
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Nguyễn Thuấn
12/09/2025, 17:09
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 475/TB-VPCP ngày 11/9/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.
Trong kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc là nhiệm vụ cần được triển khai khẩn trương. Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình được yêu cầu thực hiện theo chỉ đạo trước đó tại Văn bản số 6513/VPCP-CN ngày 14/7/2025, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc lập Đề án hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, đồng thời tham gia quá trình nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Trên cơ sở đề án này, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Về cảng biển nước sâu tại Khu Kinh tế Ninh Cơ, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình nghiên cứu, đánh giá các tác động, trong đó đặc biệt lưu ý đến các vấn đề môi trường, nhằm điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế Ninh Cơ đúng quy định của pháp luật. Việc này được đánh giá là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án logistics, công nghiệp và thương mại biển, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của Ninh Bình trên bản đồ kinh tế biển Việt Nam.
Về hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình khẩn trương triển khai mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – nút Cao Bồ, đảm bảo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.
Song song với đó, tỉnh Ninh Bình được giao nhiệm vụ triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ, bảo đảm đúng thẩm quyền và quy định hiện hành. Riêng tuyến đường bộ cao tốc Phủ Lý – Nam Định (CT.11), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình thực hiện theo ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 5560/VPCP-CN ngày 5/8/2025, trong đó khuyến khích nghiên cứu và kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), bao gồm các hình thức BOT, BT. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ.
Một trong những vấn đề được quan tâm là kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt Metro nội vùng từ thủ đô Hà Nội về Ninh Bình, đồng thời bổ sung dự án đường sắt tốc độ cao nối từ đường sắt Bắc – Nam với hệ thống đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Lào Cai, chạy dọc tuyến đường bộ ven biển. Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp làm việc với Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để thống nhất nội dung trước khi trình cơ quan có thẩm quyền.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: