Nhật Bản trúng thầu dự án đường sắt lớn tại Panama
Dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Panama có sự tham gia của Nhật
Nhật Bản và Panama ngày 14/1 ký một biên bản ghi nhớ về việc quốc gia Trung Mỹ sử dụng công nghệ Nhật Bản cho một dự án đường sắt một ray (monorail) trị giá khoảng 2 tỷ USD.
Theo tin từ Bloomberg, tuyến đường sắt nói trên sẽ đi qua con kênh xuyên đại dương của Panama và giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nước này.
Thỏa thuận giữa Panama và Nhật Bản bao gồm việc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cấp vốn cho dự án đường sắt nói trên. Theo dự kiến, dự án có thể được khởi công trong năm nay và hoàn thành trước năm 2022. Đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Panama có sự tham gia của Nhật.
Tuyến đường sắt một ray của Panama sẽ có chiều dài 27 km, là tuyến đường sắt đầu tiên thuộc loại này ở khu vực Trung Mỹ. Dự án này có thể giúp Panama tăng cường quan hệ kinh tế với Nhật Bản, và là một phần trong mục tiêu lớn hơn nhằm thu hút thêm vốn đầu tư vào Panama.
Hai tập đoàn Hitachi và Mitsubishi của Nhật là những đơn vị rất quan tâm đến dự án này và đang cân nhắc khả năng đấu thầu.
“Dự án này là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của sự hợp tác với Nhật Bản, và rất quan trọng đối với Panama”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Panama Luis Miguel Hincapie phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn ở Tokyo ngày 14/1.
Theo dự kiến, Tổng thống Panama Juan Carlos Valera sẽ tới thăm Nhật vào tháng 4 năm nay để ký thỏa thuận cuối cùng cho dự án đường sắt nói trên.
Tuyến đường sắt mới sẽ đưa người dân từ vùng ngoại ô của Panama City tới trung tâm thành phố trong vòng 45 phút, từ mức 3 tiếng đồng hồ hiện nay nếu đi bằng xe hơi do tắc đường.
Theo tin từ Bloomberg, tuyến đường sắt nói trên sẽ đi qua con kênh xuyên đại dương của Panama và giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nước này.
Thỏa thuận giữa Panama và Nhật Bản bao gồm việc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cấp vốn cho dự án đường sắt nói trên. Theo dự kiến, dự án có thể được khởi công trong năm nay và hoàn thành trước năm 2022. Đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Panama có sự tham gia của Nhật.
Tuyến đường sắt một ray của Panama sẽ có chiều dài 27 km, là tuyến đường sắt đầu tiên thuộc loại này ở khu vực Trung Mỹ. Dự án này có thể giúp Panama tăng cường quan hệ kinh tế với Nhật Bản, và là một phần trong mục tiêu lớn hơn nhằm thu hút thêm vốn đầu tư vào Panama.
Hai tập đoàn Hitachi và Mitsubishi của Nhật là những đơn vị rất quan tâm đến dự án này và đang cân nhắc khả năng đấu thầu.
“Dự án này là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của sự hợp tác với Nhật Bản, và rất quan trọng đối với Panama”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Panama Luis Miguel Hincapie phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn ở Tokyo ngày 14/1.
Theo dự kiến, Tổng thống Panama Juan Carlos Valera sẽ tới thăm Nhật vào tháng 4 năm nay để ký thỏa thuận cuối cùng cho dự án đường sắt nói trên.
Tuyến đường sắt mới sẽ đưa người dân từ vùng ngoại ô của Panama City tới trung tâm thành phố trong vòng 45 phút, từ mức 3 tiếng đồng hồ hiện nay nếu đi bằng xe hơi do tắc đường.