Thời trang đã qua sử dụng vẫn sẽ đắt hàng trong năm 2024?
Minh Nguyệt
05/01/2024, 10:00
Theo bảng xếp hạng mới nhất của hãng bán lẻ đồ cũ ThreadUp, trong năm 2023 có đến 39 thương hiệu gia nhập cuộc đua bán đồ cũ, bao gồm những cái tên như H&M, Kate Spade hay Carhartt...
Ảnh: The Conversation
Theo khảo sát, người tiêu dùng vài năm trở lại đây rất ưa chuộng việc mua sắm sản phẩm đã qua sử dụng. Lí do hàng đầu là “tiết kiệm tiền”, sau đó là “tìm được những món hàng độc đáo”. Với lí do “tiết kiệm tiền” thì trong năm kinh tế khó khăn như năm 2023, mô hình bán lại đồ cũ vẫn tiếp tục phát triển là điều dễ hiểu. Hàng loạt các thương hiệu mở ra chương trình bán đồ cũ của riêng mình.
Điều ấn tượng là có khá nhiều thương hiệu chỉ mới tung các chương trình bán đồ cũ nhưng đã nhanh chóng có mặt trong bảng xếp hạng. Trong tháng 11/2023, thương hiệu bán đồ cũ nhiều nhất là Madewell, với 28.623 mặt hàng. Theo sau là “lính mới” American Eagle với 25.667, Tea Collection với 24.200 và Athleta với 23.010…
Bà Emily Gittins, đồng sáng lập kiêm CEO Archive, đơn vị hợp tác triển khai chương trình bán đồ cũ cho các thương hiệu như The North Face và Oscar de la Renta, chia sẻ rằng mọi đối tác của họ đều kiếm được lợi nhuận từ bán đồ cũ. Đặc biệt một số thương hiệu còn ghi nhận tỷ suất lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2023. Có những thương hiệu lâu đời sở hữu tỷ suất lợi nhuận từ bán đồ cũ còn cao hơn tỷ suất từ tổng thể hoạt động kinh doanh, thậm chí còn gấp đôi.
Theo bảng xếp hạng mới nhất của hãng bán lẻ đồ cũ ThreadUp, trong năm 2023 có đến 39 thương hiệu gia nhập cuộc đua bán đồ cũ.
Tháng trước, thương hiệu Zara của Inditex (Tây Ban Nha) cũng đã mở rộng dịch vụ Pre-Owned ra 14 nước ở châu Âu bao gồm thị trường quê nhà. Dịch vụ này cho phép người tiêu dùng bán lại hoặc sửa chữa cũng như hiến tặng quần áo của thương hiệu Zara. Trước đó, Zara đã triển khai dịch vụ Pre-Owned ở Anh và Pháp thông qua cửa hàng trực tiếp, trang web và ứng dụng di động của thương hiệu này.
Theo WSJ, các nhà bán lẻ thời trang nhanh khác cũng đang đặt cược vào xu hướng kinh doanh hàng second-hand. Thương hiệu H&M của Thụy Điển đã xây dựng nền tảng Rewear nhằm bán và mua quần áo đã qua sử dụng từ bất kỳ thương hiệu nào. Theo nhà phân tích Anne Critchlow của ngân hàng Société Générale, các nhà bán lẻ thời trang muốn tham gia mang tính thăm dò vào thị trường đồ cũ để có thể theo dõi những xu hướng trên thị trường này. “Điều đó cho phép họ hiểu người tiêu dùng muốn gì từ quần áo cũ, mức độ phổ biến của thị trường đồ second-hand và liệu họ có nên nhập cuộc hay không”, bà Critchlow nói.
Thương hiệu thời trang Zalando cũng nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng kể từ khi bổ sung mảng mua bán đồ cũ vào nền tảng thương mại điện tử của công ty, đặc biệt là nhu cầu từ nhóm khách hàng ở độ tuổi 18-29. “Chúng tôi đang mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm cả đồ cũ và đồ mới trên cùng một nền tảng”, Zalando cho biết.
Mới đây nhất, lần đầu tiên “ông lớn” trong ngành thời trang thường ngày của Nhật Bản Uniqlo cũng đã mở một cửa hàng pop-up bán áo quần đã qua sử dụng tại Tokyo. Cô Aya Hanada, một nhân viên làm ở bộ phận tái chế của Uniqlo, cho biết 10 ngày mở cửa hàng tạm thời tại quận Harajuku district, cho thấy quần áo đã qua sử dụng được bán với mức giá chỉ bằng 1/3 giá gốc, và nhiều mặt hàng còn được nhuộm lại để mang màu sắc cổ điển (vintage) hơn.
Xu hướng mua thời trang đã qua sử dụng đã lan cả tới Nhật Bản.
Bên cạnh Uniqlo với nỗ lực biến đồ cũ thành các sản phẩm mới, công ty chuyên về hàng áo quần đã qua sử dụng 2nd Street đã mở được 800 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Doanh số áo quần cũ được bán qua hình thức trực tuyến giữa các cá nhân với nhau, chủ yếu thông qua nền tảng Mercari, cũng gia tăng. Mercari là nơi diễn ra 1/3 lượng giao dịch các mặt hàng thời trang tại Nhật Bản tính theo giá trị.
Ông Michael Causton, người đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường JapanConsuming, cho biết quần áo cũ của Nhật Bản rất được ưa chuộng ngay cả ở Trung Quốc và các nơi khác, vì người Nhật nổi tiếng với thói quen giữ gìn đồ đạc cẩn thận và hàng Nhật thường có chất lượng tốt. Tại “đất nước Mặt Trời mọc”, 34% lượng quần áo bỏ đi được tái chế hoặc tái sử dụng, theo Bộ Môi trường nước này. JapanConsuming ước tính phân khúc áo quần đã qua sử dụng mới chỉ chiếm chưa đến 6% thị trường thời trang trị giá 75 tỷ USD của nước này, dù ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Trên toàn cầu, theo dữ liệu từ Statista, thị trường quần áo cũ dự kiến sẽ đạt giá trị 351 tỷ đô la vào năm 2027, gần gấp đôi so với mức 177 tỷ đô la vào năm ngoái. Con số này không hề nhỏ so doanh thu ước tính trên thị trường may mặc trên toàn thế giới là 1,74 nghìn tỷ đô la trong năm nay. “Thị trường thời trang second-hand toàn cầu đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2017 và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt ở Đức, Anh, Ý và Pháp, chủ yếu nhờ nhu cầu của thế hệ trẻ”, Achim Berg, cố vấn về thời trang và hàng xa xỉ toàn cầu của hãng tư vấn quản lý McKinsey, nhận xét.
Một số khảo sát gần đây đã chứng thực xu hướng này. Người dân ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Pháp, đã đang chuyển dần sang xu hướng mua đồ cũ dịp cuối năm 2023, vừa để tiết kiệm chi phí, vừa góp phần bảo vệ một trường. Theo khảo sát của eBay, khoảng 54% số người tiêu dùng sẽ chuyển qua mua các món đồ đã qua sử dụng để giảm bớt chi phí. Theo nghiên cứu mới, 71% người tiêu dùng trên khắp Anh, Mỹ, Pháp và Đức đã mua hoặc bán hàng đã qua sử dụng trong năm 2023, với 63% mua hàng đã qua sử dụng ít nhất mỗi tháng một lần.
Trên toàn cầu, theo dữ liệu từ Statista, thị trường quần áo cũ dự kiến sẽ đạt giá trị 351 tỷ đô la vào năm 2027.
Còn một khảo sát khác trên 6.000 hộ gia đình ở khắp Vương quốc Anh, Mỹ, Pháp và Đức vào tháng 11/2023 thì cho thấy 9,4 triệu người trưởng thành ở Anh mua đồ cũ thường xuyên hơn trong 12 tháng qua. 84% thế hệ millennials (những người trong độ tuổi 30 - 44) cho biết họ đang tham gia vào thị trường hàng hóa đã qua sử dụng, với 50% thực hiện ít nhất một lần mua hàng đã qua sử dụng mỗi tháng. Báo cáo cũng cho thấy các mặt hàng đồ cũ được mua bán phổ biến nhất là thời trang, công nghệ và đồ gia dụng. Trong đó, thời trang chiếm 37% tổng số giao dịch mua đồ cũ ở Anh và 45% ở Mỹ.
Có quan điểm ngược lại, nhà phân tích Critchlow của Société Générale cho rằng sự xuất hiện của các công ty thời trang lớn tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trên thị trường đồ cũ và đây là dấu hiệu tốt cho tính bền vững. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ thời trang lớn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và khả năng sinh lời vẫn là một thách thức. “Doanh thu từ đồ cũ bị giới hạn, vì về cơ bản, các nhà bán lẻ kiếm hoa hồng cho các sản phẩm có giá trị thấp hơn thay vì bán nguyên giá”, bà Critchlow nói.
Bà nhận định, các nhà bán lẻ thời trang có thể hòa vốn hoặc có lợi nhuận nhẹ ở mảng kinh doanh đồ cũ ở giai đoạn này vì họ có thể tận dụng mạng lưới hậu cần sẵn có, như kho hàng và dịch vụ giao hàng. “Mảng bán đồ cũ có thể hữu ích đôi chút cho các nhà bán lẻ, nhưng sẽ không trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ trong vài năm tới”, bà Critchlow nói.
Matthew Williams và BST cuối cùng tại Givenchy
Thời trang “bắt tay” y học để sản xuất trang phục thông minh
Báo cáo thời trang: 2023 là năm của những mâu thuẫn
Đọc thêm
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: