Quảng cáo trực tuyến CPM dần chiếm ưu thế

Hải Vy

15/04/2011, 08:59

Hình thức tính chi phí theo lượt hiển thị CPM đang dần chiếm ưu thế tại thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam

AdMicro Analytics - hệ thống báo cáo chi tiết đo lường hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo.
AdMicro Analytics - hệ thống báo cáo chi tiết đo lường hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo.

Khi Internet bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam cũng là lúc các nhà tiếp thị nhận thấy những ưu điểm và hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.

Từ đó đến nay, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian (Cost Per Duration - CPD), hình thức tính giá mà nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website.

Tuy nhiên, gần đây phương pháp tính giá này đang ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế và dần nhường chỗ cho các phương pháp tính giá khác tối ưu hơn.

CPD vốn được khá nhiều người ưa chuộng trong một thời gian dài bởi ưu điểm là khách hàng sẽ luôn nhìn thấy quảng cáo của mình trong khoảng thời gian mình đã trả tiền cho nó. Tuy nhiên, khi cạnh tranh ngày càng tăng cao, hình thức tính giá quảng cáo này thể hiện sự thiếu linh hoạt và khó đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Vậy làm thế nào để biết được chi phí cho một banner trong một ngày/tuần/tháng nào đó là thực sự tối ưu? Hình thức tính giá quảng cáo theo lượt hiển thị (Cost Per Mille - CPM) sẽ là một giải pháp thay thế.

CPM theo tiếng Latin cũng có thể hiểu là Cost Per Thousand Impressions, nghĩa là thanh toán theo mỗi 1.000 lượt hiển thị. CPM hiện đang là hình thức tính chi phí cho quảng cáo phổ biến trên thế giới, được rất nhiều các công ty quảng cáo lớn như Google, Yahoo, Facebook… lựa chọn sử dụng.

Tại Việt Nam, các đơn vị quảng cáo trực tuyến cũng đã bắt đầu đưa hình thức tính chi phí theo lượt hiển thị CPM làm cách tính giá cho khách hàng của mình, bên cạnh lựa chọn phương thức tính giá theo thời gian CPD truyền thống. Ví dụ, nhà khai thác quảng cáo AdMicro đã đưa ra các gói sản phẩm như CPM U25, CPM Mass, CPM Class A… là các gói quảng cáo theo lượt hiển thị trên các website uy tín nhất của AdMicro với độ phủ lên đến hàng triệu độc giả thường xuyên.

CPM là thước đo tương đối cho chi phí của một chiến dịch quảng cáo. Thay vì một chi phí tuyệt đối, CPM được ước tính trên 1.000 lượt quảng cáo xuất hiện, do vậy không những giúp khách hàng tiết kiệm và tối ưu hóa chi phí mà còn có thể đo lường độ hiệu quả của quảng cáo. CPM đem lại cho khách hàng mua quảng cáo sự rõ ràng trong chi tiêu, bạn chỉ phải trả phí khi quảng cáo thực sự đã hiển thị tới người dùng trong khi CPD được tính theo ngày mà không căn cứ là có bao nhiêu lần quảng cáo được người dùng xem.

Với CPM, khách hàng không cần băn khoăn nên đặt quảng cáo vào khoảng thời gian nào vì không biết khi nào website được nhiều người truy cập nhất, cũng không cần lo lắng xem chi phí phải trả cho một tháng quảng cáo có hợp lý không, hay phải phân vân lựa chọn giữa các website đặt quảng cáo khác nhau. Với CPM, khách hàng trả cho mỗi 1.000 lượt quảng cáo xuất hiện, thoải mái lựa chọn vị trí trên các website lớn ngay cả khi ngân sách không dư dả và dễ dàng so sánh chi phí giữa các bên.

Một ưu điểm nữa của CPM đó là giúp nhà tiếp thị tối ưu hóa vùng quảng cáo trên các website. Giả sử doanh nghiệp có một chương trình marketing nhắm đến các bạn trẻ trong độ tuổi từ 13 đến 25, sử dụng gói sản phẩm CPM U25 của AdMicro (gói quảng cáo trên nhóm website bao phủ trên 15 triệu độc giả trẻ và teen), doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn linh hoạt vị trí quảng cáo trên các website phù hợp mục tiêu marketing của từng chiến dịch.

Với các sản phẩm về giải trí, thời trang, âm nhạc…, doanh nghiệp có thể quảng cáo theo CPM trên chuyên trang Giải trí của Kênh14 được bán xuyên cùng chuyên trang Soha Music. Hay với các sản phẩm liên quan đến công nghệ, khách hàng có thể đặt quảng cáo trên trang chủ GenK đồng thời cùng xuất hiện trên chuyên trang Sức Mạnh Số của báo điện tử Dân Trí…

CPM hiện vẫn chưa phải là một hình thức tính giá quảng cáo phổ biến tại Việt Nam, bởi người dùng vẫn còn quá quen thuộc với cách tính giá theo thời gian truyền thống. Tuy nhiên, với nhiều ưu điểm vượt trội, có nhiều lý do để tin rằng CPM sẽ là một xu hướng tất yếu của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy