“Quảng cáo tự nhiên”, xu hướng của thị trường trực tuyến
Một trong những điểm khác biệt quan trọng giữa quảng cáo tự nhiên và quảng cáo truyền thống là có khả năng tác động tới ý định mua hàng
Một trong những điểm khác biệt quan trọng giữa quảng cáo tự nhiên và quảng cáo truyền thống là có khả năng tác động tới ý định mua hàng. Khả năng này ở quảng cáo tự nhiên là 52% trong khi ở quảng cáo trực tuyến truyền thống là 34%.
“Ngôi sao mới”
Từ nửa cuối năm 2012, một thuật ngữ mới ra đời có tên là "quảng cáo tự nhiên" (Native Advertising) và nhanh chóng được đánh giá là xu hướng mới của marketing trong năm 2013. Quảng cáo tự nhiên được định nghĩa là hình thức quảng cáo cho phép các công ty thúc đẩy nội dung cần quảng bá dựa trên trải nghiệm đặc thù của một website hay một ứng dụng.
Sự khác biệt của quảng cáo tự nhiên và các định dạng quảng cáo trực tuyến truyền thống chính là sự trải nghiệm mới mẻ của độc giả và hiển thị khác biệt. Quảng cáo tự nhiên sẽ được đồng bộ với website trên cơ sở được lựa chọn nội dung.
Thật khó để xác định ai là “cha đẻ” của hình thức quảng cáo này nhưng dễ nhận thấy, các ông lớn trong ngành quảng cáo trực tuyến ngay lập tức phát triển quảng cáo tự nhiên cho phù hợp với nội dung website (hoặc ứng dụng) của mình. Ví như Promoted Tweets của Twitter, Sponsored Stories của Facebook, True Views Video Ads trên YouTube,...
Đầu tháng 4/2013, Phó giám đốc sản phẩm và truyền thông của Yahoo - Mike Kerns cũng đưa ra tuyên bố hãng sẽ đầu tư phát triển quảng cáo tự nhiên nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng. Nguyên nhân chính khiến Yahoo mua lại Tumblr cũng nhằm phát triển quảng cáo tự nhiên.
Một thống kê của Mashable kết hợp cùng Solve Media chỉ ra quảng cáo tự nhiên hấp dẫn tới mức có tới 57% các nhà đầu tư sẵn lòng đầu tư vào các công ty bán quảng cáo tự nhiên; và 34% các đơn vị xuất bản quảng cáo sẵn sàng đưa quảng cáo tự nhiên vào phần menu nội dung của họ. Báo cáo này cũng cho biết nhu cầu sử dụng quảng cáo tự nhiên năm 2013 tăng 12,6% so với năm 2012.
Bất chấp sự cảnh báo của Google về việc các đơn vị xuất bản quảng cáo cần tránh làm mất đi ranh giới mong manh giữa nội dung website và những nội dung của quảng cáo tự nhiên, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, CNN hay BBC vẫn đưa quảng cáo tự nhiên vào tầm ngắm trong định hướng phát triển 2013.
Chris Crum - một chuyên gia thuộc dự án WebproNews của Mỹ - đã đưa ra dự đoán về việc sản phẩm này đạt mức doanh thu 4,57 tỷ USD năm 2017 dựa trên thực tế doanh thu của sản phẩm này năm 2012 là 1,63 tỷ USD và dự kiến năm nay (2013) đạt 2,36 tỷ USD.
Điều gì khiến cho các marketer gần như ngay lập tức bị quảng cáo tự nhiên hấp dẫn? Câu trả lời nằm ở hiệu quả mà hình thức quảng cáo này mang lại. Mới đây, để nghiên cứu “Hiệu quả của quảng cáo tự nhiên”, công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến Sharethrough (Mỹ) phối hợp cùng IPG Media tiến hành khảo sát trên 4.770 độc giả và sử dụng công nghệ “mắt theo dõi” với 200 độc giả khác. Hiệu quả của quảng cáo tự nhiên so với quảng cáo trực tuyến truyền thống là điều không thể phủ nhận.
Nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 32% số người được hỏi trả lời họ sẽ chia sẻ quảng cáo tự nhiên mà mình đã xem cho bạn bè hoặc người thân, trong khi con số này ở quảng cáo digital trực tuyến thường chỉ là 19%.
Bên cạnh đó, quảng cáo tự nhiên có khả năng tác động tới ý định mua hàng và nhận diện thương hiệu. Khả năng này ở quảng cáo tự nhiên là 52% trong khi ở quảng cáo trực tuyến truyền thống chiếm 34%.
Theo các nhà nghiên cứu, có được các kết quả khả quan trên là do quảng cáo tự nhiên đã giải quyết được một trong các vấn đề mà nhiều loại hình quảng cáo digital khác chưa làm được là làm sao biến quảng cáo như một phần không tách rời của nội dung. Nói cách khác, quảng cáo tự nhiên không làm phân tán, gián đoạn việc theo dõi nội dung của độc giả mà còn thu hút họ nhiều hơn.
Các con số “biết nói” khẳng định đây là thời kỳ của native ads và native ads chính là xu hướng cho giải pháp trực tuyến của các Marketer ngày nay.
Triển vọng bắt nhịp
Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển Internet vào loại bậc nhất trên thế giới, tuy nhiên độ trễ về giải pháp và công nghệ so với thế giới của chúng ta thường tính bằng năm. Tín hiệu đáng mừng của thị trường trực tuyến hiện nay là “độ trễ” này ngày càng được thu hẹp.
Tiên phong trong việc đưa quảng cáo tự nhiên về Việt Nam, mới đây, Admicro – đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến trực thuộc VCCorp tiết lộ dự kiến trong tháng 6 này, đơn vị sẽ cho ra mắt sản phẩm Sponsored Post (nội dung tài trợ) – một hình thức của quảng cáo tự nhiên. Như vậy, bên cạnh các sản phẩm “ngoại nhập” từ các ông lớn Facebook hay Google, các doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội trải nghiệm một sản phẩm “nội địa” có thế mạnh công nghệ tương đương.
Tương tự các loại hình quảng cáo tự nhiên khác, Sponsored Post sẽ hiển thị nổi bật tại vùng nội dung. Theo các chuyên gia, vị trí xuất hiện của Sponsored Post do Admicro phát triển được đánh giá là tạo ra sự thân thiện, gần gũi với độc giả. Từ đó, khả năng độc giả click để tham khảo thông tin sẽ tăng cao.
Sử dụng Sponsored Post, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi có độc giả đọc bài. Tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra tính dựa trên tổng số lượt “view” (đọc bài). Chính vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động được ngân sách và lựa chọn gói mua phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình.
Bên cạnh đó, nguồn lực mạnh mẽ của Admicro cũng góp phần làm cho Sponsored Post có nhiều lợi thế. Hệ thống hơn 180 website (tương đương hơn 90% độc giả Internet cả nước) bao phủ tất cả các nhóm độc giả là bệ phóng để Sponsored Post Admicro cho phép doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu trên diện rộng.
Ví dụ, nếu một Spa có nhu cầu giới thiệu giải pháp giảm béo và dùng Sponsored Post, thông tin họ cần quảng bá sẽ hiển thị nổi bật tại vùng nội dung và vùng quảng cáo đồng bộ trên nhiều website hoặc chuyên mục có liên quan tới sức khỏe - gia đình - phụ nữ như Afamily.vn, Sức khỏe Đời sống, Giadinh.net.vn, mục Sức khỏe của Dân trí,...
Điều này giúp họ tiếp cận trúng nhóm phụ nữ quan tâm đến sản phẩm. Tiếp theo, tùy vào mục đích truyền thông và khả năng tài chính, số lượt độc giả đọc bài sẽ được Spa lựa chọn. Nhà cung cấp quảng cáo có nhiệm vụ đảm bảo số lượng này đạt đúng lựa chọn ban đầu của Spa.
Trong quá trình chạy chiến dịch Sponsored Post, doanh nghiệp được cập nhật báo cáo về lượng view, về đặc điểm các nhóm công chúng đọc bài (vùng miền, giới tính, độ tuổi,…), chỉ số CTR (Click through rate), số lượt click tăng trong ngày,… một cách đều đặn và nhanh chóng đến từng giờ. Từ đó, có thể những điều chỉnh hợp lý cho chiến dịch của mình đạt hiệu quả nhất.
Để đảm bảo doanh nghiệp thu được lượt đọc thực, có chất lượng nhằm tối ưu hiệu quả quảng bá, Admicro tiết lộ đơn vị đã sử dụng công nghệ Frequency giúp kiểm soát số lượt tin bài của một độc giả và chặn triệt để các lượt xem ảo.
Sponsored Post của Admicro không chỉ được đầu tư trên giao diện website mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trên các phiên bản mobile web. Trong thời gian tới, việc cải tiến sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường sẽ còn tiếp tục được triển khai.
Tuy nhiên, đây là một trong những minh chứng cho khả năng của các nhà cung cấp quảng cáo tại Việt Nam bắt kịp nhanh nhạy công nghệ và xu hướng chung của thế giới.
(Nguồn: Admicro)
“Ngôi sao mới”
Từ nửa cuối năm 2012, một thuật ngữ mới ra đời có tên là "quảng cáo tự nhiên" (Native Advertising) và nhanh chóng được đánh giá là xu hướng mới của marketing trong năm 2013. Quảng cáo tự nhiên được định nghĩa là hình thức quảng cáo cho phép các công ty thúc đẩy nội dung cần quảng bá dựa trên trải nghiệm đặc thù của một website hay một ứng dụng.
Sự khác biệt của quảng cáo tự nhiên và các định dạng quảng cáo trực tuyến truyền thống chính là sự trải nghiệm mới mẻ của độc giả và hiển thị khác biệt. Quảng cáo tự nhiên sẽ được đồng bộ với website trên cơ sở được lựa chọn nội dung.
Thật khó để xác định ai là “cha đẻ” của hình thức quảng cáo này nhưng dễ nhận thấy, các ông lớn trong ngành quảng cáo trực tuyến ngay lập tức phát triển quảng cáo tự nhiên cho phù hợp với nội dung website (hoặc ứng dụng) của mình. Ví như Promoted Tweets của Twitter, Sponsored Stories của Facebook, True Views Video Ads trên YouTube,...
Đầu tháng 4/2013, Phó giám đốc sản phẩm và truyền thông của Yahoo - Mike Kerns cũng đưa ra tuyên bố hãng sẽ đầu tư phát triển quảng cáo tự nhiên nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng. Nguyên nhân chính khiến Yahoo mua lại Tumblr cũng nhằm phát triển quảng cáo tự nhiên.
Một thống kê của Mashable kết hợp cùng Solve Media chỉ ra quảng cáo tự nhiên hấp dẫn tới mức có tới 57% các nhà đầu tư sẵn lòng đầu tư vào các công ty bán quảng cáo tự nhiên; và 34% các đơn vị xuất bản quảng cáo sẵn sàng đưa quảng cáo tự nhiên vào phần menu nội dung của họ. Báo cáo này cũng cho biết nhu cầu sử dụng quảng cáo tự nhiên năm 2013 tăng 12,6% so với năm 2012.
Bất chấp sự cảnh báo của Google về việc các đơn vị xuất bản quảng cáo cần tránh làm mất đi ranh giới mong manh giữa nội dung website và những nội dung của quảng cáo tự nhiên, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, CNN hay BBC vẫn đưa quảng cáo tự nhiên vào tầm ngắm trong định hướng phát triển 2013.
Chris Crum - một chuyên gia thuộc dự án WebproNews của Mỹ - đã đưa ra dự đoán về việc sản phẩm này đạt mức doanh thu 4,57 tỷ USD năm 2017 dựa trên thực tế doanh thu của sản phẩm này năm 2012 là 1,63 tỷ USD và dự kiến năm nay (2013) đạt 2,36 tỷ USD.
Điều gì khiến cho các marketer gần như ngay lập tức bị quảng cáo tự nhiên hấp dẫn? Câu trả lời nằm ở hiệu quả mà hình thức quảng cáo này mang lại. Mới đây, để nghiên cứu “Hiệu quả của quảng cáo tự nhiên”, công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến Sharethrough (Mỹ) phối hợp cùng IPG Media tiến hành khảo sát trên 4.770 độc giả và sử dụng công nghệ “mắt theo dõi” với 200 độc giả khác. Hiệu quả của quảng cáo tự nhiên so với quảng cáo trực tuyến truyền thống là điều không thể phủ nhận.
Nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 32% số người được hỏi trả lời họ sẽ chia sẻ quảng cáo tự nhiên mà mình đã xem cho bạn bè hoặc người thân, trong khi con số này ở quảng cáo digital trực tuyến thường chỉ là 19%.
Bên cạnh đó, quảng cáo tự nhiên có khả năng tác động tới ý định mua hàng và nhận diện thương hiệu. Khả năng này ở quảng cáo tự nhiên là 52% trong khi ở quảng cáo trực tuyến truyền thống chiếm 34%.
Theo các nhà nghiên cứu, có được các kết quả khả quan trên là do quảng cáo tự nhiên đã giải quyết được một trong các vấn đề mà nhiều loại hình quảng cáo digital khác chưa làm được là làm sao biến quảng cáo như một phần không tách rời của nội dung. Nói cách khác, quảng cáo tự nhiên không làm phân tán, gián đoạn việc theo dõi nội dung của độc giả mà còn thu hút họ nhiều hơn.
Các con số “biết nói” khẳng định đây là thời kỳ của native ads và native ads chính là xu hướng cho giải pháp trực tuyến của các Marketer ngày nay.
Triển vọng bắt nhịp
Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển Internet vào loại bậc nhất trên thế giới, tuy nhiên độ trễ về giải pháp và công nghệ so với thế giới của chúng ta thường tính bằng năm. Tín hiệu đáng mừng của thị trường trực tuyến hiện nay là “độ trễ” này ngày càng được thu hẹp.
Tiên phong trong việc đưa quảng cáo tự nhiên về Việt Nam, mới đây, Admicro – đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến trực thuộc VCCorp tiết lộ dự kiến trong tháng 6 này, đơn vị sẽ cho ra mắt sản phẩm Sponsored Post (nội dung tài trợ) – một hình thức của quảng cáo tự nhiên. Như vậy, bên cạnh các sản phẩm “ngoại nhập” từ các ông lớn Facebook hay Google, các doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội trải nghiệm một sản phẩm “nội địa” có thế mạnh công nghệ tương đương.
Tương tự các loại hình quảng cáo tự nhiên khác, Sponsored Post sẽ hiển thị nổi bật tại vùng nội dung. Theo các chuyên gia, vị trí xuất hiện của Sponsored Post do Admicro phát triển được đánh giá là tạo ra sự thân thiện, gần gũi với độc giả. Từ đó, khả năng độc giả click để tham khảo thông tin sẽ tăng cao.
Sử dụng Sponsored Post, doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi có độc giả đọc bài. Tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra tính dựa trên tổng số lượt “view” (đọc bài). Chính vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động được ngân sách và lựa chọn gói mua phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình.
Bên cạnh đó, nguồn lực mạnh mẽ của Admicro cũng góp phần làm cho Sponsored Post có nhiều lợi thế. Hệ thống hơn 180 website (tương đương hơn 90% độc giả Internet cả nước) bao phủ tất cả các nhóm độc giả là bệ phóng để Sponsored Post Admicro cho phép doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu trên diện rộng.
Ví dụ, nếu một Spa có nhu cầu giới thiệu giải pháp giảm béo và dùng Sponsored Post, thông tin họ cần quảng bá sẽ hiển thị nổi bật tại vùng nội dung và vùng quảng cáo đồng bộ trên nhiều website hoặc chuyên mục có liên quan tới sức khỏe - gia đình - phụ nữ như Afamily.vn, Sức khỏe Đời sống, Giadinh.net.vn, mục Sức khỏe của Dân trí,...
Điều này giúp họ tiếp cận trúng nhóm phụ nữ quan tâm đến sản phẩm. Tiếp theo, tùy vào mục đích truyền thông và khả năng tài chính, số lượt độc giả đọc bài sẽ được Spa lựa chọn. Nhà cung cấp quảng cáo có nhiệm vụ đảm bảo số lượng này đạt đúng lựa chọn ban đầu của Spa.
Trong quá trình chạy chiến dịch Sponsored Post, doanh nghiệp được cập nhật báo cáo về lượng view, về đặc điểm các nhóm công chúng đọc bài (vùng miền, giới tính, độ tuổi,…), chỉ số CTR (Click through rate), số lượt click tăng trong ngày,… một cách đều đặn và nhanh chóng đến từng giờ. Từ đó, có thể những điều chỉnh hợp lý cho chiến dịch của mình đạt hiệu quả nhất.
Để đảm bảo doanh nghiệp thu được lượt đọc thực, có chất lượng nhằm tối ưu hiệu quả quảng bá, Admicro tiết lộ đơn vị đã sử dụng công nghệ Frequency giúp kiểm soát số lượt tin bài của một độc giả và chặn triệt để các lượt xem ảo.
Sponsored Post của Admicro không chỉ được đầu tư trên giao diện website mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trên các phiên bản mobile web. Trong thời gian tới, việc cải tiến sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường sẽ còn tiếp tục được triển khai.
Tuy nhiên, đây là một trong những minh chứng cho khả năng của các nhà cung cấp quảng cáo tại Việt Nam bắt kịp nhanh nhạy công nghệ và xu hướng chung của thế giới.
(Nguồn: Admicro)