Ô tô tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe bị cảnh báo trên hệ thống kiểm định quốc gia

Anh Tú

05/10/2022, 12:47

Với những phương tiện tự ý cơi nới, thay đổi kết cấu xe không theo đúng với tiêu chuẩn, thiết kế hiện trạng ban đầu sẽ bị từ chối cấp giấy chứng nhận kiểm định và cảnh báo trên hệ thống kiểm định quốc gia...

Thực hiện nghiêm việc đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện để chặn xe quá tải.
Thực hiện nghiêm việc đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện để chặn xe quá tải.

Bộ Giao thông vận tải vừa thông tin về những biện pháp quản lý, xử lý nghiêm đối với các chủ phương tiện là xe vận chuyển hàng hóa tự ý thay đổi kết cấu xe không theo đúng với tiêu chuẩn, thiết kế hiện trạng ban đầu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, về hệ thống pháp luật để xử lý hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện là xe vận chuyển hàng hóa tự ý thay đổi kết cấu xe không theo đúng với tiêu chuẩn, thiết kế hiện trạng ban đầu, được quy định rõ tại khoản 2 Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. 

Đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe không theo đúng với tiêu chuẩn, thiết kế hiện trạng ban đầu chế tài xử phạt được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Để tăng tính răn đe với các chủ phương tiện vận chuyển tự ý thay đổi kết cấu, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó, quy định nâng mức xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quy định tại điểm d khoản 3 Điều 16 và xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định tại điểm a, điểm e khoản 9 Điều 30.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa ban hành văn bản số 9218/BGTVT-ATGT ngày 09/09/2022 đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải, công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tiếp tục tăng cường, duy trì xử lý nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải, xe tự ý thay đổi kết cấu trái quy định; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. 

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chấn chỉnh, chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm tại các địa phương thực hiện nghiêm việc đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện.

Đặc biệt, kiểm tra hạng mục kích thước, kết cấu, hiện trạng và kỹ thuật ban đầu và không cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện có kết cấu không đúng với tiêu chuẩn.

Đồng thời, "cảnh báo trên hệ thống kiểm định quốc gia để chủ phương tiện không thể kiểm định tại các đơn vị khác nếu chưa khắc phục được các vi phạm nêu trên", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát xử lý phương tiện xe chở quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kết cấu xe trái quy định từ nơi bốc xếp hàng hóa, cũng như trên các tuyến quốc lộ.

Đồng thời tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe. Hàng năm Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc. 

Về kết quả xử lý vi phạm, năm 2021, các lực lượng thanh tra chuyên ngành đường bộ kiểm tra và phát hiện 9.222 xe vi phạm chở quá tải trọng, xử lý tước 2.783 giấy phép lái xe; xử phạt nộp kho bạc nhà nước 85,44 tỷ đồng.

Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng thanh tra chuyên ngành đường bộ kiểm tra và phát hiện 9.154 xe vi phạm, xử lý tước 1.434 giấy phép lái xe; xử phạt nộp kho bạc nhà nước 49,81 tỷ đồng.

Đồng thời, trong đợt thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, trong đợt cao điểm từ ngày 15/6/2022 đến ngày 15/7/2022, các lực lượng chức năng trong ngành kiểm tra, phát hiện 4.558 phương tiện vi phạm và xử phạt gần 31 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy