
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Bảo Quyên
05/12/2015, 19:35
Tuyến cao tốc có chiều dài 105 km, được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 60 km/h
Chiều 5/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 2 tỷ USD.
Được khởi công từ năm 2008, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, đi qua 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với điểm đầu giao cắt với vành đai 3 Hà Nội - cách cầu Thanh Trì 1 km về phía Bắc Ninh và điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng, tương đương hơn 2 tỷ USD, được Chính phủ giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 60 km/h. Tuyến đường được trang bị hơn 58 camera với cự ly 2 km/chiếc để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.
Để đầu tư tuyến đường này, chủ đầu tư đã phải giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân.
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới và là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam tại thời điểm này. Dự kiến đến tháng 6/2017, sẽ có thêm 25 km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện.
“Thay vì phải mất hơn 2,5 giờ đồng hồ thì nay các phương tiện có thể chỉ mất 1 giờ nếu đi từ Hà Nội đến Hải Phòng”, Thủ tướng nói.
Hiện chủ đầu tư đã đưa ra mức phí cho toàn tuyến cao tốc này cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng; cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.
Trong đó, chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 145.000 đồng, cao nhất là 765.000 đồng.
Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 75.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng.
Phương tiện đi vào trạm thu phí sẽ dừng lại nhấn nút lấy thẻ trong máy phát tự động. Sau khi nhận thẻ, barrier sẽ tự động mở cửa cho xe đi qua. Theo dữ liệu trên thẻ, nhân viên thu phí tại cửa ra sẽ tính mức phí, thu tiền và in hóa đơn cho khách hàng. Nếu lái xe làm mất hoặc hỏng thẻ sẽ phải bồi thường 200.000 đồng.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: