Tập đoàn Walt Disney vẫn “đặt cược” doanh thu vào công viên chủ đề
Tuệ Mỹ
22/09/2023, 09:05
Các công viên giải trí của Disney từng quảng cáo về mình là "nơi kỳ diệu nhất trên Trái đất", nhưng các số liệu cho thấy có vẻ như ít người đến thăm các công viên hơn trong mùa hè này...
Ảnh: CNBC
Lưu lượng người qua lại tại các công viên của Tập đoàn truyền thông và giải trí Walt Disney đã giảm suốt nhiều tháng qua, thậm chí nhiều nơi gần như trống rỗng và không có dòng người xếp hàng trong các ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ lớn. Theo Business Insider, doanh thu của Disney từ các công viên, trải nghiệm và sản phẩm liên quan tăng 17% trong quý 2 của năm nay. Tuy nhiên, mức tăng này phần lớn là nhờ tốc độ tăng của Shanghai Disney Resort, Disneyland Paris và Disneyland Hong Kong.
Trong khi đó, lợi nhuận tại các công viên chủ đề ở Mỹ nói chung giảm mạnh so với ước tính. Cụ thể, thời gian chờ đợi trung bình cho một chuyến đi trong Công viên Magic Kingdom vào kỳ nghỉ lễ 4/7 là 27 phút, giảm 13% so với năm 2022 (31 phút) và thấp hơn 43% so với mức trước đại dịch vào năm 2019 (47 phút), theo Touring Plans. Hollywood Studios cũng chứng kiến tình trạng tương tự mặc dù công viên này là nơi có các điểm tham quan Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) nổi tiếng.
Nguyên nhân được cho là do Disney đã tăng giá vé các công viên nhiều lần trong năm qua và thậm chí thông báo mức tăng đột biến và đặc biệt dành riêng cho công viên chủ đề. Điều này khiến những gia đình trung bình có 4 - 5 người rất khó để đến thăm, đặc biệt là khi lạm phát đã buộc nhiều người dân Mỹ phải thắt chặt hầu bao của mình.
Lưu lượng người qua lại tại các công viên của Tập đoàn truyền thông và giải trí Walt Disney đã giảm suốt nhiều tháng qua.
Mặc dù vậy, Disney tuyên bố sẽ đầu tư 60 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu để phát triển và nâng cấp các công viên chủ đề trong nước và quốc tế trong 10 năm tới. Tại cuộc họp với các nhà phân tích và nhà đầu tư Phố Wall ở Orlando, bang Florida hôm 19/9, Bob Iger, CEO của Disney và Josh D’Amaro, giám đốc mảng kinh doanh công viên của này, cho biết con số này cao gấp đôi nguồn vốn đầu tư mà Disney đã rót vào mảng công viên trong 10 năm qua.
Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Disney đối mặt triển vọng không chắc chắn ở mảng kinh doanh truyền hình và phim ảnh. Các công viên chủ đề đã trở thành một nguồn lợi nhuận đáng tin cậy của Disney, giúp tập đoàn bù đắp cho khoản lỗ trong hoạt động ở mảng kinh doanh phát trực tuyến Disney . Ông Bob Iger cũng cho biết các công viên ở châu Á đang hoạt động “đặc biệt tốt” và mô tả các công viên là “mảng kinh doanh lớn” đối với công ty. Trong năm nay, các công viên đã mang lại 10 tỷ đô la lợi nhuận cho Disney, tăng từ 2,2 tỷ đô la cách đây 10 năm.
Disney cho biết phân khúc công viên, trải nghiệm và sản phẩm của tập đoàn ghi nhận tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 6% kể từ năm tài chính 2017 và tạo ra thu nhập hoạt động lên đến 32,3 tỉ đô la trong 12 tháng qua. Disney tiết lộ tập đoàn này có 7 trong số 10 công viên chủ đề có lượng người tham quan cao nhất trên thế giới, bao gồm cả Công viên Vương quốc phép thuật của Walt Disney World Resort ở bang Florida, nơi thu hút số lượng khách tham quan nhiều nhất thế giới trong nhiều thập niên. Các công viên của Disney chào đón khoảng 100 triệu khách mỗi năm.
