Nước Pháp trước cơ hội bùng nổ du lịch nhờ Olympic Paris 2024
Tường Bách
27/05/2023, 20:44
Olympic Paris 2024 dự kiến diễn ra từ 26/7 - 11/8/2024, trong khi Paralympic 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/8 -8/9/2024. Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 cho biết hàng trăm nghìn người sẽ được tham dự miễn phí lễ khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này…
Ảnh: The New York Times
Olympic mùa Hè đánh dấu lần thứ 3 thủ đô của Pháp đăng cai Thế vận hội, đồng thời ghi dấu mốc 100 năm kể từ lần gần nhất sự kiện thể thao này được tổ chức tại Paris vào năm 1924. Ngoài Paris là thành phố đăng cai chính, còn có 16 địa điểm khác trên toàn nước Pháp và một địa điểm ở vùng lãnh thổ hải ngoại Tahiti của nước này cũng sẽ tổ chức các cuộc tranh tài trong khuôn khổ sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất thế giới này.
Hiện các nhà chức trách vẫn đang thảo luận về số lượng khán giả được phát vé miễn phí để trực tiếp theo dõi màn trình diễn ngoài trời dọc bờ sông Seine trong ngày khai mạc. Dự kiến, lễ khai mạc Olympic sẽ diễn ra ngoài trời, nơi các vận động viên Olympic trên thuyền xuôi dòng sông Seine trình diện trước đám đông khổng lồ 600.000 người.
Theo ban tổ chức, khoảng 100.000 vé sẽ được dành cho những vị trí đặc biệt dọc bờ sông. 500.000 vé khác dành cho khán giả ở vị trí cao hơn trên các đại lộ hai bên bờ sông. Đây sẽ là lần đầu tiên lễ khai mạc Olympic được tổ chức bên ngoài sân vận động.
Theo tờ The Local France, đợt bán vé đầu tiên diễn ra trong tháng 2 và 3 đã làm dấy lên những chỉ trích về giá vé khi nhu cầu vượt xa lượng vé có thể cung cấp. Trong đợt bán vé mới nhất, bắt đầu từ ngày 11/5 vừa qua, giá vé cho các vị trí phải trả tiền trong lễ khai mạc đã lên tới 2.700 euro (2.900 USD)/vé. Ngoài ra, lễ khai mạc được tổ chức ngoài sân vận động cũng đặt ra thách thức an ninh cho ban tổ chức, khi khoảng 10.000 vận động viên và 200 nguyên thủ quốc gia sẽ cùng lúc có mặt ở khu vực sông Seine.
Olympic mùa Hè đánh dấu lần thứ 3 thủ đô của Pháp đăng cai Thế vận hội.
Theo thông báo chính thức của Ban tổ chức, Groupe ADP với chuyên môn về điều phối hành khách sẽ hỗ trợ các nhà tổ chức Olympic Paris tiếp đón các vận động viên, gia đình của họ và khán giả từ khắp nơi trên thế giới. Groupe ADP là một trong những công ty hàng đầu thế giới về điều hành sân bay. Năm 2022, Groupe ADP đã phục vụ khoảng 86,7 triệu lượt hành khách tại Sân bay Paris-Charles de Gaulle và Paris-Orly. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Groupe ADP, Augustin de Romanet, cho biết mối quan hệ hợp tác này rất có ý nghĩa và là niềm vinh dự của công ty.
Theo ông Romanet, khẩu hiệu "Thế vận hội rộng mở" (Games wide open) của Olympic Paris 2024 cũng gắn với sứ mệnh của Groupe ADP là chào đón thế giới tới dự sự kiện thể thao toàn cầu này. Ông nhấn mạnh: "Pháp sẽ là tâm điểm của thế giới trong mùa Hè 2024. Sân bay sẽ là nơi đầu tiên hành khách đặt chân tới, cũng là nơi cuối cùng họ dành thời gian trong suốt chuyến đi, do đó chúng tôi muốn đảm bảo mọi người có được trải nghiệm trọn vẹn nhất".
Trong khi đó, công ty dịch vụ thực phẩm Pháp Sodexo được giao nhiệm vụ phục vụ 40.000 bữa ăn mỗi ngày cho các vận động viên tại Làng Olympic. Sodexo cho biết những món ăn trong thực đơn đều do các đầu bếp nổi tiếng nhất của Pháp chế biến. Alexandre Mazzia, người sở hữu nhà hàng AM ở Marseille đạt được 3 sao Michelin nói rằng những bữa ăn hướng đến cảm giác "vui vẻ, ngon miệng và tốt cho sức khỏe" là chìa khóa của công việc. Các đầu bếp khác cũng tiết lộ các món ăn chính sẽ là cơm risotto hạt diêm mạch công phu và bánh mousse sô cô la với quả mâm xôi.
Pháp sẽ là tâm điểm của thế giới trong mùa Hè 2024.
"Thật tự hào và vinh dự khi có thể thể hiện những món ăn mang đậm nét truyền thống và kỹ năng của Pháp," ông Mazzia nói trên hãng AP. Thế vận hội 2024 sẽ là cơ hội thích hợp để du khách và các vận đông viên có cơ hội khám phá nền ẩm thực huyền thoại của Pháp. Philipp Würz, người quản lý phục vụ cho ban tổ chức Thế vận hội cho biết: "Nhà hàng tại Làng Olympic, được mệnh danh là "nhà hàng lớn nhất thế giới", dự kiến có sức chứa 3.500 người. Ngoài ra, các vận động viên sẽ có quyền tiếp cận vào các điểm ăn uống nhanh, bao gồm một khu vực dành riêng cho ẩm thực Pháp do các đầu bếp chế biến".
Thậm chí, làng Olympic cũng sẽ có một xưởng chuyên sản xuất bánh mì baguette kiểu Pháp — loại bánh gần đây đã được Liên Hiệp Quốc ghi nhận là di sản thế giới cùng với các loại bánh mì khác. Bánh sừng bò và các loại bánh ngọt khác cũng sẽ luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, một ngoại lệ là Ban Tổ chức Thế vận hội Paris thông báo sẽ không cung cấp rượu cho làng các vận động viên Olympic. Champagne và rượu mùi chỉ dành riêng cho các sự kiện tiếp tân. Còn lại, thực đơn sẽ có hơn 500 món ăn để đáp ứng nhu cầu của các vận động viên ở tất cả các môn thể thao, chế độ ăn kiêng đặc biệt, thói quen ăn uống và tín ngưỡng tôn giáo.
Bên cạnh đó, nhiệm vụ của các nhà tổ chức Paris 2024 hứa hẹn sẽ làm cho Thế vận hội trở nên bền vững và thân thiện với môi trường hơn. Theo Sodexo, tất cả các bữa ăn sẽ dựa trên các sản phẩm theo mùa và thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ chiếm 1/3 các dịch vụ tại Làng Olympic. Phát biểu trong cuộc họp báo tại phiên họp của Diễn đàn Thị trưởng quốc tế về chống ô nhiễm nhựa, bà Hidalgo cho biết: “Chúng tôi đã quyết định đưa Thế vận hội Olympic Paris 2024 trở thành sự kiện lớn đầu tiên không sử dụng nhựa dùng một lần”.
Theo đó, các cuộc thi chạy marathon sẽ chỉ sử dụng cốc có thể tái sử dụng, trong khi du khách đến các địa điểm thi đấu Olympic ở Paris sẽ không được phép mang theo chai nhựa. Coca-Cola, “gã khổng lồ” nước giải khát của Mỹ và là nhà tài trợ của Thế vận hội Olympic Paris 2024, sẽ phân phối các sản phẩm của mình dưới dạng chai thủy tinh có thể tái sử dụng và lắp đặt hơn 200 máy bán nước khoáng có ga có thể tiếp tục sử dụng sau khi kết thúc sự kiện.
Thế vận hội 2024 cũng là cơ hội thích hợp để du khách có cơ hội khám phá nền ẩm thực huyền thoại của Pháp.
Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 mong muốn giảm 50% lượng khí thải carbon so với Thế vận hội Mùa hè trước đó ở Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016 và London (Anh) năm 2012. Thế vận hội Tokyo (Nhật Bản) năm ngoái diễn ra với quy mô thu hẹp và không có khán giả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã cho ra mắt một nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ trọn gói gồm vé tham dự sự kiện, khách sạn, phương tiện đi lại... cho người hâm mộ thể thao trên toàn cầu. Theo Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), đây là lần đầu tiên ban tổ chức Olympic cung cấp các gói dịch vụ khách sạn và vé xem các trận thi đấu thông qua một nhà cung cấp duy nhất. Mô hình này đảm bảo người hâm mộ thể thao trên toàn cầu mong muốn tham dự Olympic Paris 2024 có thể dễ dàng đặt mua vé trận đấu và phòng khách sạn một cách an toàn.
Châu Âu nỗ lực bỏ chuyến bay chặng ngắn để giảm phát thải carbon
Khám phá cung điện hoàng gia “hút” doanh thu cho du lịch Hàn Quốc
Thế giới vào mùa lịch hè 2023: Không có vé máy bay giá rẻ
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: