Hanoi Metro gửi tiền "khủng" vào ngân hàng, lãi gấp 3,5 lần vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Năm 2023, Hanoi Metro lãi hơn 13 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán vé đạt khoảng 74 tỷ đồng và không bù được giá vốn, công ty được TP. Hà Nội trợ giá 441 tỷ đồng, chiếm 85% tổng doanh thu...

Hiện Hanoi Metro đang có hơn 685 tỷ đồng gửi ngân hàng, tiền lãi nhận về khoảng 26,6 tỷ đồng, gấp 3,5 lần phần lợi nhuận từ vận hành tuyến metro.
Hiện Hanoi Metro đang có hơn 685 tỷ đồng gửi ngân hàng, tiền lãi nhận về khoảng 26,6 tỷ đồng, gấp 3,5 lần phần lợi nhuận từ vận hành tuyến metro.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy doanh thu năm 2023 đạt hơn 515 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022.

DOANH THU TRỢ GIÁ CHIẾM 85%

Trong đó, doanh thu bán vé chỉ khoảng 74 tỷ đồng, tăng 12% cùng kỳ, chiếm 14% doanh thu cung cấp dịch vụ; phần lớn doanh thu đến từ trợ giá, lên tới 441 tỷ đồng.

Giá vốn bán hàng tăng mạnh hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp năm 2023 giảm một nửa về 7,8 tỷ đồng. Cùng với đó, hiện Hanoi Metro đang có hơn 685 tỷ đồng gửi ngân hàng, tiền lãi nhận về khoảng 26,6 tỷ đồng, cao gấp 13 lần cùng kỳ và gấp 3,5 lần phần lợi nhuận từ vận hành tuyến metro.

Kết thúc năm 2023, đơn vị vận hành metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với năm 2022 và vượt gấp đôi kế hoạch đề ra. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau chuỗi 7 năm chịu lỗ.

Năm 2022, Hanoi Metro từng báo lãi gần 97 tỷ đồng trong lần công bố báo cáo tài chính đầu tiên. Cũng trong thời gian này, công ty thực hiện ghi nhận chi phí khấu hao của 15 thiết bị chuyên dùng thuộc hạng mục Hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chi phí sản xuất năm 2021 và năm 2022. Tuy nhiên, đến năm 2023, 15 thiết bị chuyên dùng này mới thực tế được bàn giao cho công ty.

Do đó, số liệu báo cáo tài chính cho năm tài chính 2021 và 2022 được trình bày lại để phù hợp với chính sách kế toán công ty ghi nhận trong năm 2023. Vì vậy, sau khi điều chỉnh hồi tố, lợi nhuận năm 2022 điều chỉnh về gần 3 tỷ đồng, giảm hơn 94 tỷ đồng so với báo cáo trước đó.

Cũng theo Quyết định 4508/QĐ-UBND ngày 08/9/2023 của UBND TP. Hà Nội về việc giao tài sản dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A), giao Hanoi Metro giá trị tài sản xác định theo giá tạm tính trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư dự án là 2.668 tỷ đồng. Do đó, Hanoi Metro cũng tiến hành tăng vốn chủ sở hữu từ hơn 39 tỷ lên hơn 2.688 tỷ đồng, gấp gần 70 lần.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, do chủ sở hữu chưa phê duyệt điều chỉnh vốn điều lệ của công ty, do đó vốn điều lệ theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa được điều chỉnh.

CHUẨN BỊ VẬN HÀNH TUYẾN 3.1, SẮP KHAI THÁC THƯƠNG MẠI TUYẾN 2A

Năm 2024, Hanoi Metro dự kiến vận chuyển gần 11 triệu lượt hành khách và ghi nhận hơn 529 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng khoảng 3% so với năm 2023. Kế hoạch đặt ra mục tiêu ghi nhận lợi nhuận năm thứ ba liên tiếp hơn 13,4 tỷ đồng.

Hanoi Metro gửi tiền "khủng" vào ngân hàng, lãi gấp 3,5 lần vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1

Do các chỉ tiêu tổng hợp của Tuyến đường sắt đô thị số 3.1 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) hiện nay là dự kiến, công ty sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung theo thực tế triển khai công tác tiếp nhận, vận hành tuyến và sẽ báo cáo UBND Thành phố, Sở Tài chính giao bổ sung kế hoạch khi việc vận hành tuyến có đủ căn cứ pháp lý và thời điểm đưa tuyến vào vận hành mang tính khả thi.

Ngoài tiếp tục phát triển vận hành tuyến đường sắt đô thị hiện có, nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là chuẩn bị vận hành tuyến 3.1, Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao.

Theo đó, công ty sẽ kiện toàn bộ máy, chuẩn bị thành lập 02 chi nhánh vận hành Tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông và Tuyến 3.1, Nhổn - ga Hà Nội.

Với tuyến đường sắt đô thị số 3.1, Nhổn - ga Hà Nội, sẽ tiếp tục triển khai 07 nhóm công việc cần thiết để đưa tuyến vào vận hành, bao gồm: (i) thiết lập tổ chức và nhân sự của đơn vị vận hành tuyến; (ii) công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự vận hành theo dự án; (iii) xây dựng và phê duyệt các quy trình duy tu bảo dưỡng và vận hành tuyến; (iv) công tác vận hành thử; (v) phương án quản lý, vận hành khai thác tuyến; (vi) chính sách giá về và cơ chế đặt hàng, trợ giá; (vii) triển khai dự án hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến.

Với Tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông, tiếp tục rà soát để đào tạo, tuyển dụng bổ sung nhân lực còn thiếu; đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật tư, công cụ, dụng cụ đáp ứng kịp thời, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, Hanoi Metro sẽ phối hợp cùng các bên liên quan xây dựng định mức, đơn giá chính thức vận hành, duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng Tuyến 2A theo quy định.

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị và các phần mềm quản lý kho và vật tư phụ tùng. Phối hợp cùng các bên liên quan hoàn thiện Đề án quản lý tài sản công.

"Triển khai phương án kinh doanh thương mại, dịch vụ trên Tuyến 2A, Cát Linh - Hà Đông", Hanoi Metro nêu rõ.

Để khai thác tiềm năng thương mại, tăng cường tính hấp dẫn của đường sắt đô thị đối với khách du lịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, cho rằng cần thu hút hành khách trải nghiệm đường sắt đô thị bằng vé ngày: Theo thống kê trong hơn 02 năm vận hành, lượng hành khách sử dụng vé ngày để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 2A tương đối lớn, nhất là vào cuối tuần và ngày lễ. Vào ngày cuối tuần trung bình có từ 7.000 – 8.000 hành khách, ngày cuối tuần cao điểm nhất gần 10.000 hành khách dùng vé ngày.

Đồng thời, tổ chức các dịch vụ gia tăng giá trị để tăng nguồn thu cũng như tăng tiện ích cho hành khách tại nhà ga qua các hình thức như: kinh doanh quảng cáo; đặt các máy ATM; máy bán hàng tự động; kios phục vụ đồ ăn nhanh…

Ngoài ra, tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm tra, chứng nhận định kỳ an toàn hệ thống sau 36 tháng kể từ ngày Tuyến 2A, Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành chính thức.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người một đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.

Hiện tại, giá vé thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày (không giới hạn lượt di chuyển) là 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con