
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Y Nhung
02/03/2011, 09:35
Giá xăng dầu tăng gần 20% từ 24/2 được cho là nguyên nhân khiến các hãng taxi tại Thủ đô không thể không tăng giá cước
                                            Giá xăng dầu tăng gần 20% từ 24/2 được cho là nguyên nhân khiến các hãng taxi tại Thủ đô không thể không tăng giá cước.
Từ tối 27/2, đồng hồ tính cước của Taxi Mai Linh đã đồng loạt được điều chỉnh để tính toán theo mức giá mới. Theo đó, giá cước của hãng này đã tăng thêm 1.200 đồng/km so với giá trước đó.
Cụ thể, xe bốn chỗ loại nhỏ (Spark LT) giá cước từ 9.300 đồng/km đã tăng lên 10.500 đồng cho 20km đầu tiên. Từ km thứ 21 giá cước từ 7.500 đồng/km nay tăng lên là 8.500 đồng/km. Đối với xe bốn chỗ dòng Vios giá cước từ 11.500 đồng/km hiện tăng lên là 12.700 đồng/km.
Mức tăng giá 1.200 đồng/km cũng được hàng loạt các hãng taxi thuộc Taxi Group như Hà Nội Taxi, Taxi CP, Taxi 3A áp dụng từ ngày 28/2.
“Bắt đầu từ 1/3, giá cước mới đã được Taxi Nữ tăng thêm 1.000 đồng/km lên mức 10.000 đồng/km”, bà Đỗ Thu Hà Giám đốc Công ty Cổ phẩn Taxi Nữ cho biết.
Một số hãng taxi khác như Dầu Khí, Thành Công, Thăng Long thời điểm này tuy mức giá cũ vẫn được giữ nguyên nhưng theo những người lái xe thì việc tăng giá trong những ngày tới là điều không tránh khỏi.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, ngay sau khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh giá bán lẻ trong nước lên từ 2.100- 3.500 đồng/lít (kg), các hãng taxi đã phải tính toán để xây dựng giá cước mới.
Với giá xăng hiện đang được bán ra ở mức 19.300 đồng/lít thì doanh nghiệp kinh doanh taxi phải tăng giá cước thêm khoảng 2.000 đồng/km thì mới có thể bù đắp các chi phí. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào tình hình kinh doanh, các hãng nên cân đối để đưa ra mức tăng hợp lý và chia sẻ với người tiêu dùng.
Đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách sử dụng nhiên liệu chính là dầu diezel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cũng cho rằng khoảng đầu tháng 3/2011, trước sức ép của việc tăng giá xăng dầu, giá vé trên các tuyến sẽ tăng bình quân là 15%.
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: