
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Phương Nhi
14/11/2025, 10:00
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (BT)...
Tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 27) diễn ra vào chiều ngày 13/11, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (BT).
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội thực hiện trên địa bàn các xã: Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (TP. Hà Nội); phường Từ Sơn, phường Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 32.970 tỷ đồng; được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), với quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư; thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng trong năm 2025-2026.
Phương thức thanh toán sơ bộ gồm 3 khu đất nghiên cứu có diện tích khoảng 723,3 ha thuộc xã Phù Đổng và Thuận An (Hà Nội).
Quy mô dự kiến của dự án bao gồm: Đoạn tuyến làm mới sẽ từ điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7 km, B=120 m .
Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55 km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L= 1,625 km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120 m.
Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng B=14 m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5 km.
Mục tiêu đầu tư dự án là nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Theo trao đổi với các doanh nghiệp khu công nghiệp, sau khi Mỹ công bố thuế đối ứng mới, khách hàng đã quay trở lại đàm phán và nhận bàn giao đất. Nhờ đó, lợi nhuận quý 3/25 toàn ngành khu công nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 24%.
UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc bổ sung hạng mục cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi vào Dự án thành phần 5 của tuyến Vành đai 3 nhằm hoàn thiện kết nối và tăng năng lực giao thông khu vực…
Đề xuất xây dựng dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối cửa khẩu Xa Mát tại tỉnh Tây Ninh đến năm 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến gần 200 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần xây dựng đô thị biên giới kiểu mẫu, hiện đại, bền vững…
HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với TP. Hồ Chí Minh. Các dự án kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ, tăng cường liên kết vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội…
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: