Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội. Dự kiến cách tính lương, phụ cấp mới thực hiện từ ngày 1/7/2026.
Theo Bộ Nội vụ, căn cứ kết luận của Bộ Chính trị và nghị quyết của Quốc hội đã định hướng tăng mức lương cơ sở từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 8%.
Mức lương cơ sở mới dự kiến được áp dụng từ ngày 1/7/2026, làm căn cứ để tính tiền lương, phụ cấp và nhiều chế độ khác với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Theo dự thảo Thông tư, nguyên tắc tính lương được giữ như quy định hiện hành, tuy nhiên có cập nhật mức lương cơ sở mới để làm căn cứ tính toán.
Công thức tính như sau: Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng.
Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở: Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số phụ cấp hiện hưởng.
Đối với các khoản phụ cấp tính theo phần trăm (%) mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):
Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7/2026 = Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2026 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ ngày 1/7/2026 (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 1/7/2026 (nếu có) x Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.
Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.
Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có): Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có).
Đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, dự thảo nêu rõ, căn cứ vào hệ số hoạt động phí đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật hiện hành để tính mức hoạt động phí theo công thức sau: Mức hoạt động phí thực hiện từ ngày 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số hoạt động phí theo quy định.
Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, quỹ phụ cấp được ngân sách nhà nước khoán đối với mỗi thôn, tổ dân phố quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ được tính theo mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng. Việc quy định cụ thể mức phụ cấp đối với các đối tượng này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP.
Theo dự thảo của Bộ Nội vụ, các đối tượng áp dụng là người hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền cử đến làm việc tại các hội, tổ chức phi Chính phủ, dự án và cơ quan, tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam, mà vẫn được hưởng lương theo bảng lương ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.
Người hưởng lương làm việc trong chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao tại các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí theo quy định tại Nghị định số 126/2024/NĐ-CP.
Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hưởng hoạt động phí theo quy định của pháp luật hiện hành; người làm việc trong tổ chức cơ yếu; người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định các đối tượng được áp dụng thông tư này để tính toán xác định mức đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, và giải quyết các chế độ liên quan đến tiền lương theo quy định của pháp luật.
Bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức đi học, thực tập, công tác, điều trị, điều dưỡng (trong nước và ngoài nước) thuộc danh sách trả lương của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động.
Người đang trong thời gian tập sự hoặc thử việc (kể cả tập sự công chức cấp xã) trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động.
Cán bộ, công chức, viên chức đang bị tạm đình chỉ công tác, đang bị tạm giữ, tạm giam.
Theo xu hướng hạ nhiệt của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước ngày 12/11 đồng loạt giảm mạnh. Đáng chú ý, xăng E5RON92 giảm gần 1.500 đồng/lít, dầu madút giảm tới 2.263 đồng/kg. Như vậy, tính từ ngày 1/11 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 4 lần điều chỉnh giảm liên tiếp…
Từ ngày 12 đến 17/11, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đợt 2 chương trình thu nhận mẫu sinh phẩm ADN của 6.927 thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính…
Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sửa đổi Luật Phòng, chống thiên tai; đề xuất bổ sung các trường hợp cần xây dựng mới công trình thay thế do công trình bị phá hủy, hư hỏng nặng, không thể sửa chữa, khôi phục hoặc không còn bảo đảm an toàn tại vị trí cũ…
Sở Nội vụ Hà Nội vừa chính thức làm rõ những vướng mắc xung quanh Kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giáo dục năm 2026, nhấn mạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn và đủ điều kiện dự xét chưa đồng nghĩa với việc nắm chắc vé trúng tuyển, do còn căn cứ từ chỉ tiêu được phê duyệt và thứ tự ưu tiên...
Thay vì áp dụng tư duy quản lý cứng nhắc bằng hóa đơn đỏ điện tử hay những thủ tục tiền kiểm nặng nề, dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) đã quy định người kinh doanh thức ăn đường phố và nhỏ lẻ có trách nhiệm lưu giữ thông tin về nguồn gốc nguyên liệu bằng hóa đơn, chứng từ, "sổ ghi chép", hoặc bất kỳ hình thức phù hợp nào khác...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Sản vật các địa phương trong nước và nhiều nước trên thế giới cùng có mặt tại Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 26 (AgroViet 2026) chính thức khai mạc sáng ngày 12/11 tại Hà Nội.