Quản trị thương hiệu online và bài học “đắt giá” cho doanh nhân Việt

Nguyễn Bá Ngọc

18/04/2017, 16:55

Trong mơ chắc bạn cũng không thể hình dung ra việc một công ty Việt Nam có thể giảm doanh thu gần 3.000 tỷ/năm chỉ qua một cuộc khủng hoảng

Online Reputation Management - tạm hiểu là quản trị danh tiếng (của 
thương hiệu) trên mạng là khái niệm khá mới mẻ với hầu hết công ty Việt 
Nam, nhất là công ty vừa và nhỏ.
Online Reputation Management - tạm hiểu là quản trị danh tiếng (của thương hiệu) trên mạng là khái niệm khá mới mẻ với hầu hết công ty Việt Nam, nhất là công ty vừa và nhỏ.

Trong mơ chắc bạn cũng không thể hình dung ra việc một công ty Việt Nam có thể giảm doanh thu gần 3.000 tỷ đồng/năm chỉ qua một cuộc khủng hoảng. Chưa hết, ngay sau đó, khi doanh thu giảm mạnh đến mức đó, giá trị của công ty đó cũng giảm

mạnh

theo và phần mất mát cả hữu hình lẫn vô hình có thể là rất rất lớn, lên đến hàng trăm triệu USD.

Thương hiệu chưa hẳn là tài sản “vô hình”

Có chuyên gia về mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) còn cho rằng, công ty trị giá cả tỷ USD sau một vụ khủng hoảng như thế trị giá chỉ còn chừng 10% vì thường các nhà đầu tư đều quan tâm đến dòng tiền và xu hướng xấu của dòng tiền trong công ty này hàm chứa những rủi ro không thể lường được. Rủi ro bị đánh giá cao hơn nữa khi công ty có quy mô lớn và vốn quản trị chưa bài bản.

Bởi vậy, khó có thể nói thương hiệu là “tài sản vô hình” đơn thuần trong trường hợp này bởi nó liên quan chặt chẽ đến doanh số, đến giá trị công ty, đến tiền - những thứ rất hữu hình và có giá trị nhất.

Internet và các mạng xã hội đã và đang tạo ra những thay đổi chưa từng có và rất chóng mặt cho các thương hiệu và các công ty. Ở đây, để câu chuyện không đi quá xa, chúng tôi chỉ đề cập đến “mối tình” giữa thương hiệu với Internet và mạng xã hội thôi.

Bạn hãy xem kỹ sẽ thấy thương hiệu sẽ lên hay xuống phụ thuộc vào kênh và môi trường trực tuyến là chính còn các kênh truyền thống khả năng thông tin và lan toả vẫn không thể nhiều như trực tuyến...

ORM và chuyện quản trị thương hiệu trên mạng

Online Reputation Management - tạm hiểu là quản trị danh tiếng (của thương hiệu) trên mạng là khái niệm khá mới mẻ với hầu hết công ty Việt Nam, nhất là công ty vừa và nhỏ.

Trong khái niệm rộng của ORM, nghiệp vụ này là toàn bộ nỗ lực nhằm quản trị, kiểm soát và tăng cường danh tiếng của một thương hiệu của công ty, tổ chức hay cá nhân trên mạng chứ không chỉ là “thương hiệu” như cách dịch hiện nay.

Song phần cốt lõi nhất, quan trọng nhất và xét đến cùng vẫn là thương hiệu nên nói là quản trị thương hiệu trực tuyến chính là cách nói ngắn, sát mà đủ nhất về ORM.

Một công ty có thể có sản phẩm, dịch vụ rất tốt, song kể cả những công ty tốt nhất thế giới như Apple, Mercedes, BMW... cũng không thể làm hài lòng một số khách hàng và sớm hay muộn, ít hay nhiều tuỳ lúc có thể sa vào một tình huống khủng hoảng do khiếu nại từ khách hàng.

Rồi luôn có những đối thủ cạnh tranh theo kiểu “mũ đen” sẵn sàng tạo ra cái bẫy để thương hiệu nào đó rơi vào, tạo ra scandal để triệt tiêu đối thủ, tạo ra bằng chứng giả để tung tin thất thiệt... Tất cả hành vi này nếu được lan truyền mạnh mẽ theo đúng bài bản thì thiệt hại của thương hiệu sẽ là khôn lường.

Có những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tốt thực sự song “dính” nặng về quản trị thương hiệu trực tuyến nên đã “chết lâm sàng” ngay khi ra đời, không phục hồi nổi. Ngược lại, một số công ty đã lên như diều nhờ biết xây dựng thương hiệu trực tuyến.

Đừng ỷ sản phẩm tốt...

Một số chủ doanh nghiệp thường có tâm lý ỷ vào việc có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt nên coi nhẹ việc quản trị tài sản thương hiệu nói chung và quản trị tài sản thương hiệu trên mạng nói riêng. Đó có thể là bắt đầu của một sai lầm loại lớn nhất trong các sai lầm.

Với Internet và các mạng xã hội, thông tin tốt hay xấu về thương hiệu đã có một môi trường lý tưởng để tạo ra nguồn phát tán thông tin xấu về thương hiệu. Việc truy xuất nguồn gốc thông tin xấu thường khá mất công và đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian, đòi hỏi chuyên gia giỏi là thứ không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được.

Sau khi thông tin phát ra, nếu nó hội đủ nhân tố để lan toả nó có thể lan nhanh một cách đáng kinh ngạc theo cấp số nhân. Nhanh đến mức từ khi bạn nghe nói và bắt đầu đến khi bạn vào cuộc tìm hiểu thì đã có hàng triệu kết quả nhân bản rồi.

Người dùng Internet hay người dùng mạng xã hội thì hầu như bạn biết rồi. Họ thường tin và dễ dàng lan truyền cái họ xem, nghe, đọc trên mạng mà không cần cân nhắc nhiều, không cần nghĩ gì và càng không cần phải biết đến khái niệm “share có ý thức” đâu...

Rồi nữa, với môi trường mạng, thông tin lưu dấu lại rất lâu nếu không muốn nói là vĩnh viễn. Vô số trường hợp thương hiệu, nhân hiệu là tốt song vừa gõ vô cửa sổ tìm kiếm đã thấy hiển thị ra những gợi ý xấu... Quả là... khó đỡ.

Quản trị thương hiệu trực tuyến không còn mới mẻ nhưng vẫn mới chỉ là bắt đầu. Bởi vậy nên còn nhiều cơ hội cho bạn và thương hiệu của bạn. “Môn” này cũng không đòi hỏi quá nhiều tiền và năng lực khác, nó nằm trong tầm tay của bạn - miễn là bạn biết đến nó và hơn hết, hãy bắt đầu làm gì đó mới mẻ...

* Tác giả là Chủ tịch Công ty NBN Media

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy