
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Phúc Minh
05/08/2021, 17:45
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối, tích hợp cung cấp 5 dịch vụ công trực truyến thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động như: đơn giản hoá tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong ngày…
Theo đó, để hỗ trợ cho người lao động doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 (gói 26.000 tỷ đồng), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan, kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trực truyến.
5 dịch vụ này bao gồm: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất.
Để sử dụng các dịch vụ công này, người lao động và doanh nghiệp đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, vào mục “Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”.
Theo đó, quy trình thực hiện 5 dịch vụ công này đã được đơn giản tối đa, người lao động và doanh nghiệp đăng nhập, kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến. Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển dữ liệu đã được ký số đến cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận.
Sau khi nhận được xác nhận (ký số) của cơ quan bảo hiểm xã hội, Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển hồ sơ trực tuyến của người lao động và người sử dụng lao động đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội.
Trường hợp hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giải quyết nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách.
Đồng thời, giảm việc đi lại, tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc giải quyết chế độ, chính sách, nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch.
Bên cạnh tích hợp các dịch vụ công trực truyến thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hạn chế khả năng lây nhiễm, tránh tụ tập đông người, hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khác cũng được chi trả theo hình thức trực tuyến nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người thụ hưởng.
Đơn cử, tại Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội mới đây đã tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, các giao dịch liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này vẫn được đảm bảo thực hiện thông suốt.
Theo đó, để triển khai nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Các giao dịch trong thời gian này được chuyển sang giao hình thức trực tuyến. Người lao động có thể nộp hồ sơ giải quyết các chính sách bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến tại 15 trung tâm, sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh.
Một trong những mối lo lớn sau mưa bão là nguy cơ dịch bệnh. Không chỉ môi trường ô nhiễm, mà còn điều kiện vệ sinh kém, thiếu nước sạch có thể gây ra nhiều bệnh như bệnh tiêu hóa, da liễu và đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm…
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; đề án chuyển một số cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp về địa phương. Sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và sẽ triển khai ngay trong năm 2026...
TP. Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trực tuyến vào thứ 2, ngày 6/10 để đề phòng khi có tình huống thiên tai xảy ra do ảnh hưởng của cơn bão số 11…
Bão số 11 là một thử thách lớn đối với Việt Nam, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, chúng ta có thể tin tưởng vào khả năng ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ an toàn cho người dân.
Sau bão số 10, mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng đoạn bờ sông Bồ qua thôn Niêm Phò, xã Quảng Điền. Trước tình hình đó, UBND thành phố Huế đã công bố tình huống khẩn cấp thiên tai để kịp thời ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và hạ tầng khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: