“Nhiều doanh nghiệp buộc phải kinh doanh tôn thép giả”

Thủy Diệu

27/11/2014, 00:50

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng chưa bao giờ mặt hàng tôn thép giả lại nhiều như hiện nay

<span style="font-size: 15px;">Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoa Sen.<br></span>
<span style="font-size: 15px;">Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoa Sen.<br></span>

Tại Việt Nam, mỗi ngày hiện có hàng trăm tấn tôn thép giả được tung ra thị trường, tạo ra hồi chuông báo động về tình trạng gian dối trong kinh doanh đối với mặt hàng này.

Bên lề hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép: Nhận diện và quản lý” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) phối hợp tổ chức hôm 26/11, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - doanh nghiệp hiện chiếm khoảng 40% thị phần tôn trong nước - cho rằng chưa bao giờ mặt hàng tôn thép giả lại nhiều như hiện nay.

Ông Vũ nói:

- Tôi biết với mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại khoảng 4.000-6.000 đồng. Hiện số tôn giả trên thị trường chiếm khoảng 20% thị phần.

Với Hoa Sen, chúng tôi tồn tại được nhờ đẩy mạnh đầu tư công nghệ để ra sản phẩm chất lượng tốt, đồng thời phát triển hệ thống bán lẻ khắp cả nước, xây dựng thương hiệu thành công. Cùng với đó chúng tôi đẩy mạnh xuất khẩu.

Có như vậy chúng tôi mới trụ được, không thì “chết” từ lâu rồi.

Tại hội thảo này, ông đã chia sẻ rằng rất “thông cảm” với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tôn thép giả, vì sao vậy?

Tôi biết có rất nhiều doanh nghiệp muốn làm ăn đàng hoàng, nhưng mặt khác, nhiều nơi làm ăn gian dối vẫn tồn tại, thậm chí sống rất tốt.

Họ nhận thấy không thể cạnh tranh được với người làm ăn gian dối, không bán được hàng, vì thế, đã buộc phải gian dối theo. Tức là rất nhiều doanh nghiệp dù không muốn kinh doanh tôn thép giả cũng buộc phải làm vậy!

Điều đó là rất nguy hiểm.

Vậy theo ông, để khắc phục tình trạng này, cần phải làm gì?

Đây là vấn đề của cả nền kinh tế. Đầu tiên, các cơ quan quản lý nhà nước cần làm hết trách nhiệm của mình.

Ví dụ, Tổng cục Đo lường chất lượng và Bộ Công Thương phải yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết, công bố các tiêu chuẩn sản phẩm, chất lượng sản phẩm, để người tiêu dùng hiểu rõ và đúng, bảo đảm những người kinh doanh phải tuân thủ nghiêm túc những công bố của mình, nếu vi phạm sẽ bị chế tài mạnh.

Thứ hai là Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng phải giải quyết thỏa đáng và có ý kiến dứt khoát, kiên quyết với cơ quan chức năng khi phát hiện ra những vụ việc người sản xuất, kinh doanh có hành động gian dối với khách hàng.

Đối với doanh nghiệp, phải có biện pháp tự bảo vệ mình bằng cách minh bạch các thông tin về tiêu chuẩn, chất lượng, sản phẩm, kênh phân phối, giá bán...

Vai trò của truyền thông cũng rất quan trọng, vì người tiêu dùng không thể biết vô số tiêu chuẩn trong hàng hóa cho nhu cầu của mình. Vì vậy, rất cần các đơn vị truyền thông thông tin tới khách hàng các doanh nghiệp làm ăn chân chính, các sản phẩm chất lượng để người dùng biết cách lựa chọn những sản phẩm đúng và phù hợp.

Và cuối cùng, với người tiêu dùng, để không nhầm lẫn thì tốt nhất cần yêu cầu đơn vị kinh doanh xuất hóa đơn cho mình, đó là cách tốt nhất để tự bảo vệ quyền lợi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy