
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Ánh Tuyết
18/07/2024, 15:58
Trong tháng 6/2024, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ toàn ngành sụt giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng thiếu hụt tàu bay toàn thị trường. Theo đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất, đạt trên 88%, trong khi có hãng chỉ đạt 50%...
Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam về khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 6/2024, tỷ lệ đúng giờ trung bình (OTP) của ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh, chỉ đạt 69,3%, tương ứng giảm 12,9 điểm phần trăm so với tháng trước và giảm sâu so với cùng kỳ (79,98%).
Trong các hãng hàng không Việt, Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng trong tháng 6/2024, với tỷ lệ đúng giờ đạt 88,3%, tăng 2,8 điểm phần trăm so với tháng 5/2024 và là hãng bay duy nhất có tỷ lệ đúng giờ tăng so với tháng trước.
Xếp sau là VASCO với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là: 83,5%; Vietnam Airlines đạt tỷ lệ 83%; Pacific Airlines là 81,3%; Vietravel với tỷ lệ 77,1%. Đứng chót bảng là VietJet Air với 52,8%. Trong tháng 6, VietJet Air khai thác 10.134 chuyến thì có tới 4.827 chuyến bay trễ giờ hoặc huỷ chuyến. Như vậy, cứ 2 chuyến bay thì hãng hàng không giá rẻ này có 1 chuyến trễ giờ.
Hãng hàng không Tre Việt cũng không có chuyến bay nào bị hủy trong khi tỷ lệ hủy chuyến của toàn ngành trong tháng 6 vẫn tương đương tháng 5/2024, ở mức 0,5%. Theo đó, Vietnam Airlines và VietJet Air có số lượng các chuyến bay bị huỷ lớn, lần lượt là: 67 và 43. Các hãng còn lại có số các chuyến bay bị huỷ ở mức thấp như: Pacific Airlines và VASCO có 1 chuyến bay; Vietravel có 4 chuyến bay bị huỷ.
Thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam phải xoay xở trong bối cảnh thiếu hụt máy bay và giá thuê tàu bay tăng cao. Tính đến cuối tháng 6/2024, nguồn lực tàu bay toàn thị trường giảm 40-45 tàu bay so với mức trung bình năm 2023, tương đương mức sụt giảm bình quân 20%.
Vì vậy, các hãng phải tăng thời gian sử dụng đội tàu bay, có hãng tăng tới 30% giờ bay bình quân/tàu bay/tháng trong nửa đầu năm 2024.
Hồi đầu tháng 7/2024, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không nội địa, yêu cầu các hãng tích cực làm việc với các đối tác cho thuê tàu bay trên thế giới để tìm kiếm tàu bay, bổ sung lực lượng vận tải và nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch.
Vì vậy, các hãng bay nội địa đã và đang nỗ lực đón thêm máy bay nhằm tăng tải cung ứng trong bối cảnh nguồn cung vé nội địa suy giảm mạnh do khan hiếm máy bay.
Theo đại diện Bamboo Airways, hãng hiện không còn nợ tiền thuê máy bay và đã thuê thêm 3 máy bay A320 từ đầu năm đến nay, hướng tới tăng quy mô đội bay lên 12 chiếc trong năm 2024.
Vietnam Airlines cũng vừa đón thêm 1 máy bay A320 trong đầu tháng 7/2024. Pacific Airlines thông báo nhận thêm một máy bay Airbus A321 thuê của Vietnam Airlines để đưa vào khai thác.
Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, các hãng tích cực tăng cường khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Chu Lai…
Pacific Airlines tập trung khai các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai.
Bamboo Airways cũng dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, mở lại một số đường bay nội địa đắt khách như: TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Phú Quốc… Đồng thời, nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM - Bangkok (Thái Lan) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Gần đây nhất, hãng hàng không Tre Việt vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và công bố các thông tin về kết quả hoạt động năm 2023, định hướng hoạt động năm 2024. Trong đó, hãng đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý về sự phục hồi sau nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.
Nổi bật là doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 tăng 6% so với 2022, đạt hơn 12.300 tỷ đồng dù đội máy bay của Bamboo Airways giảm 19% so với năm 2022 do việc tái cấu trúc đội tàu bay. Tổng nợ phải trả giảm khoảng 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ lỗ giảm xuống mức 29%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã đưa về mức dương gần 237 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ sâu năm trước.
Hãng phấn đấu sẽ kinh doanh hòa vốn trong năm 2025 và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Ngoài ra, hãng bay cũng thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: