Thủ tướng yêu cầu “thận trọng” khi quy hoạch ga Hà Nội
Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Theo văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng từ Văn phòng Chính, mới đây báo chí có phản ánh về việc quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Sau khi nắm thông tin trên báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Theo đó, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.
Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40 -70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40 - 60 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị 40 - 60 tầng; khu ga đường sắt 40 -70 tầng.
Chiều cao công trình từ 100-200 m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200 m tại phía Tây Bắc hồ.
Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, vốn đầu tư dự kiến của đồ án là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.
Giai đoạn hai đến 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.
Giai đoạn ba từ 2025 - 2035 gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.
Trao đổi với VnEconomy, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, về cơ bản quy hoạch khu vực ga Hà Nội là một chủ trương đúng, đáng hoan ngênh.
Tuy nhiên, do đây là một khu vực có gắn liền với yếu tố lịch sử của Hà Nội nên quan trọng là việc thực hiện quy hoạch như thế nào, lấy đất những khu nào và lấy của ai.
Bên cạnh đó, do khu vực ga Hà Nội là khu nội đô lịch sử nên áp lực về hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Do vậy, bài toán quy hoạch các công trình hạ tầng phải được đặt lên hàng đầu, trước khi bàn đến xây các tổ hợp dịch vụ khác.
Theo văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng từ Văn phòng Chính, mới đây báo chí có phản ánh về việc quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Sau khi nắm thông tin trên báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Theo đó, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.
Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch 9 phân vùng chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40 -70 tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao 40 - 60 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị 40 - 60 tầng; khu ga đường sắt 40 -70 tầng.
Chiều cao công trình từ 100-200 m xây dựng quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có một công trình điểm nhấn cao 200 m tại phía Tây Bắc hồ.
Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, vốn đầu tư dự kiến của đồ án là khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng cho toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.
Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.
Giai đoạn hai đến 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.
Giai đoạn ba từ 2025 - 2035 gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.
Trao đổi với VnEconomy, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, về cơ bản quy hoạch khu vực ga Hà Nội là một chủ trương đúng, đáng hoan ngênh.
Tuy nhiên, do đây là một khu vực có gắn liền với yếu tố lịch sử của Hà Nội nên quan trọng là việc thực hiện quy hoạch như thế nào, lấy đất những khu nào và lấy của ai.
Bên cạnh đó, do khu vực ga Hà Nội là khu nội đô lịch sử nên áp lực về hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Do vậy, bài toán quy hoạch các công trình hạ tầng phải được đặt lên hàng đầu, trước khi bàn đến xây các tổ hợp dịch vụ khác.