17:01 02/12/2022

Thành quả từ đầu tư cho con người trong hành trình chuyển đổi số

Khánh Huyền

Phát triển vượt bậc trong một năm kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, ngành ngân hàng đang đặc biệt gặt hái nhiều kết quả ấn tượng trong hành trình chuyển đổi số, với trọng tâm là con người và đào tạo nhân sự...

Ứng dụng Thiện nguyện đạt giải A tại Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV.
Ứng dụng Thiện nguyện đạt giải A tại Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV.

TĂNG TRƯỞNG NGOẠN MỤC BẤT CHẤP KHÓ KHĂN SAU ĐẠI DỊCH

Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng lợi nhuận trước thuế của 28 ngân hàng toàn quốc đã đạt 192.500 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ trong thời gian ba quý, 7 ngân hàng gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng, và 9 ngân hàng đạt tốc độ tăng trưởng trên 50%.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đã xác lập những cột mốc phát triển ngoạn mục bất chấp những biến động của môi trường kinh tê hậu Covid. Tích luỹ trong 9 tháng đầu năm, MB đạt lợi nhuận trước thuế trên 18.000 tỉ đồng, đạt 90% chỉ tiêu năm 2022, tăng 53% so với cùng kỳ. Tổng tài sản của MB tăng 8,2%, đạt 656.800 tỷ đồng.

Hệ sinh thái số của ngân hàng này cũng đang phát triển mạnh mẽ. Tại Diễn đàn Shark Tank Forum 2022, thành viên ban điều hành MB - ông Vũ Hồng Phú cho biết, số lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng đã tăng từ 380 triệu trong năm 2021 lên hơn 1 tỉ trong năm nay, doanh số trên 8 triệu tỉ đồng. Ứng dụng MBBank dành cho khách hàng cá nhân, đang phục vụ khoảng 20 triệu người dùng, với 12 triệu người giao dịch thường xuyên. Biz MBBank dành cho khách hang doanh nghiệp với hơn 200.000 tài khoản sử dụng, trong đó hơn 100.000 thường xuyên giao dịch. Trên Biz MBBank còn có hơn 200 đối tác liên kết để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Các nền tảng này, cùng với ứng dụng Thiện Nguyện dành cho cộng đồng từ thiện minh bạch, đã giúp MB ba lần được vinh danh tại Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2022 và dành giải A Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ IV, năm 2022. Đây là kết quả của hành trình kiên trì chuyển đổi số hướng đến phục vụ khách hàng hiệu quả, nhanh chóng và trở thành “Ngân hàng tiện lợi nhất Việt Nam”.

ĐÀO TẠO NHÂN SỰ LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG

Quá trình chuyển đổi số đặt ra nhiều thách thức cho ngành ngân hàng. Trong sự kiện “Ngày không tiền mặt” do Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hồi tháng 6/2022, Phó Chủ tịch HĐQT MB cho biết, “Việc chuyển đổi số là đầu tư với quy mô lớn, nhưng doanh thu và lợi nhuận tạo ra lại là câu hỏi rất lớn, trong khi dịch vụ cơ bản miễn phí, nên bao giờ tạo ra hiệu quả thực sự là rất khó”. Lãnh đạo MB cho biết nhà băng này xem chuyển đổi số là cả một quá trình liên tục, chứ không phải là một dự án.

Quá trình chuyển đổi số của MB được bắt đầu từ bên trong tổ chức. Từ khi hình thành chiến lược chuyển đổi số năm 2017, MB đã luôn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ để vận hành như một doanh nghiệp số. Công tác đào tạo nhân sự là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất của ngân hàng, với 78.000 lượt nhân viên tham gia đào tạo trong năm 2021.

MB xây dựng hai trung tâm đào tạo và đổi mới sáng tạo được xây dựng hiện đại ở Tp.HCM và Hà Nội, tạo điều kiện tối đa cho công tác đào tạo nhân sự, trang bị năng lực cần thiết cho nhân viên để thực thi chiến lược chuyển đổi số, bao gồm phương pháp làm việc Agile & Design Thingking, kỹ năng huấn luyện cho đội ngũ quản lý và học tập theo khung phát triển năng lực của từng vị trí chức danh. Với việc đầu tư cho nâng cao năng lực và hiệu quả công việc, năng suất lao động bình quân của nhân sự MB đạt 1.5 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế/người năm 2021, tăng 1.5 lần so với năm 2020.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng.
Đầu tư phát triển nguồn nhân lực số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng.

Nguồn nhân lực có đủ chuyên môn và văn hoá làm việc trong kỷ nguyên số đang giúp MB đạt được những bước tiến rất nhanh trong ngành về xây dựng hệ thống ngân hàng lõi (core banking) và hệ thống các tiện ích tích hợp và tuỳ chỉnh linh hoạt theo mô hình tháo lắp kiểu Lego. MB cũng rất chú trọng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để phát triển các giải pháp phù hợp, linh hoạt và nâng cao trải nghiệm khách hàng theo hướng toàn diện và liền mạch hơn.

Trong 2 năm gần đây, MB cũng thành lập và vận hành hiệu quả Khối dữ liệu để quản lý triệt để cơ sở dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, nhân sự Khối công nghệ thông tin của MB đang chủ động nắm bắt nhiều công nghệ mới, đáng chú ý có việc sử dụng 23 robot, trong đó có 2 robot tự phát triển, để triển khai tự động hoá quy trình (Robotics Process Automation - RPA). Trong năm nay, MB tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng trí tuê nhân tạo và học máy vào các quy trình ở cấp độ cao và phức tạp hơn.

HƯỚNG ĐẾN MỞ RỘNG HỆ SINH THÁI SỐ TƯƠNG LAI

Cũng tại Diễn đàn Shark Tank Forum 2022, ông Vũ Hồng Phú hé lộ những kế hoạch lớn tiếp theo của MB trong chiến lược chuyển đổi số và không ngừng cải tiến.

Nền tảng dành cho khách hàng doanh nghiệp đang tiếp tục được nâng cấp để trở thành một giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp trọn gói, tích hợp sàn giao dịch để các khách hàng của MB trao đổi sản phẩm, phát triển cơ hội kinh doanh với chi phí tối ưu.

MB cũng tiếp tục tiên phong triển khai blockchain nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giúp minh bạch hoá và an toàn thông tin trong suốt tất cả các khâu giao thương quốc tế, từ hợp đồng, ngân hàng bảo lãnh, xác nhận chất lượng lô hàng, nhận khẩu, hãng tàu, cho phép theo dõi toàn bộ quy trình với mức độ minh bạch và an toàn thông tin cao.

MB cũng vừa nhận tin vui khi được Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm lên BB-, triển vọng tích cực, tạo điều kiện để nhà băng tiếp tục phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong giao thương quốc tế.