Phía Tây Hà Nội trước cơ hội thành trung tâm kinh tế mới

Bảo Anh

18/08/2017, 11:30

Thành phố Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển về hạ tầng giao thông - xã hội khu vực phía Tây với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - tài chính mới của Thủ đô

Nhiều trục đường lớn được đầu tư xây dựng để kết nối các huyện lân cận phía Tây Hà Nội với trung tâm.<b><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;;
background:white"></span></b>

<!--[if gte mso 9]><xml>
 <w:WordDocument>
  <w:View>Normal</w:View>
  <w:Zoom>0</w:Zoom>
  <w:TrackMoves/>
  <w:TrackFormatting/>
  <w:PunctuationKerning/>
  <w:ValidateAgainstSchemas/>
  <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid>
  <w:Ignore
Nhiều trục đường lớn được đầu tư xây dựng để kết nối các huyện lân cận phía Tây Hà Nội với trung tâm.<b><span style="font-size:12.0pt;line-height:150%;font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;; background:white"></span></b> <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves/> <w:TrackFormatting/> <w:PunctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:Ignore

Trên cơ sở quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011, thành phố Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển về hạ tầng giao thông - xã hội khu vực phía Tây với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - tài chính mới của Thủ đô.

Được coi là một khu vực có lợi thế bậc nhất về phát triển hạ tầng giao thông, khu vực phía Tây Hà Nội vừa có các tuyến đường lớn kết nối với lõi đô thị và các quận nội đô khác, vừa có nhiều trục đường lớn kết nối với các thành phố vệ tinh và các huyện lân cận.

Sau khi tuyến đường trên cao vành đai 3 đi vào khai thác, hàng loạt tuyến đường huyết mạch như Lê Trọng Tấn, Tố Hữu, Vạn Phúc… được đầu tư mở rộng. Việc triển khai tuyến buýt nhanh BRT, chuẩn bị chạy thử tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã góp phần rất lớn thu hút dân cư di chuyển về khu vực phía Tây Nam tạo ra một xu hướng sống ngoại thành mới ở tương lai.

Bằng chứng sáng rõ nhất là rất nhiều dự án bất động sản nở rộ tại tuyến đường Lê Văn Lương và luôn nhộn nhịp khách ra vào. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2017 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá đất nền trong khu đô thị và đất thổ cư gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tăng từ 10-15% so với quý 4/2016.

Bên cạnh đó, theo điều chỉnh mới nhất, dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đẩy mạnh triển khai để hoàn thành vào năm 2021 đã tác động rất lớn đến sự phát triển của khu vực thành phố vệ tinh và các tỉnh lân cận của khu vực phía Tây Hà Nội.

Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy,  khu vực dân cư gần đường tàu trên cao hoặc tàu điện ngầm đều phát triển và đặc biệt các sản phẩm bất động sản tại đó sẽ sinh lời bền vững. Những vị trí gần các ga tàu điện, tàu ngầm, bến xe đều là những vị trí thuận tiện và rất phát triển không chỉ tại các nước Âu, Mỹ mà còn ở cả châu Á như Hồng Kông, Malaysia, Thái Lan…

Tại khu vực phía Tây Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối các huyện lân cận như Hoài Đức, Đan Phượng với khu vực phía Tây và Tây Nam của Thủ đô. Trong đó đáng lưu tâm nhất, việc huyện Hoài Đức được phê duyệt lên quận đã đưa địa bàn này trở thành lõi của trung tâm tài Chính - kinh tế mới của Thủ đô.

Nhờ lợi thế kết nối thuận tiện với các trục giao thông hướng tâm lớn nhất Hà Nội hiện nay như Quốc lộ 32, Đại Lộ Thăng Long, Tố Hữu – Lê Văn Lương và tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội, Hoài Đức đang tạo ra một xu hướng sống ngoại thành làm việc trung tâm trong tương lai gần. Do đó, Hoài Đức đang là địa bàn phát triển trọng tâm của phía Tây Hà Nội.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều cơ sở giáo dục cũng như trung tâm thương mại chọn Hoài Đức là địa bàn tiềm năng để phát triển. Điển hình như hệ thống trường quốc tế liên cấp Vinschool chọn khu vực phía Tây Bắc này để phát triển dự án Vinhomes Gardennia. Ngoài ra, hệ thống trung tâm thương mại Aone Mall – tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Á cũng đã nhắm Hoài Đức là điểm mở rộng quy mô lý tưởng của mình…

Với việc được chú trọng thúc đẩy triển mạnh mẽ như vậy, Hoài Đức nói riêng và khu vực phía Tây nói chung sẽ chuyển mạnh mẽ và mình nhanh chóng trở thành một khu vực phát triển trọng tâm của Thủ Đô trong thời gian tới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy