
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Xuân Nghi
19/09/2021, 06:00
Đối với hành vi xe chở quá tải, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng mức xử phạt đối với cả chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải, với ba mức xử phạt khác nhau.
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, trong đó có nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Theo đó, thay vì năm mức xử phạt như quy định hiện hành (gồm: 10 - 20%, 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150% và trên 150%) thì dự thảo quy định mới chỉ còn ba mức xử phạt hành vi chở quá tải là 10 - 20%; 20 - 50% và trên 50%.
Ba mức xử phạt theo dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể như sau. Mức 1, tăng mức xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng (quy định cũ) lên 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (xe và hàng hóa) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10 - 20%.
Với mức 2, dự thảo kiến nghị tăng từ 3 triệu đồng lên 13 - 15 triệu đồng đối với hành vi vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20 - 50%.
Với mức 3, dự thảo phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 cũng đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh. Cụ thể, đề xuất trưởng công an cấp xã/phường, trưởng đồn công an, được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt lên đến 2,5 triệu đồng. Trưởng công an cấp huyện được phạt tiền lên đến 15 triệu đồng. Giám đốc công an cấp tỉnh có quyền xử phạt lên đến 37,5 triệu đồng. Cục trưởng cục cảnh sát giao thông, cục trưởng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, tư lệnh cảnh sát cơ động, cũng có quyền phạt tiền lên đến 75 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi nghị định này cũng đề xuất quyền hạn của người đứng đầu chính quyền địa phương; theo đó, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp cũng được quy định mức phạt. Cụ thể như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được phạt tiền đối với các lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt là 5 triệu đồng. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện được phạt tiền 37,5 triệu đồng. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phạt tiền 75 triệu đồng.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (Nghị định hiện hành) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định xử phạt hành chính đối với các trường hợp xe chở quá tải.
Ví dụ, điều 24 “Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ”, Khoản 2 mục a quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi-téc chở chất lỏng), trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng.
Điều 30 khoản 7 Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm đ khoản 2 điều 24 (quy định ở trên) của Nghị định này.
Giải thích về việc tăng nặng mức xử phạt đối với xe chở quá tải trong dự thảo sửa đổi nghị định 100/2019 lần này, đặc biệt là tăng phạt tiền rất nặng ở mữ 2 và mức 3 (3 triệu đồng lên 13 – 15 triệu đồng, và phạt 40 – 50 triệu đồng), Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi chở quá tải như vậy nhằm mục đích bảo đảm tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vì xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: