
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Kiều Linh
09/08/2017, 08:47
Phải tính lại nguồn lực, sao cho ngân sách chỉ là vốn mồi, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.
Ngày 8/8, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, nghe báo cáo về "Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, những thuận lợi khó khăn" và báo cáo "Một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt tốc độ cao".
Nâng cấp nhiều sân bay bằng nguồn vốn xã hội hoá
Báo cáo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển về chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải 2016-2025 những thuận lợi và khó khăn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, hiện, bộ đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.
Theo đó, về đường bộ, song song với việc khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc đã có, tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000 km đường cao tốc.
Đối với ngành đường sắt, sẽ tập trung nâng cấp đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên tuyến Bắc -Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng. Nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h.
Trong lĩnh vực hàng không, tập trung nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế; xây dựng các công trình để đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Tuy nhiên, báo cáo Phó chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết một trong những vấn đề mà Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ đang quan tâm là vốn cấp bách cho các dự án giao thông.
Theo Bộ trưởng, hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp, do vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ cũng đang tìm giải pháp cấp bách nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất.
“Các sân bay khác như Chu Lai, Cát Bi, Phú Bài…gian tới cũng sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá chứ không dùng đến ngân sách nhà nước”, Bộ trưởng Nghĩa nói và cho biết thêm, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2/2018.
Vốn Ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng 31%
Ghi nhận đóng góp của ngành giao thông vận tải trong thời gian qua, tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển cũng bày tỏ sự lo lắng về việc bố trí nguồn lực cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, chiến lược phát triển giao thông vận tải trong thời gian tới đã rõ nhưng bố trí nguồn lực để thực hiện chiến lược còn xa vời.
Bộ Giao thông Vận tải đã xác định nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo số thông báo dự kiến, kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Giao thông Vận tải mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng.
Như vậy, số vốn Ngân sách Nhà nước được phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn Ngân sách Nhà nước (bao gồm vốn ODA, vốn ngân sách trong nước và vốn Trái phiếu Chính phủ) để thực hiện các mục tiêu Chiến lược đã đặt ra.
Ông Hiển nhấn mạnh: “Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, quan trọng là phải tính được phân kỳ đầu tư như thế nào, cách thức huy động như thế nào, phải tính lại nguồn lực, sao cho ngân sách chỉ là vốn mồi…”.
Về các công trình trọng điểm, ông Hiển nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam để đảm bảo mục tiêu quan trọng là có trên 2000 km đường cao tốc.
Ông cũng ủng hộ quan điểm đầu tư cho đường sắt để đảm bảo đồng tốc, đồng tải, nhanh chóng nghiên cứu trình quốc hội Báo cáo tiền khả thi Dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, đẩy mạnh việc triển khai các phần việc phục vụ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 189/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ.
Ngày 7/10/2025, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai.
Tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Trong bối cảnh kinh tế xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện trở thành một nhiệm vụ cấp bách”. Chỉ thị mới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: