Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực.
Theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng Thông tư mới trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025 và Luật Viên chức năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, trong đó không còn quy định về chế độ tập sự.
Đồng thời, căn cứ Kết luận số 206-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 74/NQ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 23/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BTC-BLĐTBXH-UBDT về hướng dẫn thực hiện phụ cấp khu vực, áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Bộ Nội vụ cũng đã rà soát và nhận được đề xuất của các Bộ, cơ quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện chế độ phụ cấp khu vực.
Vì vậy, việc xây dựng Thông tư nhằm điều chỉnh, bổ sung mức phụ cấp khu vực đối với các địa bàn cấp xã mới hình thành trên cơ sở sắp xếp từ các cấp xã cũ đã được hưởng phụ cấp khu vực; không bổ sung địa bàn mới.
Theo dự thảo Thông tư, Bộ Nội vụ đề xuất quy định rõ hơn đối tượng được áp dụng phụ cấp khu vực, bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng đã được xếp lương theo bảng lương do Nhà nước quy định làm việc trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập.
Bỏ đối tượng “cán bộ chuyên trách và công chức ở xã, phường, thị trấn” do đã liên thông.
Theo Bộ Nội vụ, việc sửa đổi đối tượng áp dụng cho phù hợp, thống nhất, đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
Đáng chú ý, dự thảo Thông tư đã thay thế cụm từ “mức lương tối thiểu chung” bằng cụm từ “mức lương cơ sở”.
Theo quy định hiện hành, mức tiền phụ cấp = Hệ số phụ cấp khu vực nhân với Mức lương tối thiểu chung. Phụ cấp khu vực được quy định gồm 7 mức: 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5; 0,7 và 1,0 so với mức lương tối thiểu chung; mức 1,0 chỉ áp dụng đối với những hải đảo đặc biệt khó khăn, gian khổ như quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Bộ Nội vụ lý giải, việc thay thế mức lương tối thiểu bằng mức lương cơ sở là phù hợp và đúng với quy định hiện hành.
Tại Thông tư liên tịch số 11/2005, đã nêu rõ, trên nguyên tắc quản lý theo lãnh thổ, các cơ quan, đơn vị đóng tại địa phương có văn bản gửi Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cân đối tổng hợp. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản gửi Bộ Nội vụ xem xét, quyết định.
Với dự thảo thông tư mới, Bộ Nội vụ đề xuất thay thế cụm từ “các cơ quan, đơn vị đóng tại địa phương có văn bản gửi Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm đề nghị” bằng cụm từ “Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu có văn bản đề nghị”. Việc này để phù hợp với quy định chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời, thay thế cụm từ “xã, phường, thị trấn” bằng cụm từ “xã, phường, đặc khu” trong toàn bộ nội dung của thông tư mới, để phù hợp và đúng với định hiện hành về chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là sắp xếp lại cấp xã.




Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc chuyển giao Làng trẻ em SOS, đại diện đơn vị khẳng định đây là sự điều chỉnh về tổ chức, quản lý nhằm đảm bảo nguồn lực vận hành ổn định. Bản chất của việc bàn giao nguyên trạng về địa phương hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động hiến mô, tạng. Quyền lợi thiết thực của trẻ luôn được đặt lên hàng đầu...
Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học và khai thác tài nguyên thiếu bền vững đang tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe và cơ hội phát triển của mỗi quốc gia. Giải quyết những thách thức này đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách, công nghệ và thay đổi hành vi, trong đó giáo dục môi trường giữ vai trò quan trọng.
Trong bối cảnh chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn quốc tăng cao, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị tăng cường công tác giám định, góp phần phát hiện, từ chối thanh toán những khoản chi bất hợp lý, đồng thời bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế...
Có hơn 16 nghìn trẻ em, học sinh, học viên bị ảnh hưởng bởi quyết định phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thay thế Nghị định số 66/2025/NĐ-CP nhằm mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách, nâng hỗ trợ tiền ăn dự kiến tăng từ 936.000 đồng/tháng lên 1,17 triệu đồng…
Việc Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra sức khỏe đầu năm học sẽ giúp giảm gánh nặng chi cho ngân sách nhà nước. Đây là khẳng định của Bộ Y tế khi phản hồi góp ý về dự thảo Thông tư mới, đồng thời nhấn mạnh đã đánh giá kỹ tác động tài chính trong 5 năm tới để bảo đảm cân đối quỹ...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Chính phủ sẽ chỉ đạo xây dựng các công cụ thu hút vốn đầu tư trung và dài hạn để tạo điều kiện, có các cơ sở và công cụ tài chính cho các nhà đầu tư như phát triển trung tâm tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đó là khẳng định của người đứng đầu Chính phủ.