Giám đốc Iger cho biết, công ty có kế hoạch đầu tư 17 tỷ USD vào bang Florida trong thập kỷ tới, đồng thời đang đưa ra các kế hoạch dài hạn cho các điểm tham quan mới tại khu nghỉ dưỡng Disneyland ở Anaheim, bang California. Các giai đoạn đầu tư lớn - bao gồm việc bổ sung Cars Land tại Disney California Adventure hoặc Hollywood Studios ở Orlando của công ty đã thúc đẩy lượng người tham quan.
Disney cho biết vẫn còn 4 triệu mét vuông đất có thể sử dụng để phát triển trong tương lai tại sáu công viên giải trí của tập đoàn trên khắp thế giới. Công ty cũng đang tìm cách thu hút khoảng 700 triệu người tiêu dùng là những người hâm mộ Disney. Disney có bảng cân đối kế toán và khả năng vay vốn đủ mạnh để tài trợ cho các sáng kiến tăng trưởng của mình.
Disney cũng có kế hoạch tăng gần gấp đôi công suất đội du thuyền, bổ sung thêm hai tàu vào năm tài chính 2025 và một tàu khác vào năm 2026. Ngoài những nhân vật hoạt hình đã có tên tuổi và những thương hiệu mạnh như Avengers và Star Wars, trong tương lai, Disney sẽ tập trung vào những bộ phim và nhân vật chưa được sử dụng đúng mức ở các công viên hiện nay.
Theo Reuter, Disney đã chứng kiến một mùa hè đáng thất vọng ở các phòng vé, với những bộ phim như Indiana Jones and the Dial of Destiny và Haunted Mansion bán được ít vé hơn dự kiến. Dịch vụ phát trực tuyến Disney của tập đoàn này cũng tiếp tục thua lỗ. Ông Iger cho biết mảng kinh doanh này sẽ có lãi vào mùa thu năm 2024, nhưng một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ.
Bob Iger, CEO của Disney cho biết các công viên ở châu Á đang hoạt động rất tốt.
Trước đó, hội đồng quản trị của tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney đã gia hạn hợp đồng với Giám đốc điều hành (CEO) Robert Iger thêm hai năm nữa, đến năm 2026. Hội đồng quản trị cho biết, kế hoạch này nhằm duy trì vai trò lãnh đạo liên tục trong quá trình chuyển đổi đang diễn ra của tập đoàn. Ông Iger trở lại Disney với tư cách là CEO vào tháng 11/2022, chưa đầy một năm sau khi ông nghỉ hưu, để ở lại thêm hai năm nữa nhằm khôi phục công việc kinh doanh, đồng thời tìm kiếm người thay thế lâu dài hơn sau khi tập đoàn thất vọng về ông Bob Chapek, người kế nhiệm ông Iger.
Các điều khoản trong hợp đồng của ông Iger bao gồm cơ hội nhận được tiền thưởng hàng năm gấp 5 lần mức lương cơ bản của ông. Trong hợp đồng trước đây ông Iger được hưởng, tổng số tiền bồi thường ước tính vào khoảng 27 triệu USD mỗi năm. Hồi tháng Hai năm nay, Disney cho biết sẽ cắt giảm 7.000 việc làm để tiết kiệm chi phí khoảng 5,5 tỷ USD.
Việt Nam cùng 7 nước dự Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2023
Sắp diễn ra Tháng Liên hoan phim Nhật Bản JFF 2023
Các nghệ sĩ có bài hát được AI lấy để sử dụng sẽ được nhận thù lao?
Đọc thêm
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Quốc gia biệt lập nhất thế giới “hé cửa” cho khách quốc tế
Triều Tiên mới đây đã khai trương một khu nghỉ dưỡng khổng lồ ở bờ biển phía đông, có tên Wonsan-Kalma Beach Resort. Khách mời quốc tế tham dự lễ cắt băng khánh thành chỉ giới hạn ở đại sứ và một số quan khách Nga…
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: