Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh
Minh Nguyệt
23/08/2018, 14:30
Sau Louis Vuitton thì Mulberry chính là thương hiệu túi được các ngôi sao thế giới ưa chuộng không kém, vì vẻ trẻ trung, cá tính pha chút chất vintage rất tinh tế của chúng. Một cái tên tiêu biểu chính là dòng túi xách Mulberry Alexa.
Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 1.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 2.
Thương hiệu Mulberry từng được các tạp chí thời trang nổi tiếng bình chọn là nhãn hiệu túi xách của năm 2011 khi dẫn đầu thị trường bán lẻ trên toàn thế giới năm đó với doanh thu lên tới 1 tỷ bảng Anh (hơn 32 nghìn tỷ VND). Không ngoa khi coi Mulberry là những chiếc túi thống trị thời trang đường phố nước Anh. Bởi từ công nương Kate Middleton, cho đến siêu mẫu huyền thoại Kate Moss, hay mọi cô gái nước Anh khác, tất cả đều có chung một niềm yêu thích: những chiếc túi của Mulberry.
Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 3.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 4.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 5.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 6.
Ngay từ khởi điểm, Mulberry đã nổi tiếng nhất với những chiếc túi da dày dặn tuyệt đẹp. Giám đốc thời trang của Grazia, Paul Reeds từng nói :"Những chiếc túi này tạo cảm giác cứng cáp và tiện dụng. Chúng hoàn hảo cho những cô gái không thích những thứ quá hào nhoáng". Không chỉ đẹp đẽ, Mulberry còn luôn giữ những chiếc túi của mình ở một mức giá hợp lý. Bởi vậy, những cô nàng yêu thích thời trang có thể dễ dàng sở hữu một chiếc túi da tuyệt đẹp của hãng. Giờ đây, sau 47 năm trưởng thành, Mulberry từ nhãn hàng chuyên về da thuộc đã sáng tạo ra thuật ngữ "IT bag" đã nổi tiếng khắp thế giới phản chiếu sự đẳng cấp cho những người mang nó trên mình.Người sáng lập ra hãng túi da hàng đầu thế giới này là Roger Saul ở vùng Chilcompton, Somerset (nước Anh). Năm 21 tuổi, chàng thanh niên trẻ Roger Saul đã dùng toàn bộ món quà giáng sinh của mình trị giá 500 bảng Anh để bắt đầu khởi nghiệp. Bất chấp lời khuyên của cha rằng nên đi bán cây thông Noel, Saul và mẹ của mình đã lập một cửa hàng trong garage của họ năm 1971, và làm nên lịch sử.Hai năm sau khi bắt đầu buôn bán, Công ty Mulberry bắt đầu xây dựng được một xưởng thuộc da tại Chilcompton và nhanh chóng hoàn thiện những kĩ thuật cũng như chất lượng sản phẩm. Xưởng sản xuất của hãng thời trang này chủ yếu thu hút lao động địa phương - độ tuổi thanh niên. Nắm bắt được yếu tố này, Mulberry đề ra chương trình đào tạo với một số kỹ năng nghề cho sinh viên thay cho học đại học. Đó là một thành công của hãng - trong 58 đơn xin việc có 10 học viên được tuyển chọn. Vừa tạo ra việc làm cho người dân địa phương, Mulberry cũng được hưởng lợi từ đó.
Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 7.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 8.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 9.
Với thế mạnh từ nghề thuộc da của địa phương, Mulberry đã dần cải tiến quy trình sản xuất và tạo ra những chiếc túi xách chất lượng cao trong thời gian ngắn. Thời điểm này, dù làm theo cách thủ công, Mulberry chỉ cần 45 phút để tạo một chiếc túi xách nhưng đó thật sự là những sản phẩm mang dáng dấp của "hoàng gia". Hiện nay, sau hơn 40 năm, một chiếc túi xách của Mulberry chỉ mất 5 phút để hoàn thiện, nó được coi là nỗ lực vượt bậc khi kết hợp khoa học tiên tiến với nghề thủ công truyền thống tinh xảo.Thương hiệu Mulberry dần trở nên nổi tiếng trong những năm 90 của thế kỷ trước và bắt đầu vượt Đại Tây Dương tiến sang Mỹ Quốc cũng như lan tỏa ảnh hưởng ra thị trường châu Á. Nhắc tới Mulberry là nhắc tới sự cộng hưởng từ tính thiết thực và phong cách sang trọng trung trong từng mẫu túi. Mỗi chiếc túi được Mulberry giới thiệu khách hàng đều có tính tiện dụng cao với nhiều ngăn, mang hơi hướng cổ điển từ màu sắc tới kiểu dáng và hơn hết kích cỡ đa dạng chinh phục mọi đối tượng khách hàng. Khác với những hãng thời trang khác đi sâu về hình ảnh bên ngoài, thương hiệu chuyên về da này rất bền, và có kích thước đủ lớn để chứa tất cả các vật dụng cần thiết trong ngày.
Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 10.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 11.
Năm 2009, mang vẻ đẹp phi giới tính, chiếc túi Alexa ra đời và ngay lập tức được coi là món phụ kiện thích hợp với những tín đồ thời trang mang phong cách "trung tính" như Alexa Chung. Được xem như một biểu tượng thời trang đương đại, Alexa Chung sở hữu vẻ đẹp pha trộn nét "hippie trí thức" (preppy-hippie) kiểu Mỹ và khí chất lạnh lùng đậm tinh thần Anh. Phong cách của cô nàng không bao giờ chỉ thiên về nữ tính hoặc nam tính. Và cô chính là nguồn cảm hứng hoàn hảo để nhãn hiệu Mulberry mang tới chiếc túi xách mang tên Alexa.Một năm sau đó, năm 2010, mỗi dây chuyền Mulberry Chilcompton có thể xuất xưởng trung bình 120 chiếc túi Alexa mỗi tuần. Riêng tuần cuối tháng sáu, cả 10 dây chuyền đã cho ra 1.420 chiếc, năng suất cao nhất từ ngày nhà máy được thành lập. Dù đã tăng tốc sản xuất, nhưng hàng làm ra vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường. Tổng số các đơn hàng đặt mua túi Alexa về nhà máy khi đó lên tới 9.000 chiếc.
Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 12.Mulberry: những chiếc túi lạnh lùng mà tinh tế của nước Anh - Ảnh 13.
Hai năm sau khi ra đời, chiếc túi này vẫn xuất hiện trên sàn diễn Thu Đông 2011 của Mulberry với nhiều màu sắc, chất liệu khác nhau, Alexa đã chứng minh được độ "hot" chưa hề thuyên giảm của mình. Với 4 kiểu dáng thiết kế khác nhau trên chất liệu da thuộc, giá bán của túi xách Alexa dao động từ 525 bảng Anh (17,4 triệu đồng) tới 3.750 bảng Anh (124,6 triệu đồng).Mùa hè 2018, nữ diễn viên Park Min Young trong bộ phim What wrong, ? đã sử dụng2 mẫu túi mới từ thương hiệu Mulberry, đó là chiếc Mini Zipped Bayswater và chiếc túi Seaton. Ngay sau đó, Mulberry lập tức trở thành thương hiệu được săn lùng nhất tại Hàn Quốc.
Đọc thêm
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
[Phóng sự ảnh] Niềm vui hân hoan của người dân trong đại lễ A80 của toàn dân tộc
Hòa trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc hướng về Hà Nội, nơi ghi dấu thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Tại Thủ đô, người dân hào hứng tham gia các hoạt động chào mừng và thể hiện niềm tự hào dân tộc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: