Samsung lần đầu vượt Toyota thành thương hiệu số một châu Á
Kim Tuyến
26/09/2017, 11:50
Theo xếp hạng mới nhất của hãng tư vấn Interbrand, Samsung lần đầu tiên vượt qua Toyota thành thương hiệu giá trị nhất tại châu Á
Bất chấp loạt bê bối thời gian gần đây, Samsung trở thành thương hiệu giá trị nhất châu Á - Ảnh: Nikkei.<br>
Trong danh sách thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2017 của Interbrand, có 11 thương hiệu đến từ châu Á. Điểm đáng chú ý là xu hướng sự chuyển dịch thị trường tại châu Á, nơi nhiều công ty năng động đang vượt qua những tượng đài của Nhật về giá trị thương hiệu.
Theo Nikkei, trong danh sách này, Samsung tăng một bậc lên vị trí thứ 6 bất chấp những bê bối gần đây bao gồm việc người thừa kế tập đoàn, Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong bị kết án với nhiều tội danh. Chưa kể, năm ngoái, Samsung buộc phải thu hồi Galaxy Note 7 do sự cố nổ pin chỉ 2 tháng sau khi ra mắt.
“Samsung đã thực hiện chính sách củng cố thương hiệu trong suốt 10 năm qua”, Giám đốc Interbrand Nhật Bản Masahito Namiki nói. “Chính sách này hiện vẫn không đổi bất chấp những bê bối, giúp hạn chế ảnh hưởng của những bê bối này tới hình ảnh hương hiệu”.
Hiện Samsung có hai mảng kinh doanh mạnh nhất là chíp nhớ và di động thông minh. Tuy nhiên, hãng điện tử Hàn Quốc vẫn còn khoảng các khá xa với đối thủ Apple - thương hiệu số 1 thế giới - trong danh sách này. “Mọi người đều biết đến thương hiệu Apple”, Namiki nói. "Còn Samsung thì không phải lúc nào cũng vậy”.
Trong khi đó, Toyota tụt một bậc trong bảng xếp hạng, chỉ một năm sau khi là công ty châu Á đầu tiên có mặt trong top 5 và nhường vị trí số 1 châu Á cho Samsung. Doanh số của hãng sản xuất ôtô Nhật tại thị trường chủ chốt là Mỹ sụt giảm mạnh. Đồng thời, công ty này cũng phải chịu chi phí tăng cao cho hoạt động phát triển xe tự lái - lĩnh vực đang được các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ như Google, Tesla dẫn đầu.
"Câu hỏi đặt ra là liệu ngành công nghiệp ôtô có thể duy trì tăng trưởng trước sự cạnh tranh mới từ các ngành công nghiệp khác”, Namiki nói.
Samsung lần đầu vượt Toyota thành thương hiệu số một châu Á 1
Danh sách một số thương hiệu giá trị nhất trong top 100 thương hiệu toàn cầu của Interbrand (đơn vị: Tỷ USD)
Theo Interbrand, sức mạnh thương hiệu là yếu tố đặc biệt quan trọng để thành công trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp chiêu mộ được và giữ chân nhân tài, đồng thời cho phép họ thiết lập mức giá cao. Ở chiều ngược lại, càng kiếm được càng nhiều tiền, họ càng đầu tư vào các sản phẩm mới để củng cố sức mạnh thương hiệu.
Trong danh sách mới của Interbrand, Google xếp vị trí thứ 2 sau Apple, tương tự như trong suốt 4 năm qua. Ba thương hiệu còn lại trong top 5 gồm Microsoft, Coca-Cola và Amazon.
Trong số 11 thương hiệu châu Á có trong danh sách, có 6 thương hiệu của Nhật, tuy nhiên đa số đều tụt hạng: Canon từ vị trí 42 xuống 52, Sony từ 58 xuống 61, còn Panasonic từ 68 xuống 75.
Honda tăng một bậc lên vị trí thứ 20 trong danh sách nhờ vụ phá sản của công ty túi khí Takata - đối tác thân thiết của Honda - giúp giảm gánh nặng thu hồi hàng triệu túi khí lỗi của Takata trên xe hơi của Honda.
Nissan cũng tăng từ vị trí 43 lên 39 nhờ phiên bản xe điện Leaf mới ra mắt và kế hoạch phát triển công nghệ tự đỗ xe và tự phanh. Những công nghệ này giúp củng cố vị thế dẫn đầu trong mảng xe điện và tự lái của Nissan.
Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có 2 thương hiệu xuất hiện trong danh sách này là hãng sản xuất smartphone Huawei (vị trí thứ 70) và Lenovo (vị trí thứ
100). Khảo sát của Interbrand cũng cho thấy sức mạnh thương hiệu hạn chế của các công ty Trung Quốc, dù sở hữu vốn hóa và quy mô lớn. Phạm vi tiếp cận của các thương này hiệu chủ yếu vẫn gói gọn trong thị trường nội đại.
Danh sách của Interbrand chỉ xem xét các công ty có thương hiệu phủ sóng toàn cầu và tập trung vào các hãng có tài chính minh bạch. Theo đó, nhiều công ty quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc không nằm trong diện này.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp sản xuất xe máy, ôtô điện thương hiệu Việt
17:16, 01/09/2017
Đọc thêm
Châu Âu hô hào cải tổ kinh tế: Nói dễ, làm khó
Năm ngoái, cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi đưa ra 383 đề xuất nhằm tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế châu Âu...
Reuters: Nga có thể phải giảm sản lượng dầu vì hạ tầng bị tấn công
Từ tháng 8 đến nay, Kiev tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga nhằm làm giảm nguồn thu của Điện Kremlin...
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Trung Quốc lần đầu lọt top 10 nước đổi mới sáng tạo nhất thế giới, Đức tụt hạng
Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia có đầu tư cho nghiên cứu và phát triển lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 25% số lượng đăng ký bằng sáng chế quốc tế năm 2024...
Nguyên nhân giá nhôm thế giới tăng vọt
Tình trạng dư thừa nhôm được dự báo sẽ chuyển thành thiếu hụt vào năm 2026, khiến giá kim loại này có thể tăng lên 3.000 USD/tấn vào cuối năm sau, từ mức hơn 2.700 USD/tấn hiện tại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: