
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
KIỀU LINH
18/05/2017, 15:13
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho Cục Hàng không Việt Nam được toàn quyền quyết định việc xác định giá khởi điểm đấu giá tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền xác định giá khởi điểm, đồng thời là cơ quan có tài sản bán đấu giá được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.
Chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản.
Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Tuy nhiên, xét theo các quy định về thẩm định giá thì Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản, do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá.
Tàu bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ tháng 5/2007.
Sau đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam từng khẳng định, thực chất tàu bay này “chỉ có thể dùng được cái vỏ, trưng bày chứ không thể khắc phục”.
Cuối năm 2015, Học viện Hàng không Việt Nam từng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xin chiếc máy bay vô chủ này để làm giáo cụ thực hành, thực tập nhưng không được chấp thuận vì không đủ căn cứ pháp lý.
Từ ngày 25/12/2025, theo quy định mới, mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước là 250 triệu đồng đối với cá nhân và mức phạt này sẽ tăng gấp đôi lên 500 triệu đồng đối với tổ chức...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và Báo cáo thẩm tra...
Làm việc với đoàn Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định công nghiệp bán dẫn là ngành chiến lược, cam kết hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hiệu quả, cùng phát triển bền vững.
Mỗi cơ quan báo chí cần đặt ra những phương châm cụ thể, đảm bảo sự nhanh nhạy, đúng, trúng, chính xác và thuyết phục; đồng thời tăng cường đoàn kết, phối hợp trong hoạt động, tạo ra sức mạnh trong hệ thống báo chí Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: