
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Minh Kiệt
28/05/2025, 13:50
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhu cầu đá phục vụ thi công sân bay Long Thành là rất lớn song nguồn cung chỉ đáp ứng được khoảng 50%...
Theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố, Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đồng loạt thi công nhiều gói thầu lớn, do đó nhu cầu đá phục vụ thi công rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung đá về công trường không đủ, chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.
Theo đó, năm 2025 sân bay Long Thành cần khoảng 5 triệu m3 đá xây dựng các loại, song đến giữa tháng 5 mới đưa về công trường được hơn 1,2 triệu m3.
Cụ thể, trong tháng 2/2025, các nhà thầu tại sân bay Long Thành cần hơn 540.000m3 đá, nhưng chỉ đưa về công trường được hơn 280.000 m3; tháng 3 cần gần 770.000m3 đá, đưa về công trường được khoảng 350.000m3; tháng 4 khối lượng đá đáp ứng được hơn 60% nhu cầu, tháng 5 này dự kiến đạt khoảng 40%.
"Tình trạng này khiến nhà thầu thiếu vật liệu xây dựng, gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công sân bay Long Thành", đại diện ACV cho hay.
Được biết, từ nay đến cuối năm 2025, sân bay Long Thành còn thiếu hơn 3,6 triệu m3 đá. Do đó, việc cung ứng đá phục vụ dự án cần được đảm bảo theo từng tháng. Điều này giúp nhà thầu đẩy nhanh thi công hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Theo ACV, hiện Đồng Nai đã phân khai các mỏ đá cung cấp đá phục vụ sân bay Long Thành. Song, một số mỏ chất lượng đá không đồng đều, nhiều đá phong hóa, đá phổi, cường độ đá thấp, không phù hợp để thi công sân bay.
Ngoài ra, có những mỏ dù đã được phân khai nhưng đến nay nhà thầu và chủ mỏ vẫn chưa thể thống nhất, thỏa thuận việc cung cấp đá. Đáng chú ý khi có mỏ đã ngưng khai thác.
Trước tình trạng trên, ACV kiến nghị Đồng Nai bổ sung, điều chỉnh phân khai thêm mỏ đá đảm bảo chất lượng phục vụ sân bay Long Thành. Đồng thời, sớm tháo gỡ những vướng mắc pháp lý nhằm nâng công suất khai thác mỏ; có phương án hỗ trợ, tạo thuận lợi cho nhà thầu được mua đúng khối lượng đá được phân khai.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, hiện Đồng Nai đã phân khai nguồn đá xây dựng phục vụ sân bay Long Thành cho các mỏ đá trên địa bàn tỉnh.
Đến giữa tháng 5 này có 9 mỏ đá đã ký kết hợp đồng cung cấp gần 3 triệu m3 đá cho các nhà thầu tại sân bay Long Thành, nhưng khối lượng đá đã cung cấp cho các nhà thầu rất ít.
Để đảm bảo nguồn cung đá phục vụ thi công sân bay Long Thành, lãnh đạo của các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang tích cực làm việc với các chủ mỏ nhằm tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục đất đai, nâng công suất mở.
Song song đó là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản đối với Dự án sân bay Long Thành. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là cơ sở pháp lý để địa phương nâng công suất các mỏ đá lên thêm 50%, từ đó giải tỏa “điểm nghẽn” vật liệu đang kìm hãm tiến độ một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: