch vụ như khách sạn, nhà hàng “leo thang” theo giá xăng dầu thì chắc chắn giá tour khó có thể giữ nguyên.
“Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt không chỉ là thay đổi giá tour, mà còn là khả năng giảm thu hút khách, nhất là trong điều kiện người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do dịch Covid-19” bà ,Thanh Hằng phân tích.
Các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, năm 2022, thị trường nội địa vẫn sẽ là lối thoát của ngành kinh tế xanh. Tuy không thể lấp khoảng trống của thị trường quốc tế, nhưng cũng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Do đó, theo ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, doanh nghiệp rất cần biết chiến lược tổng thể phục hồi của ngành du lịch trong ngắn hạn, trung và dài hạn, thay vì kích hoạt một cách hình thức, nhỏ lẻ. Doanh nghiệp du lịch đang thiếu thông tin về chiến lược của du lịch Việt Nam, thiếu thông thị trường, thiếu vốn và thiếu nhân sự.
Chủ tịch Lux Group mong các gói ưu đãi Chính phủ đã quyết định rót cho du lịch cần giải ngân sớm, khoản vay lãi suất thấp 2% cho doanh nghiệp du lịch cần triển khai đúng và trúng, nhân sự cũng cần được hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại. Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp còn cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang có những kế hoạch tích cực trong việc mở cửa du lịch trở lại, việc các công ty lữ hành buộc phải xây dựng giá tour cao theo giá xăng dầu sẽ khiến chúng ta mất lợi thế điểm đến quốc gia.
Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, họ sẽ chủ động tư vấn rõ cho khách mua tour về sự biến động giá dịch vụ hoặc sẽ điều chỉnh lịch trình tour để giảm các chi phí không cần thiết mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tour. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên giới thiệu với khách các điểm đến có chi phí chưa tăng cao.
Đại diện các đơn vị lưu trú thì lựa chọn giải pháp hợp tác với nhau mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn. Các đơn vị lưu trú cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt…
Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn trước mắt, ông Võ Văn Điệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái Bảo Duyên mong mỏi: “Bão Covid-19 vẫn chưa thực sự qua đi, doanh nghiệp lại tiếp tục đón nhận bão giá. Chỉ có những người trong cuộc mới cảm nhận hết sự trăn trở của doanh nghiệp lúc này. Trừ một số ít ngành, lĩnh vực có khả năng trụ lại và phục hồi tốt sau đại dịch, còn những ngành như dịch vụ, du lịch, vận tải… vẫn đang đối mặt với ngổn ngang khó khăn trước mắt và cả lâu dài".
"Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi mong Nhà nước sẽ kéo dài chính sách cơ cấu nợ vay ngân hàng, duy trì mức lãi suất ổn định, triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất sớm chừng nào hay chừng đó. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về visa, khách du lịch quốc tế… để thu hút du khách đến nhanh và đến nhiều hơn,” ông Điệp nói.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: