Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng.
Sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với chính sách mở cửa của chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa hai nước...
Trong khuôn khổ Lễ hội Nhật Bản thành phố Đà Nẵng 2023 từ ngày 13-16/7, đã diễn ra các cuộc Hội thảo “Du lịch Nhật Bản tại Đà Nẵng” và "Kết nối hợp tác Đà Nẵng – Nhật Bản". Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin tại Đà Nẵng rất quan tâm đến thị trường tiềm năng khách du lịch và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Nhật Bản.
Đại diện công ty N&V Bridge cho biết tại Đà Nẵng, công ty đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin và xây dựng khu nghỉ dưỡng và sản xuất truyện tranh. Mới đây, công ty N&V Bridge đã kết hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 1 bộ truyện tranh nhận được sự quan tâm từ nhiều độc giả. Bên cạnh đó, công ty cũng ký kết đưa thực tập sinh Đại học Ngoại Ngữ (thuộc Đại học Đà Nẵng) sang Nhật Bản thực tập; đồng thời xúc tiến xây dựng tổ chức phi chính phủ hỗ trợ du học sinh Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản.
Còn đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển Sakai cho biết mong muốn trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu, hợp tác. Công ty Sakai được thành lập từ năm 1971. Khi bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển nhà, Công ty Sakai đã nhận được sự chú ý trên toàn thế giới. Thời điểm đó, sự gia tăng dân số của Việt Nam tương đồng với Nhật Bản.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, cho biết, thực tế hiện tại đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam đang trở nên khó khăn ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam vì các vấn đề về điện lực ngày càng phát sinh. Ở các tỉnh phía Nam Việt Nam thì bài toán thiếu hụt nhân lực đang ngày càng trầm trọng và sự tăng giá thuê đất, nhà xưởng trong các khu công nghiệp.
Trong khi đó, ở miền Trung Việt Nam với trung tâm là thành phố Đà Nẵng, giá thuê khu công nghiệp vẫn còn tương đối dễ dàng, đảm bảo được nguồn nhân lực nên đang nhận được sự quan tâm cao từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản- đây được coi như là một điểm đến đầu tư mới.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng, cho biết hiện Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn Đà Nẵng với hơn 1 tỉ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố. Các dự án tập trung chủ yếu là lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, IT, dịch vụ và du lịch. Tính đến nay, hoạt động của các doanh nghiệp giúp tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên cũng đã đạt 730 triệu USD trong năm 2022, nhập khẩu ước đạt 440 triệu USD, đóng góp tích cực vào hợp tác thương mại song phương.
Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố Nhật Bản, bao gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, ngoài ra còn có quan hệ hợp tác ở một số lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… cùng với 15 tỉnh, thành phố khác. Nhờ đó, hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Nhật Bản đã đạt những kết quả tích cực. Các dự án Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, IT, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định. Năm 2019 (thời điểm trước đại dịch Covid-19 diễn ra) tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000, tăng gần 200% so với năm 2015 (chỉ với 92.000 lượt khách).
“Sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với chính sách mở cửa của Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi trao đổi du khách hai chiều giữa các tỉnh/thành phố của Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa giữa hai quốc gia ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Xuân Bình kỳ vọng.
Ở chiều ngược lại, theo ông Uchida Shusuke, Phó trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO), cho biết năm 2022, du khách Việt Nam đến Nhật Bản khoảng 284.000 lượt người, đứng thứ 4 trong số các thị trường trọng điểm. Đáng chú ý, từ tháng 1 đến 5/2023, số lượng khách từ Việt Nam đến Nhật Bản đạt 262.100 lượt, tăng 20,3% so với năm 2019. Riêng tháng 2/2023 tuy là mùa du lịch thấp điểm nhưng đã ghi nhận con số kỷ lục là 55.800 lượt người, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả nước chọn Nhật Bản du lịch.
Trong buổi làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhân chuyến thăm và làm việc của Đại sứ tại Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, một lần nữa đã khẳng định rằng Đà Nẵng cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, du khách Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, đi du lịch tại thành phố. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng ban hành các chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp ở địa phương mở rộng quan hệ hợp tác nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại thị trường Nhật Bản.