
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thiên Anh
10/10/2025, 10:25
UBND tỉnh Ninh Bình đang nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không với quy mô dự kiến đón 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và 10 triệu lượt khách vào năm 2050.
Đây là dự án hạ tầng then chốt nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế, du lịch và giao thương của vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng, đồng thời giảm áp lực cho các sân bay khu vực Hà Nội.
Ngày 8/10/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc chủ trì buổi làm việc.
Đây là một trong những định hướng hạ tầng trọng điểm, gắn với quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Ninh Bình có vị trí chiến lược, nằm ở trung điểm giữa Hà Nội và Thanh Hóa, tiếp giáp ba vùng kinh tế lớn: đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
Địa phương đã có mạng lưới đường bộ, đường thủy hoàn chỉnh nhưng thiếu đầu mối hàng không, khiến việc kết nối các vùng trung tâm còn hạn chế. Khách du lịch và doanh nghiệp vẫn phải di chuyển đến Nội Bài hoặc các sân bay xa hơn, làm tăng chi phí và thời gian di chuyển.
Theo đơn vị tư vấn, cảng hàng không Ninh Bình có vùng phục vụ rộng, bao gồm Ninh Bình (sau sáp nhập), Nam Định, Hà Nam, phía Nam Hà Nội, một phần Hòa Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên và Thái Bình. Công trình được dự báo đón khoảng 4,5 triệu lượt hành khách vào năm 2030 và đạt 10 triệu lượt vào năm 2050.
Dự án không chỉ phục vụ phát triển kinh tế – du lịch mà còn có ý nghĩa trong bảo đảm quốc phòng và an ninh vùng.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến thống nhất về sự cần thiết của dự án nhưng đồng thời yêu cầu hoàn thiện đề án theo hướng khả thi hơn. Trọng tâm là làm rõ phương án đầu tư, phân tích các kịch bản tài chính và kỹ thuật, bảo đảm công trình có thể vận hành ổn định, hiệu quả dài hạn.
Vấn đề lựa chọn vị trí quy hoạch nhận được sự quan tâm lớn. Các ý kiến nhấn mạnh cần đánh giá kỹ các phương án, bảo đảm vị trí được chọn có khả năng kết nối với vùng Thủ đô và các địa phương lân cận, có điều kiện phát triển mở rộng trong tương lai.
Các yếu tố về môi trường, cảnh quan và văn hóa – tín ngưỡng cũng cần được xem xét cẩn trọng. Một số đại biểu kiến nghị bổ sung căn cứ pháp lý, cập nhật số liệu và đánh giá tác động cụ thể, đặc biệt là ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và an ninh quốc phòng. Các sở, ngành được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung báo cáo.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định Ninh Bình thống nhất chủ trương nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng cảng hàng không. Ông nhấn mạnh dự án cần được trình bày thuyết phục, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, bổ sung căn cứ pháp lý và chuyên môn, làm rõ ý nghĩa chiến lược của công trình với tỉnh và vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng.
Ông cũng lưu ý việc lựa chọn vị trí sân bay phải dựa trên cơ sở so sánh kỹ lưỡng, xin ý kiến các bộ, ngành trung ương và bảo đảm tính đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh, cũng như quy hoạch sân bay quốc gia. Sau khi hoàn thiện, đề án sẽ được trình UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy xem xét.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: