
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thái Bình
15/07/2025, 07:00
Trong các đề xuất tại Diễn đàn Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025, các doanh nghiệp chia sẻ rằng niềm tin này đang bị xói mòn bởi những bất cập thể chế và điểm nghẽn pháp luật, đòi hỏi những giải pháp thực chất để khôi phục...
Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, với mục tiêu giải phóng toàn bộ động lực phát triển của nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng hai con số và trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Nghị quyết 68 là một trong những trụ cột thể chế nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới.
Dù ghi nhận những nỗ lực của Đảng và Nhà nước để việc mở khóa và huy động nguồn lực kinh tế tư nhân trong thời gian qua, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp tại Diễn đàn Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025, diễn ra ngày 8/7/2025, cùng đồng tình rằng quá trình cải cách thể chế và chính sách phải được đẩy mạnh hơn nữa nếu Việt Nam muốn đạt được mức tăng trưởng ổn định trên 10% trong những năm tới. Bởi niềm tin vào môi trường kinh doanh và chính sách đang bị “xói mòn” khi những bất cập về chính sách, những quy định bất hợp lý vẫn đang “cản bước” doanh nghiệp.
Vì vậy, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị các nỗ lực cải cách cần phải được thực hiện đồng đều trong 3 lĩnh vực chính, gồm: (i) đẩy mạnh soạn thảo văn bản pháp luật theo hướng sát với thực tế và yêu cầu của doanh nghiệp, gỡ rối các điểm nghẽn cơ chế; (ii) xây dựng quy hoạch tăng trưởng cụ thể cho từng lĩnh vực với mục tiêu chung là nền kinh tế đạt mức tăng trưởng hai con số; (iii) đẩy mạnh áp dụng các chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước dành cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.
Chia sẻ về những bất cập của quy định pháp luật, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), cho biết với tỷ trọng chiếm 10-12% GDP của cả nước, việc Luật Đất đai 2024 được thông qua đã mở ra cánh cửa để các ngành bất động sản và xây dựng tăng trưởng tích cực hơn so với 2 năm trước đó.
Tuy nhiên, ông cũng nhận định quy định hiện hành, dù đã được sửa đổi, vẫn gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp trong ngành xây dựng, gián tiếp đẩy giá bất động sản tăng cao. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất đối với ngành bất động sản hiện nay chính là giá đất. Đây là vấn đề nhức nhối khi đang có tình trạng giá nhà chạy theo giá đất và “giá đất đuổi giá nhà”.
Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam đánh giá tình trạng giá đất tăng cao một phần xuất phát từ quy định về định giá đất cho các doanh nghiệp dựa trên kết quả bán đấu giá đất; cùng với đó là việc giá đất được tính theo nguyên tắc thị trường.
“Chúng ta cũng không xác định được thế nào là giá thị trường, vì vậy, chúng ta lấy giá bán lẻ từng căn nhà để so sánh với giá bán sỉ cho doanh nghiệp, ngay cả khi doanh nghiệp này muốn phát triển cả một vùng. Đây là một nguyên tắc bất hợp lý”, ông Hiệp nhận định.
Một nguyên nhân khác khiến giá đất tăng, được Chủ tịch VACC chỉ ra, chính là sự bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật, khiến thời gian xác định giá đất kéo dài và doanh nghiệp không được hưởng lợi ích khi đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh dự án. Theo đó, số lượng các văn bản ban hành quá nhiều nhưng không có hệ thống; việc kiểm tra chỉ tập trung vào thủ tục hành chính là văn bản đã được thông qua hay chưa mà không kiểm tra kỹ nội dung của những văn bản này, nhất là những văn bản liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau.
Một ví dụ được ông Hiệp nêu ra là vào tháng 2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP về quy định giá đất, nhưng đến tháng 7 cùng năm đã phải thay thế bằng Nghị định 71/2024/NĐ-CP. Ngay cả Nghị định 71, dù chỉ vừa ban hành vào tháng 7/2024, đến nay đã bắt đầu bộc lộ một số vấn đề. Theo đó, việc tính chênh lệch thặng dư còn nhiều bất cập khi nhà đầu tư bỏ tiền xây dựng hạ tầng công cộng như cầu, đường nhưng không được trừ chi phí tương xứng. Trong quy hoạch đô thị thì dự toán thiết kế không được thông qua nên không ai có thể cấp chứng nhận cho chi phí này.
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 28-2025 phát hành ngày 14/07/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://premium.vneconomy.vn/dat-mua/an-pham/tap-chi-kinh-te-viet-nam-so-28.html
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: