
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Ngô Anh Văn
23/11/2024, 07:44
Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, năm 2024, tổng hành khách đến qua sân bay Đà Nẵng ước đạt là 13,4 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 6,2 triệu lượt và khách trong nước 7,2 triệu khách. Tổng doanh thu 1.615 tỉ đồng, đạt 104%.
Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết để nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ khách, bảo đảm an toàn khai thác hoạt động bay, trong năm 2024, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai đầu tư hàng loạt dự án lớn, trọng điểm.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai đầu tư nâng cấp 19 hạng mục dự án, công trình như hệ thống giao thông nội cảng, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dịch vụ… với tổng giá trị hơn 200 tỉ đồng, qua đó nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu nâng hạng nhà ga hành khách quốc nội T1, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 4 sao năm 2025.
Theo kế hoạch, trong quý 3/2025, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ khởi công xây dựng Nhà ga hàng hóa tự động hoàn toàn, cùng các công trình phụ trợ khác có quy mô công suất khai thác 100.000 tấn hàng hóa/năm, trên diện tích khu đất hơn 2,8ha; xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T1 theo quy hoạch đã được duyệt lên 10 triệu hành khách/năm, có tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng từ nguồn đầu tư phát triển của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Sau khi mở rộng nhà ga T1 lên 10 triệu hành khách/năm thì tổng công suất của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ gồm nhà ga T1 T2 T1 mở rộng đưa tổng công suất lên đạt 14 triệu hành khách/năm.
Trước đó, ngày 11/11, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đã khởi công xây dựng hạ tầng giao thông (Tuyến T1A, T2A kết nối vào sân đỗ máy bay tại phía Bắc của nhà ga hàng hóa; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, cấp nước, chiếu sáng, cấp điện tổng, thông tin liên lạc, cây xanh…) tại khu vực phía Bắc sân bay - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Dự án kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2025.
Ngày 1/10/2025, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Trần Việt Hà đã trình bày tham luận quan trọng, nhấn mạnh định hướng mở rộng KKT Vũng Áng gắn với Khu thương mại tự do, coi đây là hướng đi chiến lược để đưa Hà Tĩnh trở thành cực tăng trưởng mới của Bắc Trung Bộ.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: