
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Nguyễn Thuấn
31/12/2023, 09:15
Thanh Hóa triển khai các giải pháp nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp du lịch về tầm quan trọng của đào tạo và tái đào tạo lao động. Đồng thời, tỉnh này tăng cường mối liên kết giữa đào tạo và sử dụng lao động du lịch, kết hợp chặt chẽ giữa 3 "nhà" là nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp...
Trong những năm qua, ngành du lịch Thanh Hóa có sự phát triển mạnh mẽ; giai đoạn 2021-2023, đã đón khoảng 26.460.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,8%/năm, luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về số lượng du khách.
Toàn tỉnh hiện có 83 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, gồm có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 63 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 4 chi nhánh công ty du lịch. Hệ thống hạ tầng lưu trú trong tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ với khoảng 1.300 nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú với tổng lượng phòng đạt khoảng 47.300 phòng. Cùng với đó, tỉnh này chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch đã được quan tâm, chú trọng, nhất là nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, nhằm hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Theo số liệu thống kê của ngành du lịch Thanh Hóa, đến tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh này có khoảng 51.800 lao động trong ngành du lịch, trong đó có 280 lao động quản lý nhà nước, hơn 37.000 lao động trong các doanh nghiệp du lịch, hơn 13.000 lao động du lịch cộng đồng; số lao động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng chiếm tỉ lệ cao nhất với khoảng 65-70%. Tổng số lao động được đào tạo, bồi dưỡng là 42.600 lao động, chiếm 82.2%, trong đó có 5.420 lao động có trình độ đại học trở lên; 17.050 lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng.
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 300 hướng dẫn viên du lịch đang hoạt động, trong đó có 176 hướng dẫn viên nội địa, 42 hướng dẫn viên tại điểm, còn lại là hướng dẫn viên quốc tế, sử dụng các ngoại ngữ chủ yếu như: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc, tiếng Pháp, tiếng Lào; số nhân lực sử dụng thành thạo ngoại ngữ chiếm khoảng 5%/tổng nhân lực toàn ngành, tập trung chủ yếu là tiếng Anh.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 5 cơ sở đào tạo có chuyên ngành về du lịch, gồm: 2 trường đào tạo bậc đại học, 2 trường đào tạo bậc cao đẳng, 1 trường đào tạo bậc trung cấp về du lịch.
Từ năm 2021 đến nay, các cơ sở đào tạo này đã tuyển sinh được khoảng 1.400 học viên ngành du lịch hệ đại học, cao đẳng; 4.350 học sinh hệ trung cấp; 3.390 học sinh hệ sơ cấp và 4.950 học sinh cho các khóa đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng; các cơ sở đào tạo du lịch đã đẩy mạnh liên kết đào tạo và tái đào tạo nghề du lịch với các đơn vị kinh doanh; cùng với đó, chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tuy nhiên, do dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm cùng với tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến tâm lý gắn bó với nghề du lịch của người lao động, khiến nhiều lao động bỏ nghề, chuyển nghề, gây thiếu hụt và giảm sút nhân lực du lịch có kinh nghiệm trên địa bàn tỉnh. Đa số doanh nghiệp du lịch trong tỉnh Thanh Hóa có quy mô vừa và nhỏ, không đủ nguồn lực và chưa chú trọng nhiều đến việc đào tạo và tái đào tạo thường xuyên cho lao động, nhất là trong bối cảnh những tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng cao, hội nhập quốc tế, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số ngày càng sâu rộng trong lĩnh vực du lịch.
Dự báo nhu cầu lao động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 cần khoảng 62.000 người, tăng thêm 10.200 lao động so với hiện nay; trong đó phấn đấu 45% lao động trong các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề do Hội đồng cấp chứng chỉ Du lịch Việt Nam cấp; 80% lao động du lịch sử dụng thành thạo tin học và 15% sử dụng thông thạo ngoại ngữ giao tiếp.
Để thực hiện các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực du lịch, góp phần đưa du lịch phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai các giải pháp chủ yếu như tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch; nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp du lịch về tầm quan trọng của đào tạo và tái đào tạo lao động, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp nói riêng và hình ảnh du lịch của tỉnh nói chung; tích cực đổi mới chương trình đào tạo thông qua việc tăng cường mối liên kết giữa đào tạo và sử dụng lao động du lịch, kết hợp chặt chẽ giữa 3 "nhà" là nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn nhân lực du lịch, các nội dung đào tạo cần được thiết kế xây dựng thực chất, phù hợp với bối cảnh mới hiện nay.
J&T Express tăng cường nhân lực và công nghệ để đảm bảo giao hàng đúng hẹn trong mùa cao điểm cuối năm 2025, phục vụ nhu cầu bùng nổ từ thị trường thương mại điện tử.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán đối với hộ và cá nhân kinh doanh không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân sẽ thực hiện kê khai doanh thu thay vì phải ghi sổ kế toán. Quy định mới nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhóm hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp…
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp thành phố Huế đang mời gọi nhà đầu tư thực hiện hai dự án hạ tầng quy mô lớn tại Chân Mây, mở rộng quỹ đất công nghiệp và tăng sức cạnh tranh cho khu kinh tế ven biển...
Thông qua mạng lưới nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng phủ rộng khắp 34 tỉnh thành trên toàn quốc, “gần dân, sát dân”, Long Châu tự hào trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của 33 triệu người dân, tương đương ⅓ dân số Việt Nam.
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số, Luvina luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, đồng thời tiên phong triển khai chiến lược “AI x DX” kết hợp chặt chẽ với định hướng phát triển con người bền vững. Từ một công ty công nghệ Việt Nam, Luvina đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp có khả năng mang trí tuệ Việt nâng tầm hiệu quả vận hành cho các tổ chức toàn cầu theo chuẩn mực quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: