Nhật Bản trúng thầu dự án đường sắt lớn tại Panama

Diệp Vũ

15/01/2016, 11:03

Dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Panama có sự tham gia của Nhật

Một tuyến đường sắt một ray ở Nhật Bản.<br>
Một tuyến đường sắt một ray ở Nhật Bản.<br>

Nhật Bản và Panama ngày 14/1 ký một biên bản ghi nhớ về việc quốc gia Trung Mỹ sử dụng công nghệ Nhật Bản cho một dự án đường sắt một ray (monorail) trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Theo tin từ Bloomberg, tuyến đường sắt nói trên sẽ đi qua con kênh xuyên đại dương của Panama và giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nước này.

Thỏa thuận giữa Panama và Nhật Bản bao gồm việc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cấp vốn cho dự án đường sắt nói trên. Theo dự kiến, dự án có thể được khởi công trong năm nay và hoàn thành trước năm 2022. Đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Panama có sự tham gia của Nhật.

Tuyến đường sắt một ray của Panama sẽ có chiều dài 27 km, là tuyến đường sắt đầu tiên thuộc loại này ở khu vực Trung Mỹ. Dự án này có thể giúp Panama tăng cường quan hệ kinh tế với Nhật Bản, và là một phần trong mục tiêu lớn hơn nhằm thu hút thêm vốn đầu tư vào Panama.

Hai tập đoàn Hitachi và Mitsubishi của Nhật là những đơn vị rất quan tâm đến dự án này và đang cân nhắc khả năng đấu thầu.

“Dự án này là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của sự hợp tác với Nhật Bản, và rất quan trọng đối với Panama”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Panama Luis Miguel Hincapie phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn ở Tokyo ngày 14/1.

Theo dự kiến, Tổng thống Panama Juan Carlos Valera sẽ tới thăm Nhật vào tháng 4 năm nay để ký thỏa thuận cuối cùng cho dự án đường sắt nói trên.

Tuyến đường sắt mới sẽ đưa người dân từ vùng ngoại ô của Panama City tới trung tâm thành phố trong vòng 45 phút, từ mức 3 tiếng đồng hồ hiện nay nếu đi bằng xe hơi do tắc đường.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy