
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thủy Diệu
27/11/2014, 00:50
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng chưa bao giờ mặt hàng tôn thép giả lại nhiều như hiện nay
Tại Việt Nam, mỗi ngày hiện có hàng trăm tấn tôn thép giả được tung ra thị trường, tạo ra hồi chuông báo động về tình trạng gian dối trong kinh doanh đối với mặt hàng này.
Bên lề hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép: Nhận diện và quản lý” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) phối hợp tổ chức hôm 26/11, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - doanh nghiệp hiện chiếm khoảng 40% thị phần tôn trong nước - cho rằng chưa bao giờ mặt hàng tôn thép giả lại nhiều như hiện nay.
Ông Vũ nói:
- Tôi biết với mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại khoảng 4.000-6.000 đồng. Hiện số tôn giả trên thị trường chiếm khoảng 20% thị phần.
Với Hoa Sen, chúng tôi tồn tại được nhờ đẩy mạnh đầu tư công nghệ để ra sản phẩm chất lượng tốt, đồng thời phát triển hệ thống bán lẻ khắp cả nước, xây dựng thương hiệu thành công. Cùng với đó chúng tôi đẩy mạnh xuất khẩu.
Có như vậy chúng tôi mới trụ được, không thì “chết” từ lâu rồi.
Tại hội thảo này, ông đã chia sẻ rằng rất “thông cảm” với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tôn thép giả, vì sao vậy?
Tôi biết có rất nhiều doanh nghiệp muốn làm ăn đàng hoàng, nhưng mặt khác, nhiều nơi làm ăn gian dối vẫn tồn tại, thậm chí sống rất tốt.
Họ nhận thấy không thể cạnh tranh được với người làm ăn gian dối, không bán được hàng, vì thế, đã buộc phải gian dối theo. Tức là rất nhiều doanh nghiệp dù không muốn kinh doanh tôn thép giả cũng buộc phải làm vậy!
Điều đó là rất nguy hiểm.
Vậy theo ông, để khắc phục tình trạng này, cần phải làm gì?
Đây là vấn đề của cả nền kinh tế. Đầu tiên, các cơ quan quản lý nhà nước cần làm hết trách nhiệm của mình.
Ví dụ, Tổng cục Đo lường chất lượng và Bộ Công Thương phải yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết, công bố các tiêu chuẩn sản phẩm, chất lượng sản phẩm, để người tiêu dùng hiểu rõ và đúng, bảo đảm những người kinh doanh phải tuân thủ nghiêm túc những công bố của mình, nếu vi phạm sẽ bị chế tài mạnh.
Thứ hai là Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng phải giải quyết thỏa đáng và có ý kiến dứt khoát, kiên quyết với cơ quan chức năng khi phát hiện ra những vụ việc người sản xuất, kinh doanh có hành động gian dối với khách hàng.
Đối với doanh nghiệp, phải có biện pháp tự bảo vệ mình bằng cách minh bạch các thông tin về tiêu chuẩn, chất lượng, sản phẩm, kênh phân phối, giá bán...
Vai trò của truyền thông cũng rất quan trọng, vì người tiêu dùng không thể biết vô số tiêu chuẩn trong hàng hóa cho nhu cầu của mình. Vì vậy, rất cần các đơn vị truyền thông thông tin tới khách hàng các doanh nghiệp làm ăn chân chính, các sản phẩm chất lượng để người dùng biết cách lựa chọn những sản phẩm đúng và phù hợp.
Và cuối cùng, với người tiêu dùng, để không nhầm lẫn thì tốt nhất cần yêu cầu đơn vị kinh doanh xuất hóa đơn cho mình, đó là cách tốt nhất để tự bảo vệ quyền lợi.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: