10:26 24/11/2022

Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022

Anh Nhi

Diễn ra trong 2 ngày 25-26/11 tại Hải Phòng, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh” sẽ tập trung thảo luận các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics trong bối cảnh chủ động thích ứng và tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường…

Chủ đề “Logistics Xanh” sẽ giúp nhìn lại, điều chỉnh và hoạch định những định hướng mới, phù hợp và hiệu quả hơn, đáp ứng mục tiêu xanh hóa chuỗi giá trị logistics Việt Nam và thế giới.
Chủ đề “Logistics Xanh” sẽ giúp nhìn lại, điều chỉnh và hoạch định những định hướng mới, phù hợp và hiệu quả hơn, đáp ứng mục tiêu xanh hóa chuỗi giá trị logistics Việt Nam và thế giới.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là diễn đàn logistics lần thứ 10 được Bộ Công thương tổ chức với mục đích đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất và xuất nhập khẩu, đồng thời cũng là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về những vấn đề quan trọng, cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới.

Diễn đàn năm nay diễn ra trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới như tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lạm phát gia tăng ở nhiều thị trường trên thế giới, Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp tục nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh…

Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh” sẽ được công bố tại diễn đàn nhằm cung cấp bức tranh tổng quan về ngành logistics, từ đó đề xuất giải pháp khuyến khích doanh nghiệp logistics tuân thủ các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Diễn đàn có sự tham dự của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Thành ủy TP.Hải Phòng Trần Lưu Quang và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.  

Chia sẻ về hành trình 10 năm kiến tạo và phát triển Diễn đàn Logistics Việt Nam (2013-2022), ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết năm 2013 là năm thứ 6 Việt gia nhập WTO và chỉ còn 1 năm nữa là sẽ mở cửa hoàn toàn với thị trường logistics. Trong khi đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics còn khá rời rạc và chưa có một sự định hướng rõ nét về phương hướng phát triển.

“Vì vậy, kiến tạo một kênh thông tin để kết nối và hội tụ sự tham gia, chia sẻ của các doanh nghiệp là điều rất quan trọng và Diễn đàn Logistics Việt Nam được coi là một bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu đó”, ông Hải nhấn mạnh.

 

Năm 2013, lần đầu tiên sáng kiến hình thành và phát triển một kênh trao đổi thông tin chính thức về các vấn đề phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã được Bộ Công Thương chủ trì khởi xướng và phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times và các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện.

Do vậy, Diễn dàn Logistics xác định rõ sứ mệnh và mục tiêu: (i) là kênh tiếp nhận và trao đổi thông tin thường xuyên của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics; (ii) là nơi đối thoại và chia sẻ cởi mở của các bên liên quan từ nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, lãnh đạo địa phương, tới giới chuyên gia và doanh nghiệp dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu; (iii) là nơi hội tụ các sáng kiến, hiến kế cho các vấn đề đặt ra cần tháo gỡ đối với ngành dịch vụ logistics; (iv) và quan trọng nữa, là nơi thể hiện sự đồng lòng, chung sức, ý chí và khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ logistics và sự thịnh vượng của Việt Nam.

Với sứ mệnh đó, trong 9 năm qua, Diễn đàn Logistics Việt Nam đã kiến tạo đa dạng hoạt động từ khảo sát cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics của các địa phương, doanh nghiệp trong nước, đến tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham quan, học tập kinh nghiệm và kết nối với các thị trường trọng điểm nước ngoài, tiêu biểu như Bỉ, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng tăng cường kết nối hoạt động đào tạo ngành logistics của các trường đại học trên cả nước với các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nền tảng, gắn kết hoạt động đào tạo với thực tiễn, đáp ứng mục tiêu chiến lược về chuẩn bị và củng cố các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo phát triển bền vững ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, Diễn đàn còn là dịp công bố Báo cáo Logistics thường niên với nhiều thông tin giá trị từ lý luận khoa học tới thực tiễn của hoạt động dịch vụ logistics thế giới và Việt Nam, là cơ sở tham khảo quan trọng cho các nhà nghiên cứu, đào tạo và đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và dich vụ logistics.

-Với những nỗ lực không ngừng của Diễn đàn, cũng như sự quan tâm và vào cuộc mạnh mẽ của các bên liên quan, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành dịch vụ logistics đến năm 2025. Đây là định hướng mở đường quan trọng cho các chương trình hành động từ trung ương tới các địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt đông phát triển dịch vụ logistics.

Và tới tháng 2 năm 2021, sau 5 năm triển khai Kế hoạch, Thủ tướng chính phủ cũng đã ký ban hành Quyết định 221 thay thế Quyết định 200 theo đề nghị của Bộ Công Thương về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm nhằm đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả hơn đối với thực tiễn phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong tình hình mới.

Đánh giá về Diễn đàn Logistics, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho rằng Diễn đàn Logistics đã hỗ trợ tích cực trong vấn đề xây dựng, vận động chính sách để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực hiệu quả cho logistics của Việt Nam.

“Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua, với vấn đề của đại dịch, của suy thoái và chiến tranh Ukraine, các chính sách hướng tới việc tạo cho các doanh nghiệp logistics của Việt Nam mở được thị trường mới, tham gia vào chuỗi cung ứng với hiệu quả và tính chủ động cao hơn, cũng như hỗ trợ trong vấn đề thuận lợi hóa, đặc biệt trong vấn đề vận động luồng xanh, vấn đề bình ổn giá xăng dầu và đặc biệt trong điều kiện như năm ngoái, cước vận tại quốc tế container tăng gấp 10 lần thì việc cùng đồng hành với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và Chính phủ có đề án hỗ trợ phát triển đội tàu quốc gia mang thương hiệu Việt Nam để cho các doanh nghiệp Xuất nhập khẩu chủ động hơn cũng như là có tính cạnh tranh cao hơn trong thương mại thế giới”, ông Trung bày tỏ.