Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 từ ngày 20/9. Năm nay, hành khách đặt vé online là chủ yếu, với mức giá cao nhất cho chặng TP.HCM - Hà Nội - hơn 3,7 triệu đồng vào dịp cao điểm...
Giá vé Tết năm nay tăng do đưa vào khai thác 150 toa xe mới.
Vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán từ 8h ngày 20/6, áp dụng
cho khách mua trực tiếp tại nhà ga, các điểm bán vé hoặc đặt qua mạng. Mỗi
khách được mua tối đa 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về. Trước đó, với
khách đi tập thể, ngành đường sắt đã tiếp nhận danh sách đăng ký của các đơn vị
từ ngày 15 đến 19/9.
Tại ga Sài Gòn những ngày này, nhiều người có mặt từ sớm để
lấy số thứ tự mua vé, song nhà ga thông thoáng hơn các năm trước nhờ phần lớn
hành khách đặt vé online. Lượng khách mua trực tiếp ít nên thủ tục diễn ra
nhanh, trung bình mỗi người chỉ chờ khoảng 10 phút là được phục vụ.
Trong những ngày đầu tiên mở bán, ngành đường sắt ghi nhận
việc bán vé tàu tết được diễn ra thuận lợi, không có sự cố nào gây khó khăn cho
người mua. Hành khách đã mua vé giường nằm hoặc ghế ngồi được mua thêm vé ghế
phụ cho trẻ em (từ 6 đến dưới 10 tuổi); mỗi vé người lớn chỉ được mua kèm thêm
một vé ghế phụ trẻ em, được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn.
Với vé tàu Tết, mỗi khách được mua tối đa 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.
Trong thời gian vận tải Tết Bính Ngọ 2026, hành khách mua vé
xa ngày (từ 10 ngày trở lên) có cự ly trên 900km, mức giảm giá 5 - 15%; khách
mua vé các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 15/2 và đi từ 1.000km trở lên
được giảm 3%; khách mua vé tập thể từ 11 người trở lên được giảm từ 2% đến 12%;
khách mua vé khứ hồi được giảm 5% giá vé lượt về; sinh viên được giảm từ 10% đến
20%...
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài
Gòn, cho biết giá vé Tết năm nay tăng do đưa vào khai thác 150 toa xe mới. Mức
cao nhất là 3,75 triệu đồng cho giường nằm mềm tầng một (khoang 4 giường) trên
tuyến TP.HCM - Hà Nội dịp cao điểm. Riêng khoang VIP, giá 7,35 triệu đồng mỗi
giường, dành cho những hành khách muốn có không gian riêng tư.
"Hiện nay, nhiều hành khách chưa mua được vé chặng ngắn
hoặc buộc phải trả thêm phí cho chặng dài hơn do ngành đường sắt ưu tiên bán vé
cho khách đi chặng dài Bắc - Nam, sau đó sẽ cắt chặng, bán vé các chặng ngắn đi
miền Trung. Hành khách có thể đặt vé sau," ông Tuấn nói.
Hành khách mua vé tàu Tết trước từ 10 ngày trở lên có cự ly trên 900km được giảm giá 5 - 15%.
Tết năm nay, ngành đường sắt tổ chức chạy tàu từ ngày 3/2 đến
8/3/2026 (16 tháng Chạp đến 20 tháng Giêng), bố trí 55 đoàn tàu với 330.000 chỗ
mỗi ngày. Ngoài 7 đôi tàu Thống Nhất, sẽ có thêm 2 đôi tăng cường tuyến Hà Nội –
TP.HCM và 12 đôi tàu ngắn ngày trên các tuyến có nhu cầu lớn như Hà Nội - Vinh,
Huế - Đà Nẵng, Sài Gòn - Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết... Dịp cao điểm (29
tháng Chạp đến mùng 3 Tết), ngành đường sắt bố trí thêm tàu tăng cường để phục
vụ nhu cầu đi lại, du xuân.
Chị Đặng Thị Thu Hiền, nhân viên bán vé tại ga Hà Nội, cho
biết: “Hoạt động bán vé đang ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ sang hình thức
trực tuyến”. Theo chị Hiền, nếu trước đây hành khách phải chen chúc tại ga ,
thì nay chỉ với vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính, vé điện tử đã đặt
xong, có thể chọn chỗ ngồi, đổi trả trực tuyến, tiết kiệm thời gian và thuận tiện
hơn nhiều.
Ghi nhận trên hệ thống bán vé tàu tự động tại Ga Hà Nội, mặc
dù mới ngày đầu mở bán vé tàu Tết công khai, nhưng vé tàu ngày 11 - 13/2 của
các tàu chất lượng cao SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 gần như đã “cháy vé” các
khung giờ đẹp, số lượng ghế trống còn sót lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tính
riêng trong ngày đầu mở bán, ngành đường sắt đã bán được khoảng 22.000 vé Tết,
đạt doanh thu 44 tỷ đồng.
Không chỉ bán vé, ngành đường sắt còn triển khai hệ thống quản
lý vận hành, điều độ, giám sát an toàn bằng công nghệ số. Dữ liệu hành trình, bảo
dưỡng và khai thác tàu được số hóa, giúp giảm giấy tờ, hạn chế sai sót thủ công
và nâng cao năng suất.
Tết năm nay, ngành đường sắt tổ chức chạy tàu từ ngày 3/2 đến 8/3/2026.
Ở phía Bắc, từ ngày 22/9, ngành đường sắt cũng đưa vào khai thác đôi tàu
khách HP15/HP16 trên tuyến Hải Dương - Hải Phòng và ngược lại. Đôi tàu này được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và công tác của người dân hai địa phương.
Đôi tàu
HP15/HP16 sẽ hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Tàu HP15 (Hải Dương đi
Hải Phòng): Khởi hành từ Hải Dương lúc 6h, đến Thượng Lý lúc 6h58 và đến Hải Phòng lúc 7h10. Tàu HP16 (Hải Phòng đi Hải Dương): Khởi hành từ Hải Phòng lúc 17h30, đến Thượng Lý lúc 17h51 và đến Hải Dương lúc 18h35.
Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách, ngành đường
sắt áp dụng nhiều chính sách giá vé ưu đãi: Vé lẻ chỉ 55.000 đồng/vé/lượt; giảm
ngay 20% khi mua vé khứ hồi; khi mua vé cho nhóm 4 người đi tàu chỉ tính
tiền 3 vé…
Vé tháng tại nhà ga đường sắt từ ngày 22/9/2025 đến hết
30/9/2025 là 478.000 đồng/vé. Từ tháng 10/2025 là 1.500.000 đồng/vé. Trên
tàu có bán đồ ăn nhẹ và đồ uống đa dạng, đảm bảo cho quý khách có một hành
trình thoải mái và tiện nghi.
Đôi tàu HP15/HP16 sẽ hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
Ngành đường sắt khuyến nghị, dù mua vé tàu Tết hay các thời gian khác, hành khách nên đến trực tiếp hệ
thống nhà ga, đại lý bán vé trên toàn quốc để mua vé, mang theo giấy tờ tùy
thân, giấy tờ chứng minh đủ điều kiện mua vé tàu giảm giá, không mua vé tàu qua
“cò vé”.
Hành khách có thể kiểm tra lại vé điện tử của mình bằng cách truy cập
trang website: dsvn.vn, vào mục “Kiểm Tra Vé” điền đầy đủ thông tin, so sánh
thông tin trên hệ thống và trên thẻ lên tàu.
Hành khách có thể mua vé online tại website dsvn.vn,
vetau.com.vn, vetauonline.vn, hoặc qua ví điện tử như MoMo, ViettelPay, ứng dụng
ngân hàng (Smart Banking), app bán vé tàu trên thiết bị di động… và tổng đài ga
Sài Gòn 19001520, ga Hà Nội 19000109.
Khi du lịch đường sắt giúp kết nối di sản Hà Nội
14:29, 05/08/2025
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Thanh Hóa thu 347 triệu USD từ khách quốc tế trong 9 tháng
Trong 9 tháng năm 2025, hoạt động du lịch tại Thanh Hóa ghi nhận kết quả khả quan, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định cả về lượng khách, doanh thu và chất lượng dịch vụ...
Rộng mở cơ hội khai thác từ thị trường du khách Ấn Độ
Xu hướng du lịch nước ngoài đang bùng nổ tại Ấn Độ. Các điểm đến châu Á - Thái Bình Dương đều nỗ lực thu hút dòng khách này với chính sách đơn giản hóa thị thực, gia tăng kết nối hàng không và bổ sung các dịch vụ đa dạng…
Vì sao Việt Nam thu hút du khách Trung Quốc?
Hãng tin Bloomberg ngày 16/9 cho biết, Việt Nam vượt Thái Lan để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của du khách Trung Quốc. Sự bùng nổ của Việt Nam là một phần của thay đổi lớn trong ngành du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á…
Đà Nẵng mở lại 3 tuyến du lịch bán đảo Sơn Trà
Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết 3 tuyến tham quan trên bán đảo được mở lại từ ngày 16/9, gồm: Tiên Sa - Suối Ôm - Đỉnh Bàn Cờ; Đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc; Ngã ba Bãi Bắc - Cây Đa di sản…
Một bước thụt lùi lớn cho ngành du lịch Pháp
Liên đoàn Kiểm soát Không lưu Quốc gia Pháp đã tạm dừng cuộc đình công ban đầu dự kiến diễn ra trong 24h vào ngày 18 – 19/9. Thay vào đó, họ dự định sẽ tổ chức đình công trong ba ngày vào đầu tháng 10 tới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: