Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do Covid -19 gây ra, nhưng đây lại là khoảng thời gian khá “bùng nổ” của các sản phẩm nông sản Việt trên sàn thương mại điện tử. Trên các đường phố lớn, những sạp hàng giải cứu nhếch nhác, tạm bợ đã gần như không còn tồn tại.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đang được xác định là hướng đi chiến lược của nông nghiệp Việt Nam
Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do Covid -19 gây ra, nhưng đây lại là khoảng thời gian khá “bùng nổ” của các sản phẩm nông sản Việt trên sàn thương mại điện tử.
Sức mua của người tiêu dùng đối với nhiều loại nông sản đặc hữu của Việt Nam như vải thiều, hành tím, tỏi đen... đã tăng mạnh. Trên khắp các đường phố lớn, những sạp hàng giải cứu nhếch nhác, tạm bợ đã gần như không còn tồn tại.
Vậy điều gì đã khiến nông sản Việt “lột xác”, đứng vững và từng bước có được chỗ đứng tương đối vững chắc, ổn định trên thị trường?
"CHIẾN THUẬT" CỦA VẢI THIỀU
Tháng 5 năm nay, khi vụ vải thiều gần chín rộ đúng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Bắc Giang, Hải Dương... nhiều người đã lo lắng cho một vụ mùa thất bát theo kiểu được mùa mất giá. Lý do là bởi các thương lái Trung Quốc không thể sang các vùng vải để đánh hàng.
Báo chí, truyền thông ngay lập tức nhắc tới cụm từ “Giải cứu vải thiều”. Song, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã không tư duy và hành động theo cách thức cũ. Họ tin vào sản vật nổi tiếng của địa phương và muốn người tiêu dùng trong nước nhìn nhận đúng giá trị của quả vải thiều, mà rất nhiều người dân trên thế giới mong được một lần thưởng thức.
Suy nghĩ và hành động nhanh chóng, Bắc Giang gửi công văn tới Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan này chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyệt đối không dùng từ giải cứu.
“Về việc vải thiều Bắc Giang hiện đang được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, về việc tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu và tiêu thụ nội địa... đặc biệt, không dùng từ “giải cứu” trong các tin, bài, phóng sự... khi tuyên truyền về việc tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng”, Công văn của UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ.
Theo Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trên thực tế, sau khi có các tin, bài, phóng sự có từ “giải cứu”, giá các mặt hàng nông sản của tỉnh đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người nông dân. Động thái dứt khoát của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã thực sự ‘ghi điểm’ với người tiêu dùng trong nước. Những người mua vải đã thay đổi thái độ, họ bỏ tiền ra mua và xác định đó là món hàng chất lượng cao, là đặc sản, mua để thưởng thức, chứ không phải giải cứu, không phải sự gia ơn...
Vải thiều và nhiều loại nông sản được xúc tiến trên nhiều sàn thương mại điện tử trong thời gian vừa qua
Sau khi khước từ sự giải cứu, chính quyền tỉnh Bắc Giang cũng đã ký kết, hợp tác để vải thiều được đưa lên sàn thương mại điện tử như Voso, Sendo và Lazada... Tại các địa chỉ nêu trên, mỗi ngày có hàng chục tấn vải được tiêu thụ. Việc chốt đơn, giao hàng, khi được thực hiện qua các công ty chuyên nghiệp cũng đã được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi.
Thành công của vải thiều giữa mùa đại dịch, cho thấy nếu nhìn nhận đúng, tư duy đúng, cách thực hiện đúng, thì những mặt hàng nông sản của Việt Nam hoàn toàn có thể giữ được vị thế, thương hiệu và nhiều hơn. Đó là sự tôn trọng và tin cậy của người tiêu dùng trong nước.
Năm vừa qua, không chỉ có Bắc Giang, Hải Dương thành công trong các thương vụ vải thiều. Tại nhiều tỉnh thành khác, nông dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương cũng đã bắt tay nhau tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Tháng 11 vừa qua, khi cam Vinh vào mùa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch Nghệ An cũng đã tổ chức thành công chương trình livestream kết nối tiêu thụ cam Vinh và đặc sản Nghệ An ngay tại vườn cam ở xã Đồng Thành (Yên Thành). Với thời gian một tiếng đồng hồ livestream quảng bá cam Vinh trên các fanpage của Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An đã thu hút hơn 42.000 lượt xem và chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng làm sao kết nối được cung - cầu là vấn đề cần quan tâm, giải quyết sớm.
Chưa kể đến việc có hàng chục nghìn lượt theo dõi, tương tác qua các kênh tiếp sóng của Đài Truyền hình Việt Nam VTV; Đài Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam VTC...
Thực tế, việc bán hàng online hay livestream bán hàng trực tiếp của các địa phương không chỉ nhắm đến việc tiêu thụ sản phẩm đơn thuần, mà qua các kênh sóng này, nông sản đặc sản đã được giới truyền thông, tạo ra sự hiểu biết, thiện cảm và lòng tin với người tiêu dùng. Và khi nông sản lên sóng, những cơ hội cung cầu lớn cũng được mở ra nhiều hơn.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng làm sao kết nối được cung - cầu là vấn đề cần quan tâm, giải quyết sớm.
Ông Lê Minh Hoan đưa ra ví dụ: “Tôi biết nhiều lúc không khớp nhau về thông tin, thực tế như hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vừa rồi có thông tin rớt giá xuống 5.000-6.000 đồng/kg.
Trên mạng có những bình luận thắc mắc tại sao ở Đắk Lắk vẫn mua tới 45.000 đồng/kg, mà không có hàng để mua? Như vậy, câu chuyện kết nối thị trường nông sản nội địa của chúng ta vẫn chưa tốt, những thông tin bất cân xứng dẫn đến dư thừa cục bộ, chứ không phải dư thừa toàn bộ”.
GIẢI BÀI TOÁN DƯ THỪA CỤC BỘ
Thực tế, vấn đề dư thừa nông sản cục bộ, không kết nối được cung - cầu ngay tại thị trường nội địa là vấn đề đã được đặt ra từ nhiều năm trước. Nhưng có thể do không chịu áp lực lớn từ Covid-19 nên nhiều địa phương, ban ngành và cả doanh nghiệp, người dân cũng không quá quyết liệt để tìm kiếm các giải pháp để giải quyết.
Năm 2020, chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” bắt đầu được triển khai hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Postmart). Từ tháng 12/2020 cho tới nay, cùng các sàn thương mại điện tử đã tổ chức hàng chục chương trình kết nối thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sơn La, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, TP HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Nai...
Mới đây nhất, chương trình hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã thành công vang dội. Chỉ sau gần 10 ngày chạy chương trình trên sàn thương mại điện tử Voso và “Gian hàng Việt trực tuyến”, đã có gần 30 tấn hành tím Vĩnh Châu được tiêu thụ, và ước tính đến hết tháng 5, lượng hành tím được tiêu thụ qua hai kênh kể trên đã lên tới gần 150 tấn.
Thành công trên sàn thương mại điện tử, tạo dấu ấn trên mạng xã hội, cũng đồng nghĩa với việc, uy tín, độ tin cậy của nông sản Việt Nam đã tốt hơn ở thị trường truyền thống.
Theo thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương, sản phẩm mang thương hiệu Việt trong đó có rất nhiều mặt hàng nông sản đang chiếm tỉ lệ cao, trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước.
Theo thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương, sản phẩm mang thương hiệu Việt trong đó có rất nhiều mặt hàng nông sản đang chiếm tỉ lệ cao, trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước.
Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60 - 96%.
Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Đề án vạch ra bốn nhóm nhiệm vụ trong tâm gồm: thông tin, truyền thông; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt; kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Đồng thời, Đề án cũng đưa ra 4 nhóm giải pháp, chính sách phát triển chủ yếu. Đó là: giúp thay đổi về nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với hàng Việt; hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
ĐƯA NÔNG SẢN VIỆT NAM CHINH PHỤC NHỮNG THỊ TRƯỜNG LỚN
Đặt tham vọng lớn hơn cho đầu ra của nông sản Việt, mới đây Bộ Công Thương đã chính thức giới thiệu Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc. Đặt Gian hàng quốc gia trên sàn JD.com có thể coi là cánh cửa lớn để nông sản Việt bước vào sân chơi lớn hơn, khó hơn nhưng cũng tiềm năng hơn nhiều.
Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia gian hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu.
Tại buổi lễ ra mắt, nhiều đại biểu đã nhắc tới thương vụ vải thiều xuất khẩu sang châu Âu thành công và coi đây là ví dụ tiêu biểu để chứng minh nông sản Việt rất có tiềm năng, rất có giá trị. Vấn đề chỉ là cách tổ chức thực hiện để hàng hóa tới được thị trường nước ngoài.
Có thể nói, qua hai năm dịch Covid-19, cũng là hai năm mà các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đã đồng lòng, quyết tâm hơn để tìm hướng đi mới, giải pháp mới cho đầu ra của nông sản Việt.
Khoảng thời gian hai năm chưa thực sự dài, nhưng với những dấu hiệu khả quan như thương vụ vải thiều Bắc Giang, cam Vinh, hành tím Vĩnh Châu... có thể khẳng định, nông sản Việt Nam đang tìm đúng hướng, đúng đường. Tất nhiên, để hành trình này ổn định, thực sự tạo đột phá, thì còn không ít chông gai phải vượt qua.
Kết nối tiêu thụ nông sản Long An và các tỉnh
Chứng nhận bền vững đưa nông sản Việt chinh phục châu Âu
Vận hành Cổng thông tin hỗ trợ sản xuất, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
BizChat AI: Giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học 2025
Đối mặt với áp lực tuyển sinh 2025 và sự thay đổi liên tục của các phương thức xét tuyển, làm thế nào để các trường đại học nổi bật và thu hút thí sinh? BizChatAI - Giải pháp Agentic AI của VCCorp có thể giúp các trường giải quyết bài toán quá tải tư vấn, đồng thời tạo ra lợi thế để thu hút sinh viên.
Phát triển thị trường vốn nội địa: Động lực cất cánh cho kinh tế tư nhân
Mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn còn một nút thắt lớn cần được tháo gỡ là nguồn cung ứng vốn dài hạn. Việc xây dựng một thị trường vốn nội địa vững mạnh với vai trò trọng yếu của các quỹ đầu tư trong nước, đang trở thành một động lực then chốt để khu vực này "cất cánh" và vươn ra thế giới, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: